TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementPhoto Storyหลักทรัพย์บัวหลวง ชวนพนักงานจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์น้ำให้ผืนป่าและชุมชน

หลักทรัพย์บัวหลวง ชวนพนักงานจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์น้ำให้ผืนป่าและชุมชน

อย่างที่เรารู้กันดีว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้สร้างปัญหาให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ซึ่งปัญหาหนึ่งก็คือทำให้พื้นที่ป่าขาดความชุ่มชื้น กระทบไปถึงชาวบ้านโดยรอบต้องขาดแคลนน้ำใช้ช่วงหน้าแล้ง ทำการเกษตรก็ไม่ได้ผลดี

องค์กรธุรกิจการเงินที่ไม่ได้ให้ความสำคัญแต่เรื่องธุรกิจอย่าง “หลักทรัพย์บัวหลวง” เห็นว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีจิตสำนึกและช่วยกันคนละไม้คนละมือ จึงได้จัดกิจกรรม “ไปสร้างฝาย ให้สายน้ำ” ชวนพนักงานพร้อมครอบครัวไปทำกิจกรรมนอกสถานที่เพื่อสร้างฝายชะลอน้ำแบบหินทิ้งร่วมกับชาวบ้าน ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อฟื้นฟูแหล่งกักเก็บน้ำให้กับธรรมชาติ และลดปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในชุมชน โดยมีกลุ่มอาสาบ้านดินไทยจากมูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คอยให้คำแนะนำในการสร้างฝาย

พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการของหลักทรัพย์บัวหลวง หัวเรือใหญ่ในการจัดกิจกรรมนี้เล่าให้ฟังว่า “เรามองว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทุกคนควรช่วยกันดูแล ที่ผ่านมาเราเคยสร้างฝายชะลอน้ำจำนวน 2 ฝาย ในบริเวณนี้เมื่อราว 5 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ครบอายุการใช้งานพอดี เพราะฝายประเภทหินทิ้งใช้งานได้ 4-5 ปี ก็จะเสื่อมสภาพ เราทราบว่าฝายดังกล่าวมีประโยชน์ต่อพื้นที่ป่าและชาวบ้านโดยรอบ และยังมีความต้องการสร้างปีละราว 30 ฝาย เพื่อทดแทนฝายที่เสื่อมสภาพ จึงพากันไปสร้างฝายร่วมกับชาวบ้านอีกครั้ง”  

เมื่อได้เวลารวมตัวท่ามกลางบรรยากาศแห่งธรรมชาติ พนักงานจากหลักทรัพย์บัวหลวงพร้อมครอบครัวรวมกว่า 80 คน ได้เดินทางมาถึงจุดนัดพบบริเวณลานกางเต็นท์ลิ้นช้างวิว จ.เพชรบุรี  เพื่อรวมตัวกับชาวบ้านในละแวกนั้นอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อฟังการให้ความรู้และคำแนะนำในการสร้างฝายและการอนุรักษ์น้ำจากกลุ่มอาสาบ้านดินไทย ก่อนพากันมุ่งหน้าเข้าป่าแก่งกระจาน ผ่านเส้นทางคดเคี้ยวขรุขระ เมื่อถึงที่หมายทุกคนต่างไม่รอช้า รีบจัดแจงแบ่งหน้าที่และลงมือลุยสร้างฝายกันอย่างจริงจังแต่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เริ่มต้นด้วยการนำไม้ไผ่มาทำเป็นโครงของฝายวางขวางแนวน้ำไหล ก่อนขึงลวดมัดให้แข็งแรง จากนั้นช่วยกันขนก้อนหินมาถมใส่ลงในโครงไม้ไผ่ที่สร้างไว้จนเต็ม  และในที่สุดจากการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกคน ก็สามารถสร้างฝายชะลอน้ำได้สำเร็จ 2 ฝายตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

K PLUS shop ปรับโฉมใหม่เป็น K SHOP “รับเงินง่าย ได้เงินชัวร์” เพิ่มฟีเจอร์เด็ดมากมาย

กลุ่ม TCP เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้พนักงาน หวังก้าวสู่ “องค์กรไทยระดับโลก เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ