TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistWelcome back to the office: ผลกระทบและสิ่งที่ต้องเตรียมตัว

Welcome back to the office: ผลกระทบและสิ่งที่ต้องเตรียมตัว

ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมเห็นองค์กรมากขึ้นที่ให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศมากขึ้น บ้างก็ให้กลับมาในรูปแบบ Hybrid ที่มีความยืดหยุ่นให้บางวันสามารถทำงานจากนอกบริษัทได้ แต่ก็มีบริษัทอีกไม่น้อยที่ให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 100% เหมือนเดิม

หลายคนอาจไม่ได้คิดอะไรมาก บริษัทบอกให้กลับไปทำงานที่ออฟฟิศ ก็คิดว่าทุกอย่างเหมือนเดิมก่อนยุคโควิด ไม่น่ามีอะไรที่ต้องกังวล หรือเตรียมตัวอะไร

จริง ๆ แล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งที่เรารู้ตัว และไม่รู้ตัว เมื่อต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเหมือนเดิม จริง ๆ แล้วประสบการณ์จะไม่เหมือนเดิม คล้ายประโยคที่เราเห็นบนเสื้อยืดว่า

Same Same but Different

ถ้ามองผลกระทบในมุมของพนักงานจากการกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ ผมมองออกเป็น 2 ด้านกว้าง ๆ คือ 

ผลกระทบที่มองเห็นได้ง่าย

  • ชุดทำงาน และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

พูดเป็นเล่นไป เพื่อนผมหลายคนตกใจที่ใส่ชุดทำงานที่เคยใส่ไม่ได้ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นช่วง Work from Home ทำให้ต้องไปซื้อชุดทำงานใหม่กันหลายตัว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงแถมรถก็ยังติดส่งผลกระทบทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาที่ต้องปรับตัวกันไม่น้อยเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา

  • ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์เพื่ออนามัยส่วนบุคคล

เพื่อความปลอดภัยแม้จะฉีดวัคซีนแต่การกลับเข้าไปออฟฟิศรอบนี้ทุกคนก็มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสุขอนามัยของตัวเองไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ สเปรย์ค่าเชื้อต่างๆ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของตัวเอง

  • การสื่อสารในที่ทำงาน

ตอนประชุมอยู่บ้านเรามักไม่ได้ใส่หน้ากาก พอกลับมาทำงานที่ออฟฟิศการสื่อสารผ่านหน้ากาก แถมบางหน่วยงานที่มีแผ่นพลาสติกกั้น จะเพิ่มความลำบากในการสื่อสารทั้งผู้ส่งสารที่ต้องพูดเสียงดังขึ้น หรือพูดแล้วไอขึ้นแว่น หรือนำเสนอแล้วหายใจไม่ทัน หรือผู้รับสารที่อาจต้องพยายามเดาคำที่ไม่ได้ยิน หรืออ่านภาษากายที่หน้ากากปิดไว้ครึ่งหน้าได้ลำบากขึ้น ซึ่งส่งผลกับประสิทธิภาพของการสื่อสารเทียบกับการทำงานก่อนยุคโควิด

ผลกระทบด้านอารมณ์จิตใจ 

  • การจัดการอารมณ์ของตัวเอง

หลายคนเริ่มคุ้นเคยกับการทำงานที่บ้านที่สามารถโฟกัสกับงานได้เต็มที่ เมื่อกลับมาทำงานในออฟฟิศนั่งติด ๆ กับคนอื่น อาจรู้สึกรำคาญเสียงคุยโทรศัพท์ของโต๊ะข้าง ๆ หรือการถูกชวนคุย หรือขอความเห็นที่ขัดจังหวะการทำงานของตัวเอง ทำให้ต้องระวังและปรับอารมณ์ของตัวเองให้ดี

  • การเรียนรู้ และทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานใหม่ กับประสบการณ์ที่หายไปช่วงโควิด

การกลับมาทำงานร่วมกันในออฟฟิศหลังจากทำงานที่บ้านในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ละคนก็มีประสบการณ์ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมายในช่วงนั้น เราจึงไม่ควรคิดเอาเองว่าเพื่อนร่วมงานที่กลับมาเจอกันอีกครั้งเป็นคนเดิมที่เรารู้จักก่อนยุคโควิด ซึ่งเราสามารถใช้โอกาสในการเรียนรู้ และทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานใหม่เพิ่มเติม

  • ความกังวลกับการมีปฏิสัมพันธ์กับแบบ Face-to-Face

อีกหนึ่งผลกระทบที่หลายคนเจอคือ ความกังวลกับการต้องทำงาน หรือประสานงานกันแบบเจอหน้าเจอตาเหมือนเดิม อาจฟังดูเป็นเรื่องตลก แต่มีการสำรวจที่อเมริกาว่าพนักงานจำนวนไม่น้อยรู้สึกกังวล และไม่มั่นใจการทำงานและสื่อสารแบบ Face-to-Face ซึ่งอาจเป็นเพราะกลัวการติดเชื้อโควิด และห่างหายจากการทำงานกับคนจำนวนมาก ๆ มาพักใหญ่ ทำให้ต้องปรับตัวอีกครั้ง

แม้ว่าผลกระทบเหล่านี้จะไม่ได้เกิดกับทุกคนในเรื่อง แต่อย่างน้อยการที่ได้ตระหนักว่าการกลับไปทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง ไม่ใช่เพียงถือกระเป๋าทำงานแล้วกลับไปทำงานโดยคาดหวังว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิม จะช่วยให้เราเตรียมความพร้อมในการทำงานได้อย่างมั่นใจ และสบายใจมากขึ้น

ผู้เขียน: ชัชพล ยังวิริยะกุล

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

เคล็ดลับในการถาม …. เมื่อคำถาม สำคัญกว่าคำตอบ

เมื่อ Perfectionist…. เนี้ยบเกิน จนเพื่อนร่วมงานเอือม… ทำอย่างไรดี ?

Employee Engagement สำคัญกับคุณอย่างไร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ