TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistHappy Talentอย่าสร้าง 'กระทะทองแดง' ในองค์กร

อย่าสร้าง ‘กระทะทองแดง’ ในองค์กร

ในยุคที่การดึงดูดและรักษาคนเก่งเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ สิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารต้องระวังคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างความเครียด ความกดดันให้พนักงานในองค์กรโดยไม่จำเป็น และอาจโดยไม่รู้ตัว

ผู้บริหารบางคนอาจมีภาพการทำงานที่กระชั้น อยู่ออฟฟิศดึก ๆ หรือค้างคืนร่วมแรงร่วมใจกันทำงานให้เสร็จ จะช่วยสร้างแรงกดดันและทำให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์และสร้างงานได้ดี

จริงอยู่ที่ในยามวิกฤติ การทุ่มเท ร่วมมือทั้งองค์กรทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน สามารถสร้างงานออกมาให้ภูมิใจในเวลา และทรัพยากรที่มีจำกัดดั่งเป็น mission impossible

แต่หากผู้บริหารติดใจ อยากสร้างการทำงานแบบนี้เป็นวัฒนธรรมองค์กร หรือเป็นรูปแบบการทำงานปกติขององค์กร ผลที่ได้อาจออกมาเป็นตรงข้ามกับที่คาด

ผมเคยได้ยินพนักงานพูดถึงสภาพการทำงานแบบนี้ว่าเสมือนทำงานในกระทะทองแดง ที่ทุกอย่างดูเร่งรีบ และทุกข์ทรมานอยู่ตลอดเวลาไม่มีจบสิ้น แม้ภาพจะออกมาข้างนอกว่าเป็นทีมที่ทุ่มเท ดั่งยอดมนุษย์มาร่วมตัวกัน แต่ความเป็นจริงแล้วพนักงานทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ต้องการเวลาพัก และมีชีวิตนอกเหนือจากงาน

สิ่งที่อยากบอกถึงผู้บริหารคือ อย่าสร้างกระทะทองแดงในองค์กร ด้วยความคาดหวังว่าพนักงานทุกคนจะสนุก และได้ผลลัพธ์ดั่งต้องการ ด้วยเวลาและทรัพยากรที่จำกัดทุกครั้ง

ลองหาวิธีที่พนักงานอยากทุ่มเท ทำให้เกินความคาดหวังขององค์กรด้วยตัวเองจะดีกว่า แน่นอนว่าทำได้ยากกว่า แต่ผลจะยั่งยืนกว่า ถ้าพนักงานอยากยกระดับมาตรฐานของงานตัวเอง และทำให้ดีกว่าเดิม

มิฉะนั้นไม่เพียงที่ผลงานของทีมที่ออกมาจะไม่ดีสม่ำเสมออย่างที่คาดหวัง แต่องค์กรจะไม่สามารถรักษาคนเก่ง คนที่ทุ่มเทให้องค์กรไว้ได้อย่างน่าเสียดาย

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

คุณจะทำอย่างไร? ในวันที่ Resume สำคัญน้อยลง

DIVERSITY & INCLUSION เมื่อ “ความหลากหลาย” อย่างเดียวไม่เพียงพอ

ลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี LAYOFF WITH CARE

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ