TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistกำลังใจสู่ชัยชนะ

กำลังใจสู่ชัยชนะ

กว่าจะก้าวสู่ “เส้นชัย” ไม่มีคำว่าง่ายดาย ถ้าเป็นนักกีฬากว่าจะคว้าชัยชนะมาได้ นอกจากความสามารถ วินัย ความตั้งใจและการฝึกซ้อมแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ประกอบเข้าด้วยกันถึงจะทำให้นักกีฬาคนนั้นถึงฝั่งฝันได้

ในแวดวงการประกวดการพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับชาติที่ต้องการส่งผู้ชนะไปประกาศความภาคภูมิใจของชาติบนเวทีระดับภูมิภาคของโลกก็เช่นกัน การได้รับการสนับสนุนจากผู้จัดรวมถึงผู้สนับสนุนการประกวด และบุคลากรผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและผู้เกี่ยวข้อง ล้วนเป็นกองหนุนสำคัญที่ทำให้ทุกทีมที่เข้าไปประกวด มีขวัญ กำลังใจ  ได้รับการส่งเสริม คำแนะนำและการหยิบยื่นโอกาสสำคัญแห่งอนาคต

เทคโนโลยีเพื่อช่วยในด้านธุรกิจ

หมวดสำคัญที่ช่วยให้ประเทศสามารถเข้าสู่การแข่งขันในทางธุรกิจได้ คือ หมวด Business Services ในการประกวด TICTA ซึ่งการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ความทันสมัย ต้องตอบโจทย์แนวคิดและมีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ Lightwork Tech บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ Lightwork Virtual Employee Robot หนึ่งในทีมที่คว้าถึง 2 รางวัลชนะเลิศในหมวด Business Services สาขาย่อย ICT Services and Security Solutions และ Cross Category: Start up  ในชื่อผลงาน Lightwork Virtual Employee Robot ด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำ Robotics และ AI ก้าวผ่านยุค Digital Transformation และยุดแห่ง Data and Productivity ไปแข่งขันระดับโลกได้

ภาดารี  อุตสาหจิต หัวเรือใหญ่ Lightwork ตัวแทนของทีม กล่าวว่า “การเข้าประกวด TICTA ทำให้เราได้โอกาสเรียนรู้ ได้ฟังคำแนะนำจาก Mentor เก่ง ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ ที่ช่วยแนะนำเราในการปั้น Product ปรับกลยุทธ์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การที่ได้รับรางวัลชนะเลิศให้ Lightwork ได้เป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งขันระดับเอเชีย เป็นกำลังใจและเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เราพัฒนาต่อไป พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าคนไทยเราเก่งระดับโลกได้”

ในขณะที่ โฮมไพร์ส บริษัทผู้ชำนาญด้าน Visual Tech นักพัฒนาด้าน 3D Model Interactive, Augmented Reality, Virtual Reality ที่ก้าวเข้ามาแข่ง TICTA แบบลุยเดี่ยว ๆ แต่ก็คว้ารางวัลชนะเลิศ ในสาขาย่อย Marketing Solutions โดยเข้ามาประกวดในนามของ Imagine Space Co., Ltd. กับผลงาน 3D Virtual Room ไปครองอย่างน่าภาคภูมิใจและเคยเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่ง APICTA เพื่อประกาศความสามารถของคนไทย

พรชัย แสนชัยชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมไพร์ส จำกัด  อดีตนักโฆษณาคนเก่งตัวแทนของทีม เผยความในใจว่า “TICTA เป็นเวที ที่เปิดโอกาสให้คนที่มีผลงาน แต่ไม่มี connection ใด ๆ เข้ามาแข่งขันได้อย่างเสรีจริง ๆ รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของคณะผู้จัดงาน ที่อยากเห็นฝีมือคนไทยเติบโตขึ้น ยิ่งการได้เป็นตัวแทนของ TICTA ไปแข่งในเวที APICTA ยิ่งทำให้ประทับใจในทีมผู้จัด TICTA เห็นชัดเลยว่าทุกคนตั้งใจอยากให้คนไทยและประเทศไทยมีเครดิตเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติด้านความสามารถด้านเทคโนโลยี ชื่นชมจากใจครับ”

อีกหนึ่งเจ้าของผลงาน Double Diversification ที่ได้รางวัลชนะเลิศ สาขาย่อย Finance Solutions คือ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด นายหน้าการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งตลาดหุ้นและตลาดอนุพันธ์ชื่อดังที่ให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

กฤษณภัคร ลีหนันทกุล ตัวแทนของทีมกล่าวประโยคสะท้อนแนวคิดน่าสนใจว่า ความประทับใจหรือสิ่งที่ได้รับจากทาง TICTA คือ “ผลลัพธ์ของงานไม่สำศัญเท่ากับกระบวนการทำงาน”

นอกจากนี้ ยังมีทีมเจ้าของรางวัลชนะเลิศสาขาย่อย Other Solutions กับผลงาน AppMan OCR  ที่ช่วยแก้ปัญหางานเอกสารที่ยุ่งยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายจนได้รางวัลมาการันตี

ธนภูมิ เจริญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แอพแมน จำกัด เล่าถึงความประทับใจที่เข้าประกวด TICTA ว่า “ ทางบริษัทฯ ยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในรางวัลทรงคุณค่า จากผลงาน AppMan OCR ในสาขา The Other Solutions ซึ่งถือได้ว่าเป็นบริษัทแรกที่ได้รับรางวัลในสาขาพิเศษนี้”              

ผู้ชนะ คือ ผู้บริโภค

ผลการแข่งขัน TICTA ในหมวด Consumer  มีหลายผลงานน่าสนใจและทำให้กรรมการเทคะแนนเลือกทีมที่ตอบโจทย์ได้ตรงและนำไปช่วยผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม

StockRadars Startup หนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาและให้บริการซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม Micro-Investment ผูกกับการช้อปปิ้งออนไลน์รายแรกในไทย ที่ส่งผลงาน Radars Point เข้าประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศในที่สุด

ธีระชาติ ก่อตระกูล CEO & Co-Founder, StockRadars Startup ตัวแทนของทีม สรุปภาพและรางวัลจากการประกวดอย่างชัดเจนว่า “ทีมงาน Radars Point ขอขอบคุณ TICTA สำหรับรางวัลชนะเลิศ ในหมวดหมู่ Consumer รางวัลนี้จะเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ทำได้ โดยไม่ต้องใช้เงินครับ”

พัฒนาอุตสาหกรรมให้นำสมัย

ในการประกวด TICTA หมวด Industrial  เป็นอีกหนึ่งหมวดที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม แต่ตัวแทนบริษัทที่มาแบ่งปันมุมมองการประกวด TICTA รายนี้ เก่งขนาดที่คว้าทั้งรางวัลชนะเลิศในหมวด Industrial สาขาย่อย Supply Chain Logistics และอีกหนึ่งรางวัลในสาขาย่อยTechnology Award: Big Data Analytics ในชื่อผลงาน SHIPPOP ระบบจองขนส่งออนไลน์ชื่อดัง 

สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ CEO ของ SHIPPOP  กล่าวว่า “TICTA เป็นเวทีที่ช่วยให้เราก้าวไปสู่เวทีระดับโลก จงอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง”

พัฒนาความรู้เพื่อพัฒนาประเทศ

ในหมวด Inclusion and Community Services  มีผู้เข้าประกวดหลายทีมที่นำเสนอแนวคิด ทิศทางและชี้ให้เห็นถึงวิธีแก้ปัญหาด้านการศึกษาและหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ

ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ สาขาย่อย Education คือ เจ้าของผลงาน ebook Library for educational institutes

อุกฤษฎ์ วิศิษฐ์กิจการ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า “ทางบริษัท บุ๊กค์คาเซ่ ขอขอบคุณทางคณะกรรมการและโครงการ TICTA เป็นอย่างสูง การประกวด TICTA ในครั้งนี้ ได้ให้ประสบการณ์และกำลังใจกับทีมงาน และเป็นบทพิสูจน์ว่า ห้องสมุดอีบุ๊กของ bookcaze.com เป็นนวัตกรรม ที่สร้างขึ้นเพื่อสังคมโดยเน้นที่ด้านการศึกษาที่ไร้พรมแดน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสื่อความรู้ที่มีคุณภาพ ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ตอบโจทย์ในช่วงสถานการณ์ โควิด เป็นอย่างมาก ขอขอบคุณคณะกรรมการที่ให้ข้อแนะนำเพื่อปรับปรุงระบบให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปเพื่อตอบโจทย์การศึกษาของประเทศไทยให้ดียิ่ง ๆขึ้นไป”

ยังมีอีกทีมที่เป็นความร่วมมือกันของบริษัทเอกชนกับสถาบันการศึกษาชื่อดังได้พัฒนาผลงาน Wang: Data Market จนคว้ารางวัลชนะเลิศสาขาย่อย Community Services มาได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

กฤตย์ กังวาลพงศ์พันธุ์ ตัวแทนทีม K.G. & Patrick Co., Ltd. และภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ่ายทอดมุมมองการประกวดไว้อย่างน่าสนใจว่า “TICTA เป็นโครงการที่ดีสำหรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งจากคณะกรรมการ ทีมงาน และเครือข่ายของ TICTA รวมถึงได้รู้จักกับทีมอื่นที่มาประกวด ซึ่งสร้างโอกาสทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการหาแรงบันดาลใจและจุดพลังให้แก่กันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป จากการได้พบเจอเพื่อนทีมอื่น ๆ นอกจากนี้ TICTA ยังเป็นโอกาสเพื่อก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติอย่าง APICTA ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเปิดโลกทางเทคโนโลยีและธุรกิจเป็นอย่างมาก และรางวัลที่ได้รับนับเป็นอีกหนึ่งในเครื่องการันตีคุณภาพของผลงานได้อีกทางหนึ่ง ขอบคุณโครงการดี ๆ แบบนี้มาก”

สำหรับหมวด Student Project ที่เปิดโอกาสให้เด็กไทยคนรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือ ผู้จัดได้รวบรวมหลากความประทับใจ หลายความรู้สึก มาฝากกันดังนี้

รางวัลชนะเลิศสาขาย่อย Junior Student ได้แก่ทีมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ในชื่อผลงาน MakerX

ตัวแทนของทีมที่ประกอบด้วย ศิวกร ทรงสุโรจน์, นิธิโชติ เสนอคำ และวศพล อุ่นเรือน กล่าวว่า “มีความประทับใจเวทีนี้เพราะเป็นเวทีที่เปิดให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์”

ส่วนทีมโรงเรียนปรินส์รอยเเยลส์วิทยาลัย เจ้าของผลงาน Digi-Health:  Health and Workers, together in the digitalization era ก็นำทีมคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขาย่อย Senior Student ไปครอง

นภัสสร หลิดชิวงศ์ และกฤษ ฐิติจำเริญพร ตัวแทนของทีมกล่าวว่า “TICTA มากกว่าคำว่าการแข่งขัน เพราะทำให้พวกเราได้ร่วมมือพัฒนา และแบ่งปัน เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีสุดล้ำให้โลกของเรา”

เจ้าของรางวัลชนะเลิศสาขาย่อย Tertiary Student คือ ทีมคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ในชื่อผลงาน RB-Pro

อาภากรณ์ เก่งการนา ตัวแทนของทีมกล่าวว่า “การแข่งขัน TICTA ทำให้เราได้มีโอกาสแสดงผลงานที่เราภาคภูมิใจอย่างเต็มที่ต่อคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมงานท่านอื่น อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงาน เทคโนโลยี และประสบการณ์ที่น่าสนใจจากหลากหลายหมวดหมู่ที่เข้าแข่งขันอีกด้วยครับ”

แล้วก็มาถึงหมวดสำคัญคือ Cross Category: Research and Development 

ใครที่ได้ชมผลงานของผู้เข้าประกวดหมวดนี้ จะทึ่งในความสามารถของคนไทยที่มีศักยภาพไม่แพ้ชาติใดจริง ๆ ความสำเร็จที่แต่ละทีมได้มา ได้สะท้อนผ่านคำกล่าวของผู้แทนที่ชนะการประกวดแล้ว ดังนี้

โดยรางวัลชนะเลิศ คือ ผลงาน T-NET Drone Detector System ของบริษัท T-NET จำกัด

 ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ กล่าวว่า “การเข้าร่วมการประกวดของ TICTA เป็นการเปิดโอกาสของ software ไทย สู่ software โลก และเป็นการพิสูจน์ว่า มันสมองของคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

Technology Award: Artificial Intelligence รางวัลชนะเลิศ Agnos Health Co., Ltd. ชื่อผลงาน Agnos ปาลิตา วิษณุโยธิน ตัวแทนกลุ่มกล่าวถึงรางวัลที่ได้รับว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ภูมิใจที่สุด”

Technology Award:  Blockchain รางวัลชนะเลิศ Blockfint  Co., Ltd. ชื่อผลงาน ปาล์มยั่งยืน

ปะดลพันธ์ แสงมหาชัย ตัวแทนของทีมฝากบอกผู้เข้าประกวดรุ่นต่อไปว่า “สร้างกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ เพื่อประเทศต่อไปครับ”

ไม่ว่าจะหมวดใด สาขาย่อยอะไร  ตัวแทนทีมที่ชนะเลิศ ได้นำเสนอมุมมอง ความคิด  สิ่งที่ได้รับ ความประทับใจที่มี รวมถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ได้จากการประกวด TICTA และ APICTA  เป็นการสะท้อนความจริงจากทีมที่เข้าแข่งขันเพื่อให้ผู้สนใจจะเข้าประกวดในปีต่อไป เกิดแรงบันดาลใจในการนำเสนอผลงานเพื่อสร้างความภาคภูมิใจทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคในฐานะตัวแทนประเทศไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ