TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessการรถไฟแห่งประเทศไทย ทดสอบ หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า ฝีมือจีน ที่สถานีกลางบางซื่อ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ทดสอบ หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า ฝีมือจีน ที่สถานีกลางบางซื่อ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ทดสอบเดินเครื่องหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่คันแรกที่ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ต้าเหลียน จำกัด ณ สถานีกลางบางซื่อ

การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นหมุดหมายการปรับปรุงบริการรถไฟควบคู่กับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การพัฒนาหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการรถไฟของไทย อนึ่ง หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยซีอาร์อาร์ซี ต้าเหลียน และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ เผยว่าหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ผลิตในจีนด้วยเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ช่วยตอบสนองความต้องการของไทยในด้านต้นทุนการผลิต รวมถึงข้อกำหนดอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยมลพิษของรัฐบาลไทย

บลูมเบิร์ก คาดปี 2593 การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งทางถนนสุทธิเป็นศูนย์ หากใช้รถไฟฟ้าเพิ่ม

Google เผย คนไทยค้นหา ‘สถานีชาร์จรถไฟฟ้า’ บน Google แผนที่ เพิ่มขึ้นสูงถึง 357 เปอร์เซ็นต์

ด้านซีอาร์อาร์ซี ต้าเหลียน ระบุว่าหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทั่วไปโดยอิงจากหัวรถจักรดั้งเดิมของไทย โดยหัวรถจักร 6 เพลาสามารถลากรถไฟสินค้าขนาด 2,500 ตัน ด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือรถไฟโดยสารขนาด 1,000 ตัน ด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทย กล่าวว่าไทยกำลังส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายปีลงร้อยละ 20-25 ภายในปี 2030 พร้อมยกย่องความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทยกับจีน

ศักดิ์สยาม ระบุว่า ไทยและจีนดำเนินความร่วมมือพัฒนารถไฟในหลากหลายด้าน และไทยหวังจะพัฒนาความร่วมมือด้านเทคโนโลยีรถไฟกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงจีน โดยความสำเร็จของการทดสอบครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญในโครงการหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

ที่มมา: Xinhua

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดตัว ‘มินิแค็บ มีฟ’ นำร่องรถไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง กระตุ้นการงานใช้เชิงพาณิชย์ในประเทศ

รถยนต์ไฮโดรเจน FCEV อีกทางเลือกของยุคพลังงานสะอาด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ