TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistเพราะชีวิตมีมากกว่างาน อย่าลืมใจดีกับตัวเองบ้าง

เพราะชีวิตมีมากกว่างาน อย่าลืมใจดีกับตัวเองบ้าง

เวลาที่เราทุ่มเทกับเรื่องงานมาก หลายครั้งที่เราอดคิดไม่ได้ว่างานคือส่วนใหญ่ ส่วนที่สำคัญของชีวิต และมองว่างานมาแย่งเวลาที่ควรจะใช้สำหรับชีวิตไป เหมือนตาชั่งที่ทำอย่างไรก็ไม่สมดุลซักที 

ถ้าคนที่คุ้นเคยกับการโค้ช อาจเคยได้ยินเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า วงล้อชีวิต (Wheel of life) ซึ่งก็เป็นเครื่องมือง่าย ๆ ในการประเมินความพอใจของชีวิตตัวเองในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญสำหรับตัวเอง เช่น ครอบครัว การเงิน การพัฒนาตัวเอง การงาน เป็นต้น ในสเกล 1-10 เพื่อสะท้อนภาพความพอใจ หรือความสำเร็จเทียบกับเป้าหมาย 10 ของเรา

ปกติผมมักจะได้ทำกิจกรรมวงล้อชีวิตนี้คนเดียว เพื่อสะท้อนภาพ และใช้ในการโค้ช แต่เมื่อมีโอกาสได้ทำกิจกรรมนี้ใน workshop ร่วมกับเพื่อน ๆ และได้ร่วมแบ่งปัน วงล้อของตัวเอง ผมก็สะท้อนภาพของชีวิตได้กว้างขึ้นเป็นข้อสังเกต ดังนี้ 

  • ถ้าให้เลือก 8 เรื่องที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของตัวเองมาใส่ในวงล้อชีวิต ‘งาน’ จะเป็นหนึ่งในแปดเรื่องที่ทุกคนเลือก อย่างไรก็ดี งานก็เป็นแค่ 1 ใน 8 ไม่ใช่ทั้งหมด หรือครึ่งหนึ่งของชีวิตอย่างที่หลายคนคิด
  • เป้า 10 ของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนตั้งในสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ตั้งเพื่อเป็นความหวังที่จะมุ่งไป หลายคนที่รู้จักเป็นคนที่ชอบการแข่งขัน ทำให้พยายามเท่าไหร่ก็ประเมินว่าตัวเองยังไม่สำเร็จตามเป้าที่คิด หรือไม่มีความสุข
  • วงล้อชีวิตบางคน จะมีบางด้านที่คะแนนน้อยโดดออกมาจากด้านอื่น ซึ่งไม่ได้แปลว่ามีปัญหาหรือต้องแก้ไขทันที สิ่งที่สำคัญคือการเข้าใจ และถ้ายอมรับได้ก็ไม่จำเป็นต้องกังวล
  • แต่ถ้าด้านที่คะแนนน้อย ไม่ได้รับการใส่ใจเลย นานไปก็จะดึงด้านอื่น ๆ ลง
  • ชีวิตของแต่ละคนมีปัญหา มีที่มาที่ไปที่ต่างกัน ซึ่งแต่ละคนพยายามสู้ดีที่สุดในแบบของตัวเอง การที่เรารู้จักคนอื่นจากด้านงานเพียงด้านเดียวแล้วตัดสินเป็นมุมมองที่แคบ
  • การที่เรารู้จัก และเข้าใจตัวตนของคนอื่นมากขึ้นจะช่วยในการสร้างความเชื่อใจซึ่งเป็นประโยชน์ในความสัมพันธ์และการทำงานมาก
  • ในสังคมที่ทุกคนพยายามไขว่ขว้าหาความสุข ความสำเร็จในด้านต่าง ๆ อย่าลืมที่จะใจดีกับตัวเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ตรงไหน ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่ ก็ถือว่าเราเป็นนักสู้โดยไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร

ถ้าให้เลือก 8 เรื่องที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของตัวเองมาใส่ในวงล้อชีวิต ‘งาน’ จะเป็นหนึ่งในแปดเรื่องที่ทุกคนเลือก อย่างไรก็ดี งานก็เป็นแค่ 1 ใน 8 ไม่ใช่

ไม่น่าเชื่อว่ากิจกรรมง่าย ๆ ซึ่งใช้เวลาไม่นานจะช่วยให้เราสะท้อนชีวิตของเราได้หลายมุมแบบนี้ ถ้าสนใจลองหาฟอร์มในอินเตอร์เน็ตและลองประเมินตัวเองในด้านต่าง ๆ ดูนะครับ จะได้เห็นภาพสถานะชีวิตของเราที่กว้างขึ้นกว่า ‘งาน’

Diversity & Inclusion เมื่อ “ความหลากหลาย” อย่างเดียวไม่เพียงพอ

ลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี Layoff with Care

เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าของตัวเอง ด้วย Guide NOT Guru Mindset

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ