TH | EN
TH | EN
หน้าแรกCareer & Talentคุณจะทำอย่างไร? ในวันที่ Resume สำคัญน้อยลง

คุณจะทำอย่างไร? ในวันที่ Resume สำคัญน้อยลง

เป็นเรื่องปกติของคนหางานไม่ว่าจะจบใหม่ หรือทำงานมานานหากต้องการเปลี่ยนงานก็จะต้องเตรียม resume สำหรับส่งให้บริษัทที่ตัวเองสนใจ 

และเพราะ (ว่าที่) นายจ้างของเรา มักจะได้เห็น Resume เราก่อนได้คุย หรือเจอตัวเราจริง ๆ ในการสัมภาษณ์ คนส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับเอกสารไม่กี่แผ่นนี้ ที่เปรียบเสมือนตัวแทนเรา จะสร้างความประทับใจได้ดี และสนใจเรามากพอที่จะอยากนัดสัมภาษณ์ต่อหรือไม่ ทำให้แทบทุกคนให้น้ำหนักกับการเขียน resume ของตัวเองให้โดดเด่น น่าสนใจในแบบของตัวเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด (ปกติ) แต่อย่างไร

ในฐานะที่เป็นทั้งคนสัมภาษณ์ คนถูกสัมภาษณ์ และมีโอกาสได้สังเกตตลาดแรงงานในกลุ่มที่มีทักษะสูงในไทย ผมเริ่มสังเกตเห็น น้ำหนักของ Resume ค่อย ๆ ลดลงเมื่อเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ถามว่าถ้าน้ำหนักความสำคัญและเวลาที่ใช้ในการอ่าน resume ที่ลดลง สิ่งที่ควรให้ความสำคัญแทนควรเป็นเรื่องอะไร

คำตอบคือ ผลงานของตัวคุณ ครับ

เพราะการตัดสินคนได้อย่างถูกต้องจากข้อมูลไม่กี่แผ่น หรือการพูดคุยสัมภาษณ์ไม่นานคงเป็นไปได้ยาก สิ่งที่จะเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีที่สุดว่าเรามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน จึงเป็นตัวผลงานของตัวคุณ

อาจสงสัยว่าก็ใน Resume ก็มีใส่รายละเอียดของผลงานที่ทำแล้วหนิ มันจะต่างกันอย่างไร

ผมมองว่าต่างตรงน้ำหนักการให้ความสำคัญของนายจ้าง แทนที่เขาต้องอ่าน resume ของคุณ และถามเกี่ยวกับผลงาน ถ้าเขาได้ยินผลงานที่คุณทำก่อนที่จะได้อ่าน Resume ของคุณ คุณคิดว่าโอกาสได้งานจะเพิ่มขึ้นขนาดไหน

ยิ่งในตำแหน่งที่สูงขึ้น ถ้าผลงานที่น่าประทับใจของคุณอยู่ในเรดาร์ของเขา ดีไม่ดีหัวหน้าในอนาคตอาจติดต่อมานัดกินกาแฟให้คุณเล่าสิ่งที่คุณทำ และถ้าตรงกับสิ่งที่เขามองหา คุณก็อาจได้งานโดยไม่ต้องแข่งกับใครเลยก็ได้

หากคุณอยากมีโอกาสแบบนี้บ้าง อยากแนะนำให้ลองทำ 2 อย่างนี้

  1. ตั้งใจทำงานปัจจุบันให้ดีเพื่อสร้างผลงานที่ชัดเจน

ถ้ายังนึกถึงผลงานในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาที่คุณภูมิใจในตำแหน่งงานที่ทำอยู่ปัจจุบันไม่ออก ลองวางแผนและคุยกับหัวหน้าเพื่อสร้างโอกาสรับผิดชอบงานที่สำคัญเพื่อมีโอกาสในการสร้างผลงานของเราที่ชัดเจน

  1. สื่อสารผลงานและความสำเร็จให้คนรอบตัวทราบ

หลังจากสร้างผลงานที่ดีที่เราภูมิใจแล้ว ลองหาโอกาสสื่อสารผลงานนั้นของเราให้คนรอบตัวทั้งภายในองค์กร และนอกองค์กรได้ทราบว่าเราทำอะไรที่น่าสนใจ และประสบความสำเร็จบ้าง ซึ่ง Social Network อย่าง LinkedIn ก็เป็นช่องทางเริ่มต้นที่น่าสนใจ 

เทคนิคในการสื่อสารผลงานที่ดีของคุณ คือเขียนให้เน้นในมุมของ impact หรือประโยชน์ที่ได้จากผลงานที่เราทำมากกว่าเน้นที่ความสามารถของตัวเอง

เพียง 2 อย่างนี้ คุณก็ได้เตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสงานใหม่ ๆ มากขึ้นในวันที่ความสำคัญของ resume กำลังค่อย ๆ ลดลง

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

DIVERSITY & INCLUSION เมื่อ “ความหลากหลาย” อย่างเดียวไม่เพียงพอ

ลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี LAYOFF WITH CARE

เพราะชีวิตมีมากกว่างาน อย่าลืมใจดีกับตัวเองบ้าง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ