TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBlockchain และสกุลเงินดิจิทัล กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว

Blockchain และสกุลเงินดิจิทัล กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว

โลกรู้จัก Blockchain มาไม่กี่ปี แต่ทุกวันนี้เหมือน Blockchain กำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคนไปแล้ว เหมือนครั้งหนึ่งที่อินเทอร์เนตเคยเป็นและกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน 

ปัจจุบันนี้มูลค่าของบล็อกเชนทั่วโลกอยู่ที่มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรั​ฐ​ และเพิ่มขึ้นทุกปีด้วยการเติบโตของโลก ยุคดิจิทัลและสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) นอกจากนี้ โควิด-19 ก็เป็นอีก 1 ในปัจจัยเร่ง ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกดิจิทัลเร็วมากขึ้นไปอีก ซึ่งส่งผลให้เกิดการจำกัดการเคลื่อนย้ายของคน ทำให้จำเป็นต้องหาวิธีการในการ ดำเนินธุรกิจที่ใช้มนุษย์ในการติดต่อกันโดยตรงน้อยลง

แม้แต่ในเมืองไทยเอง หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไทยตระหนักแล้วว่าบล็อกเชนและคริปโตเคอเรนซี่นั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อธนาคารไทยพาณิชย์จะได้ฐานลูกค้าในกลุ่มคริปโตเคอเรนซี่เพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบัญชี 

แต่ Bitkub ก็ไม่ใช่กระดานเทรดเดียวในประเทศไทย 

ปัจจุบันในประเทศไทยมีกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจากก.ล.ต. 7 กระดาน และจากการเข้าซื้อ Bitkub ครั้งนี้ก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตจะต้องมีกระดานเทรดเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน เพื่อรองรับการเติบโตของการเงินการธนาคารแบบ DeFi หรือ decentralized finance 

กระดานเทรดต่าง ๆ ทุกกระดานรวมกันในประเทศไทย อาจจะไม่ได้รับความนิยมเท่า Bitkub ถึงแม้ค่าธรรมเนียมการเทรดจะต่ำกว่ากันมาก สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เรียกว่า liquidity หรือสภาพคล่องในตลาดเนื่องจาก Bitkub มี จำนวนบัญชีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านบัญชี จึงทำให้เกิดการซื้อขายที่ทำให้เกิดสภาพคล่องมาก ถ้าหากในอนาคตมีเทคโนโลยีใหม่ในการนำสภาพคล่องจากกระดานเทรดต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและในโลกมารวมกันได้ จะทำให้เกิดสภาพคล่องสูงมาก และผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องยึดโยงอยู่กับกระดานเทรดใดกระดานเทรดหนึ่ง เพราะทุกกระดานเชื่อมโยงกันได้เป็นกระดานเดียว ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะเทรดในกระดานเทรดที่มีจำนวนผู้ใช้น้อยก็ตาม 

เทคโนโลยีในการทำกระดานเทรดนั้นแน่นอนว่าต้องมีบล็อกเชนมาเกี่ยวข้อง แต่การออกแบบกระดานเทรดนั้นมี ความซับซ้อนตามการใช้งานของลูกค้า เช่น กระดานเทรดอย่าง Binance หรือ Bitkub นั้น จะต้องมีการขออนุญาตเพื่อทำการลิสต์เหรียญขึ้น และมีการคิดค่าธรรมเนียมในการเทรดที่ต่างกัน แต่บางกระดานเทรดเช่น Arken นั้น ก็สามารถลิสต์เหรียญได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต ดังนั้นความต้องการ ความแตกต่างของกระดานเทรดในอนาคต คงจะมีมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในตลาดที่มีมากขึ้นนั้นเอง ว่ากระดานเทรดไหนจะดึงดูดใจนักลงทุนได้มากที่สุด รวมไปถึงเทคโนโลยีในการรวมกระดานเทรดทั้งหมดเข้าด้วยกันด้วย ซึ่งจะมีเหรียญหลายชนิดเพิ่มเข้ามา เพื่อให้คนซื้อขายกันได้มากขึ้น

ในอนาคตจึงไม่น่าแปลกใจที่ธนาคารอื่นจะมองเห็นโอกาสนี้เช่นกัน ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น และสุดท้ายผล ประโยชน์จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ได้รับบริการที่ดีขึ้น และเข้าสู่ตลาดการเทรดสกุลเงิน ดิจิทัลได้ง่ายขึ้น

บล็อกฟินท์เองในฐานะผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีบล็อกเชนในประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความต้องการในส่วนนี้ ปัจจุบัน จึงได้แยกบริการสำหรับพัฒนาบล็อกเชนสำหรับสกุลเงินดิจิทัลโดยเฉพาะ โดยที่มีนักพัฒนาบล็อกเชนจำนวนมากที่ จะช่วยพัฒนาเทคโนโลยี ทั้งทางด้านการสร้างเหรียญ การทำ DeFi รวมทั้งการสร้างกระดานเทรด ให้ตรงกับความ ต้องการของกระดานเทรดต่าง ๆ ที่ต้องการจะเข้ามาสู่ตลาดนี้ และออกแบบให้สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งาน รวมถึง integrate กับระบบอื่น ๆ ในการทำงานได้อีกด้วย

เกี่ยวกับบล็อคฟินท์​: บล็อคฟินท์ (Blockfint) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech และ Blockchain เป็นผู้นำในการ พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิตอลได้ Blockfint ให้ความสำคัญ กับการสรรค์สร้างนวัตกรรมสู่อนาคตผ่านโซลูชันต่าง ๆ เช่น Thinker ซีรีส์ของโซลูชัน Blockchain ที่เข้ามาตอบ โจทย์ทุกความต้องการของสถาบันการเงิน Gideon แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานที่ทุกคนเข้าถึงได้ 

ผู้เขียน: นิสิตา ศิรธรานนท์ (มิ้งค์) เชี่ยวชาญในการตลาดแบบ B2B และการขายปลีก เธอมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์การ ตลาดดิจิทัล, CMS, CRM (Salesforce), RPA และ BI (Tableau) และ CDP 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ