TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistการลงทุนในรูปแบบ ICO, IDO

การลงทุนในรูปแบบ ICO, IDO

ช่วงนี้มีหลากหลายโครงการในประเทศไทยที่เริ่มทำ ICO (Intitial Coin Offering) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งในการระดมทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจที่เป็นที่นิยมกันมากขึ้น โดย ICO มีแนวคิดคล้ายกับการทำ IPO (Intitial Public Offering) ซึ่งเรารู้จักกันดีโดยเป็นการออกเสนอขายหุ้นสามัญให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะผ่านตลาดหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ที่ได้รับการรับรอง

อย่างไรก็ตามการมาถึงของ Crypto Currency ทำให้เกิดแนวคิดการออกเป็นโทเคนดิจิทัลออกมาเพื่อขายให้แก่นักลงทุนแทนการออกเป็นหุ้นแบบสมัยก่อน โดยผู้ลงทุนแทนที่จะได้ใบหุ้นจะได้มาเป็นโทเคนดิจิทัล โดยมาการแจ้งผลตอบแทนของการถือครองของโทเคนดิจิทัลว่าจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบใด

ปัจจุบันการทำ ICO เป็นระบบการระดมทุนที่มีคนสนใจมากขึ้นมาก เพราะมีหลายโครงการเข้ามาให้เลือกลงทุน และปัจจุบันองค์กรณ์ที่ดูแลการซื้อขายในหลายประเทศ และกลต. ของประเทศไทยมีการปรับรวมถึงสร้างระเบียบให้การออก ICO มีระเบียบแบบแผนเป้นที่ยอมรับมากขึ้น

นอกจาก ICO ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ ยังมีการระดมทุนในอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นคือ IDO (Intitial DEX Offering) ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบใหม่โดยผ่าน Decenterized Exchanve Platform ซึ่งจะถูกออกอยู่ในระบบ Decenterized Financial ซึ่งจากการสร้างการระดมทุนรูปแบบนี้ใน Blockchain ทำให้เกิดความโปร่งใสผู้ที่สนใจสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ว่าโครงการนั้นมีรูปแบบอย่างไรก่อนที่จะเลือกลงทุน โครงการที่เกิดขึ้นจะระดมทุนเป็นโทเคนดิจิทัล ซึ่งสำหรับหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Decenterized Financial ปัจจุบันมีการระดมทุนในรูปแบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความอิสระในการออกโครงการเพื่อขอระดมทุน

อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทยนั้นการระดมทุนในรูปแบบ ICO ยังเป็นการระดมทุนที่ได้รับความสนใจสูงจากบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการระดมทุน เนื่องจากได้รับการตรวจสอบจากก.ล.ต. ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทที่สนใจสามารถดูกฎเกณฑ์ของประเทศไทยได้ที่เว็บไซต์ก.ล.ต.

จะเห็นได้ว่ารูปแบบการระดมทุนสำหรับทำโครงการต่าง ๆ มีความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ตามเทคโนโลยีในยุคนั้น ๆ ถึงแม้กรรมวิธี รูปแบบและกฎเกณฑ์จะเปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่สำคัญเหมือนกันสำหรับนักลงทุนทุกคนที่ต้องเข้าใจคือการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนที่จะลงทุนกับโครงการระดมทุนต่าง ๆ ต้องมีการหาข้อมูลให้เพียงพอเพื่อตัดสินใจ รวมถึงเข้าใจความเสี่ยงและระดับความเสี่ยงที่ตัวเองสามารถรับได้ ก่อนทำลงทุนใด ๆ หากผู้ลงทุนมีความตระหนักในเรื่องนี้และเข้าใจกรรมวิธีการลงทุน ถือเป็นการลงทุนอย่างมีข้อมูลลดความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนได้ตามหวัง

ผู้เขียน: สุทธิพงศ์ กนกากร และนิสิตา ศิรธรานนท์

Blockchain และสกุลเงินดิจิทัล กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว

ความเป็นกลางทางคาร์บอน vs การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

“บล็อคฟินท์” กับพันธกิจพัฒนาประเทศด้วยบล็อกเชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ