TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupAUTOPAIR ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด

AUTOPAIR ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด

AUTOPAIR บริษัทให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์ด้านการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์และระบบบริหารอู่ซ่อมรถยนต์แบบครบวงจร ระดมทุนในระดับ Pre-Series A สำเร็จ จากบริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด

การเข้าลงทุนนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี ได้เข้าลงทุนในกิจการด้านเทคโนโลยียานยนต์ นอกจากนี้ Autopair ยังเคยได้ระดมทุนถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาในปี 2561 ในรอบ Seed ที่จัดขึ้นโดยกองทุน KK Fund ซึ่งเป็น Venture Capital จากประเทศสิงคโปร์

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมีความสำคัญมากในระบบเศรษฐกิจไทยโดยมีอัตราส่วนรายได้สูงถึง 70% ของรายได้รวมจากภาคอุตสาหกรรม ถึงแม้ว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะตกต่ำลงซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด -19 แต่ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมนี้ก็ได้รับการชดเชยด้วยความต้องการการบำรุงรักษารถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอู่ซ่อมรถอิสระกลับไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้อย่างเต็มที่เนื่องจากพวกเขาต่างดำเนินการกิจการในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ในรูปแบบที่ยังล้าสมัยและขาดประสิทธิภาพ

กรกฤช จุฬางกูร ประธาน บริษัท ซัมมิท โอโต้ บอดี้ อินดัสตรี ได้เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตยานยนต์ในอาเซียน ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างรวดเร็วและความต่อเนื่องของรูปแบบธุรกิจรุ่นใหม่ ด้วยสถานการณ์ในอนาคตที่ไม่แน่นอนในห้วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนในปัจจุบัน กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการร่วมเกาะไปกับกระแส disruption มากกว่าที่จะไปต่อต้าน   

Autopair ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมหลังการขายของกลุ่มยานยนต์เป็นรูปแบบดิจิทัลในปัจจุบันทำให้สามารถเชื่อมต่อเข้าถึงภาคอุตสาหกรรมและระบบนิเวศได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าเราสามารถช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของ Autopair ให้ก้าวไปข้างหน้าได้

สำหรับ Autopair ที่ก่อนหน้านี้มุ่งเน้นการให้บริการแพลตฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์ประเภท B2B (ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ) ใน 29 จังหวัดของไทย จะใช้เงินทุนใหม่นี้เพื่อช่วยให้อู่ซ่อมรถอิสระประมาณ 1,000 แห่ง เปลี่ยนกระบวนการทำงานเป็นรูปแบบดิจิทัลผ่านระบบบริหารอู่แบบครบวงจรที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ โดยการนำโซลูชัน SaaS มาขยายขนาดและปรับใช้ ทำให้ Autopair สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการจัดซื้อและการบริหารค่าใช้จ่ายของอู่ซ่อมรถเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

สันติ วจนพานิช ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร Autopair ได้เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดสำหรับการบำรุงรักษารถยนต์ของอู่ซ่อมรถ ถูกประมาณไว้ที่มากกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หนึ่งแสนสองหมื่นล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา โดยปกติกลุ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรถยนต์ประเภท Chain Store จะครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 10 แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ในขณะที่อู่ซ่อมรถอิสระที่ครองส่วนแบ่งร้อยละ 80 ในปัจจุบันจะค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาจะยังสามารถแข่งขันได้หากพวกเขามีสามารถที่จะเข้าถึงองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี  มันจึงเป็นพันธกิจของ Autopair ในการจัดหาเครื่องมือดิจิทัลที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของพวกเขา การสนับสนุนจากบริษัท ซัมมิท โอโต้บอดี้ อินดัสตรี เป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของพันธกิจนี้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหลังการขายของกลุ่มยานยนต์ของไทยไปสู่ยุคดิจิทัล

แพลตฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์และระบบบริหารอู่รถยนต์แบบครบวงจรของ Autopair เป็นหัวใจสำคัญของความพยายามในการเปลี่ยนผ่านไปสู่รูปแบบดิจิทัล โดยแพลตฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์นั้นทำหน้าที่เป็นคลังอะไหล่มากกว่า 50,000 รายการ และมีส่วนลดพิเศษตรงจากผู้ผลิต ตลอดจนการบริการจัดส่งชิ้นส่วนแบบไร้สัมผัสภายใน 90 นาทีในกว่า 29 จังหวัดในประเทศไทยได้ในราคาย่อมเยา เป็นการช่วยให้อู่ซ่อมรถได้มุ่งเน้นไปที่การให้บริการบำรุงรักษาได้อย่างเต็มที่แทนที่จะเสียเวลาไปกับการจัดหาชิ้นส่วน

ในขณะที่ระบบบริหารอู่รถยนต์แบบครบวงจร ซึ่งเป็นโซลูชั่น SaaS ใหม่ จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการจัดวางตารางนัดหมาย ติดตามการจัดส่ง และจัดการประสิทธิภาพการทำงานและอัตรากำไร ตลอดจนการบริการเครื่องมือเพื่อบริหารจัดการด้านสินค้าคงคลัง และด้านลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เพื่อการประมาณการค่าใช้จ่ายและออกเอกสารให้แก่ลูกค้า  ด้วยการติดตั้งใช้งานโซลูชั่นนี้ที่ไม่ต้องมีสัญญาหรือค่าใช้จ่ายแอบแฝงใด ๆ Autopair หวังว่าการที่เครื่องมือเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย จะช่วยให้อู่ซ่อมรถอิสระต่างๆ สามารถแข่งขันกับอู่ซ่อมรถลักษณะ Chain Store ได้อย่างเท่าเทียม 

Autopair ซึ่งมีอัตราการเติบโตประจำปี (CAGR) ที่สูงกว่า 385 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ให้บริการแพลตฟอร์มกับคู่ค้าชั้นนำในอุตสาหกรรม อาทิ Bridgestone Corporation, Toyo Tyres, Nitto Automotive Inc. และ Nankang Tyres บริษัทฯ มุ่งหวังในการเร่งเป้าหมายในการให้บริการแก่อู่ซ่อมรถอิสระทั่วประเทศไทยให้ได้ถึง 10,000 แห่ง ภายในปี 2567 และวางแผนที่จะขยายไปยังตลาดยานยนต์ที่กระจัดกระจายอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ