TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistการบริหารชีวิตให้มี "ความสุข" ด้วย "สำเร็จ" ด้วย นั้นเป็นเรื่องยาก แต่ทำได้

การบริหารชีวิตให้มี “ความสุข” ด้วย “สำเร็จ” ด้วย นั้นเป็นเรื่องยาก แต่ทำได้

มีโอกาสอ่านข้อเขียนของหนุ่ม เมืองจันท์ แกบอกว่ามี 2 สิ่งที่คนเราต้องการมากที่สุด คือ ความสำเร็จกับความสุข ถามว่าเชื่อไหม ?

เชื่อครับ แต่คิดเพิ่มเติมจากนี้ก็คือ ถ้าเลือกได้แค่หนึ่ง จะเลือกอะไร

ความสุข หรือความสำเร็จ

คำตอบมันอยู่ที่ว่าอยู่ในวัยไหน เวลาอะไร

ในวัยหนุ่มวัยสาวที่เริ่มต้นทำงาน ความสำเร็จเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุด และก็พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ไปถึงสิ่งที่เรียกว่าความสำเร็จ ที่แสดงออกมาในรูปของรายได้มหาศาล สามารถซื้อหาสิ่งแสดงฐานะได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน/คอนโดราคาหลายสิบหลายร้อยล้าน การใช้ชีวิตที่แสดงความสำเร็จ ด้วยการลงรูปใน IG ที่บ่งบอกถึงรสนิยมในการเลือกใช้เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เสื้อผ้า เครื่องใช้หรือยานพาหนะรวมทั้งการใช้ชีวิตที่แสดงว่า

“กินหรู เที่ยวหรู”

แต่หากไปให้คนที่ทำงานมาสักระยะหนึ่ง กลับบอกว่าความสุขต่างหากที่ต้องการ ไม่ใช่ความสำเร็จ เพราะความสุขยืนยาวกว่า ความสุขคือความพึงพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ รู้สึกอิ่มเอม ความสำเร็จถ้าจะมาช้าหน่อยหรือน้อยหน่อยก็ไม่เป็นไร หากทดแทนได้ด้วยความสุข

การบริหารชีวิตให้มีความสุขด้วยสำเร็จด้วยนั้น เป็นเรื่องที่ยาก แต่ทำได้

ความสำเร็จ เป็นสิ่งที่วัยเริ่มต้นแสวงหา ในขณะที่คนผ่านร้อนผ่านหนาวมา มักจะขอแค่ชีวิตให้มีความสุขก็พอแล้ว 

ความสุขอีกอย่างก็คือความไม่ลำบากในการใช้ชีวิต ซึ่งได้แก่การไม่มีหนี้สิน มีทรัพย์สินเพียงพอในการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะในช่วงวัยใกล้เกษียณ

ปัญหาใหญ่ที่สุดที่ทำให้คนไม่มีความสุขได้ก็คือ การที่คนธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่มีหนี้และไม่มีเงินออมสำหรับอนาคต 

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มีต้นทุนในการดำรงชีวิตที่เป็นปกติ คือไม่ได้มาจากชาติตระกูลที่ยิ่งใหญ่หรือมีมากมายจนใช้สอยกันได้ไม่จำกัด การออมจึงเป็นรากฐานของการสร้างความมั่นคง

เพราะการออมเป็นพฤติกรรมที่ต้องสร้างให้เป็นนิสัย

หากไม่สร้างนิสัยขึ้นมา คุณจะไม่มีวันมีเงินออมได้เลย 

เงินออมเป็นบทเริ่มต้นของการสร้างรายได้  ผู้ใหญ่จึงมักพร่ำสอนให้รู้จักการออมตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ เพราะเงื่อนไขความต้องการยังมีไม่มาก

ในสมัยนั้น การสร้างดอกผลจากการออมวิธีที่ดีที่สุด คือฝากเงินในธนาคาร เพราะดอกเบี้ยเงินฝากเป็นเลข 2 หลัก สะสมไปเรื่อย ๆ เงินก็งอกงาม แต่ในปัจจุบันเราอาจจะพึ่งดอกเบี้ยเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่าเงินเฟ้อมหาศาล ขณะเดียวกันเราต้องยอมรับว่าการมีรายได้หลายทางไม่สามารถสร้างความมั่นคงได้ หากการใช้สอยของเราทวีเพิ่มตามรายได้ที่มากขึ้น

สูตรที่สร้างความมั่นคงได้ อยู่ที่การสามารถสร้างเงินออมในทุก ๆ เดือน พร้อม ๆ กับแสวงหาเครื่องมือลงทุนที่เหมาะสม (ความหมายก็คืออย่าโลภ อย่าเชื่อเรื่องผลตอบแทนมาก ๆ) แล้วทยอยหยอดไปเรื่อย ๆ เงินจำนวนน้อย ๆ ก็จะค่อยๆเพิ่มเพื่อการเลี้ยงดูในอนาคตของเราได้

ถึงวันนั้น ….ความสุขความสำเร็จเกิดได้พร้อม ๆ กัน

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

เงินทองเป็นของคนอื่น !! ไม่ผิดที่อยากมีรายได้สูง ๆ แต่ผิดที่ไม่มีทัศนคติและเป้าหมายที่ถูกต้อง

ทำงาน 40 ปี ใช้ชีวิต 60 ปี ในชีวิตของคน ๆ หนึ่ง มีการเรียนรู้มากมาย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ