TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessLINE อัปเดตตลาดสติกเกอร์ เผยมีผู้ใช้กว่า 54 ล้านราย ชี้ช่องทางสร้างรายได้ครีเอเตอร์

LINE อัปเดตตลาดสติกเกอร์ เผยมีผู้ใช้กว่า 54 ล้านราย ชี้ช่องทางสร้างรายได้ครีเอเตอร์

LINE จัดกิจกรรม  “LINE CREATORS CONNECT DAY 2023” เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไอเดีย ประสบการณ์ และเติมเต็มองค์ความรู้ พร้อมอัปเดตเทรนด์ตลาดสติกเกอร์ ประจำปี 2023

ปัจจุบัน LINE STICKERS มีสติกเกอร์วางขายอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 5.8 ล้านชุด เพื่อให้ผู้ใช้งานกว่า 54 ล้านคนบน LINE เลือกดาวน์โหลดได้หลากหลาย ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถสร้างโอกาสทางรายได้ให้กับนักสร้างสรรค์ลายเส้นทุกเพศทุกวัย จนถึงวันนี้ มีครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์งานบนแพลตฟอร์มมากถึงกว่า 1 ล้านคน โดยมี 10-20% ที่ยึดเป็นอาชีพสร้างรายได้หลักให้กับตนเอง ถือเป็นภาระกิจหลักของทีมงาน LINE STICKERS ในการช่วยพัฒนาและสร้างโอกาสเพิ่มมากขึ้นสำหรับครีเอเตอร์ไทยที่หวังให้เติบโตไปไกลถึงระดับโลก

ด้วยลักษณะการทำงานของ LINE CREATORS มักจะเป็นรูปแบบที่ทำงานคนเดียวผ่านเทคโนโลยี ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะได้พบปะเพื่อนในวงการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของ LINE STICKERS ในการสร้างพื้นที่เพื่อการพบปะ แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่าง LINE STICKERS กับครีเอเตอร์ และระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกันเอง ซึ่งจะเป็นโอกาสไปสู่ไอเดียการทำงานและความร่วมมือที่สามารถสร้างธุรกิจใหม่ ๆ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “LINE CREATORS CONNECT DAY 2023” โดยมีครีเอเตอร์แถวหน้า 50 คนเข้าร่วมแบ่งปันความรู้และเทรนด์สติกเกอร์ล่าสุด

LINE ประเทศไทย ปักธงปีที่ 12 ขับเคลื่อนไทยสู่ Smart country ด้วย LINE economy

ลายเส้นเรียบง่าย เนื้อหาต้องชัด

อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ Consumer Business LINE ประเทศไทย เผยถึงการสร้างสรรค์สติกเกอร์ว่า ครีเอเตอร์ที่เป็นเจ้าของสติกเกอร์ยอดนิยม ไม่จำเป็นว่าต้องวาดรูปเก่งเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีครีเอเตอร์หลายคนที่ลายเส้นการวาดมีความเรียบง่าย แต่กลับถูกใจผู้ใช้งานสติกเกอร์จำนวนมาก เพราะมีความโดดเด่นในเรื่องของเนื้อหาที่นำเสนอ โดยสามารถนำเรื่องราวใกล้ตัว จับต้องได้ เข้ากับกระแสสังคม และต้องตอบโจทย์การใช้งานได้ ครีเอเตอร์ไทยมีจุดเด่นอย่างมากในเรื่องของการนำเสนอสติกเกอร์ที่ตามกระแสอย่างรวดเร็ว เมื่อมีเหตุการณ์ การกระทำ หรือคำพูดใหม่ๆ จะมีสติกเกอร์เกิดใหม่ขึ้นมาทันที ขณะเดียวกันคาแรคเตอร์จากครีเอเตอร์ไทยจะมีลายเส้นเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก ทำให้ผู้ใช้ต่างประเทศสนใจสติกเกอร์ของครีเอเตอร์ไทยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และไต้หวัน

รู้จักผู้ใช้ มีชัยไปกว่าครึ่ง

ปัจจุบันจำนวน LINE STICKERS ที่จำหน่ายอยู่มีอัตราการเติบโตที่ 8% เป็นผู้ใช้งานผู้หญิง 69% และผู้ชาย 31% แม้ตัวเลขของผู้ใช้งานผู้ชายจะน้อยกว่า แต่เป็นตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เป็นโอกาสของครีเอเตอร์ที่จะขยายกลุ่มผู้ใช้ไปยังกลุ่มผู้ชายให้มากขึ้นได้  

จากการสำรวจพบว่า ผู้ชายเริ่มใช้สติกเกอร์ที่มีความน่ารักมากขึ้นไม่ได้จำกัดเพียงความเท่ห์อย่างเดียว ขณะที่ช่วงอายุของผู้ใช้งานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี เป็นผู้ใช้กลุ่มใหญ่ที่สุด อีกทั้งก่อนหน้านี้การใช้งานสติกเกอร์ค่อนข้างกระจุกอยู่ในเขตกรุงเทพฯ มากกว่า 50% แต่ปัจจุบันพบว่าผู้ใช้ในต่างจังหวัดมีการใช้มากขึ้น นอกจากนั้นในทุก ๆ การดาวน์โหลดสติกเกอร์จะมีการดาวน์โหลดธีมมากขึ้นด้วย

LINE ชูแนวคิด Chat Economy เปิดแผนธุรกิจหลัก เตรียมนำ AI เสริมประสิทธิภาพการใช้งาน

เทรนด์ใหม่ครีเอเตอร์ต้องรู้

เทรนด์ LINE STICKERS ปีนี้ ในกลุ่ม Motion จะมี 3 รูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ 1) WORKING การทำงาน 2) CHUBBY อวบจ้ำม่ำ และ 3) SARCASTIC ประชดประชัน เสียดสี

ขณะที่ด้านสไตล์ ผู้ใช้งานจะนิยมสติกเกอร์ที่มีสีสันสดใส เรียบง่าย และสีพาสเทล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม โดยสติกเกอร์แอนิเมชั่นพร้อมเสียงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก สติกเกอร์ที่มีเนื้อหาตอบโจทย์การกระทำของผู้ใช้ รวมถึงข้อความในชีวิตประจำวันที่ตรงใจผู้ใช้งาน เช่น สวัสดี ทักทาย ขอบคุณ ก็จะได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน

กัญญาภัทร วิธีธรรมบท รองผู้จัดการหน่วยธุรกิจ LINE Creators Business ประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มจะเลือกสติกเกอร์เพื่อตอบโจทย์การกระทำ หรือการใช้ชีวิตของตัวเอง ซึ่งในส่วนของวัยทำงานจะมองหาสติกเกอร์ที่เป็นตัวแทนตัวเอง และถึงแม้จะมีคำพูดที่อินเทรนด์ หรือฮิต แต่หากไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนก็ไม่ซื้อใช้งาน ส่วนผู้สูงอายุจะให้ความสนใจสติกเกอร์ที่เป็นการทักทาย สวัสดี ขอบคุณ และมองหาสติกเกอร์ที่อ่านง่าย ดูน่าเอ็นดูและเป็นข้อความที่ชัดเจน แต่หากเป็นสติกเกอร์แนวจิกกัด หรือเสียดสีมากจะไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใหญ่”

Level Up คาแรคเตอร์ด้วยสตอรี่

ปัจจุบัน ผู้คนได้ใช้การแสดงออกทางอารมณ์เวลาพูดคุยกันผ่านหน้าต่างแชตมากขึ้น LINE STICKERS จึงเชิญ​ปกรณ์ แก้วดี นักวาดรูปประกอบชื่อดัง Atompakorn มาเผยเคล็ดลับการพัฒนาคาแรคเตอร์แบบ 3 มิติ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ที่น่าจดจำ โดยแบ่งมิติของคาแรคเตอร์ออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

  1. ความเป็นมา: อดีตของคาแรคเตอร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบัน การกำหนดความเป็นมาจะช่วยสร้างโลกรอบตัวของคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องบอกเนื้อเรื่องทั้งหมด
  2. เป้าหมาย: สร้างเป้าหมายของคาแรคเตอร์ เพื่อกำหนดทิศทางของเรื่องราวและการแสดงออกต่างๆ ของคาแรคเตอร์
  3. สิ่งที่คาแรคเตอร์ต้องการ: แสดงสิ่งต่าง ๆ ที่คาแรคเตอร์ต้องการ ณ ช่วงเวลาต่าง ๆ ให้ปรากฎออกมาผ่านการออกแบบสติกเกอร์สำหรับใช้งาน

คาแรคเตอร์ที่มีครบทั้ง 3 มิติ จะสามารถร่วมสร้างประสบการณ์ไปพร้อมกับความทรงจำดีๆ ให้กับผู้ใช้งานผ่านการซัพพอร์ตเรื่องราวและความรู้สึกผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ปั้น ‘LINE STICKERS’ ให้ปังด้วยพลัง ‘การตลาด’

ธิติพล เธียมจันทร์ ที่ปรึกษาทางการตลาดออนไลน์ BrandingChamp.com ร่วมแบ่งปันความรู้ด้านการตลาดสำหรับ LINE STICKERS ด้วยการวิเคราะห์ใน 2 ช่วงเวลาสำคัญ ได้แก่

  1. ก่อนการออกสติกเกอร์: ศึกษาตลาดโดยเปรียบเทียบเทรนด์ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อกำหนดส่วนแบ่งการตลาด ตลาดเป้าหมาย และจุดยืนของสติกเกอร์ (Segmentation, Targeting and Positioning: STP) และกำหนดกลุ่มลูกค้าในอุดมคติ (Customer Persona) เพื่อสร้างคาแรคเตอร์และเรื่องราวโดยรอบให้สอดคล้อง
  2. ลังการออกสติกเกอร์: สิ่งที่สำคัญที่ครีเอเตอร์ควรทบทวนเมื่อออกสติกเกอร์นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ หรือลงโฆษณาในที่ต่างๆ คือการนำคาแรคเตอร์ของเราไปสร้างคอมมิวนิตีในช่องทางต่าง ๆ ให้ครบถ้วนเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเจาะเข้าไปตามกลุ่มผู้สนใจต่าง ๆ หรือการสร้างคอมมิวนิตีกลางผ่านโซเชียลมีเดียด้วยตัวเราเอง

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

า 4 สายพันธุ์องค์กรไทย บนโลก Marketing Transformation

ต่างชาติเดินหน้าลงทุนในไทย ‘อิเล็กทรอนิกส์ อาหารแปรรูป และยานยนต์’ มาแรง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ