TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโรบินฮู้ด ตั้งเป้าเป็น Super App ที่สร้างรายได้จาก แพลตฟอร์ม Robinhood Advertising

โรบินฮู้ด ตั้งเป้าเป็น Super App ที่สร้างรายได้จาก แพลตฟอร์ม Robinhood Advertising

จากแอปส่งอาหารสัญชาติไทยที่ตั้งใจะช่วย “คนตัวเล็ก” ในยามวิกฤติเมื่อ 2 ปีก่อน ปัจจุบันกลายมาเป็นหนึ่งในแอปสั่งอาหารขวัญใจชาวกรุงที่สร้างระบบนิเวศของตัวเองไว้ขนาดใหญ่พอสมควร หมุดหมายถัดไปชัดเจนของโรบินฮู้ด คือ การเป็น Super App ของผู้ใช้ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตที่ไม่ไกลเกินไป 

แม้วัตถุประสงค์ของการเกิดชัดเจนว่าต้องการช่วยร้านค้าขนาดเล็กให้เข้าสู่แพลตฟอร์มส่งอาหารด้วยต้นทุนที่ต่ำลง แต่ทว่าเชิงโครงสร้างของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาโรบินฮู้ด อยู่ภายใต้ SCB 10X โดย SCB 10X เป็นผู้ลงทุนเงินปีละประมาณ 100 ล้านบาท และเป็นเหมือนสตาร์ตอัพทั่วไป ที่จะต้องมีรูปแบบธุรกิจที่สร้างรายได้เพื่อเลี้ยงตัวเอง เพื่อขยายธุรกิจ และเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

เริ่มคิดต้นแบบเมษายน 2020 เริ่มพัฒนากรกฎาคม 2020 ออกเวอร์ชันแรก 2021 จนปัจจุบันเวอร์ชัน 2.2.2 ที่มียอดผู้ใช้ที่ลงทะเบียนในระบบ 3 ล้านคนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีคนขับมากกว่า 30,000 คน มีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 280,000 ร้าน เกิดรายการสั่งอาหารมากถึง 4.8 ล้านครั้งต่อเดือน

ปี 2022 เส้นทางสู่ Super APP

ปี 2022 โรบินฮู้ดเดินหน้าขยาย 2 แกน แกนแรกคือการขยายพื้นที่การให้บริการทั้งในประเทศ อาทิ ชลบุรี หัวหิน ภูเก็ต และเชียงใหม่ และการขยายไปตลาด SEA แกนที่สองคือขยายบริการภายใต้เส้นทางสู่การเป็น Super App ที่จะต้องมีบริการที่ครอบคลุมความต้องการใช้งานในทุกวันของลูกค้า ได้แก่ การเดินทาง (Travel) ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมมา บริการตลาด (Mart) ในเดือนสิงหาคม บริการขนส่ง (Express) ในไตรมาสที่ 3 และบริการ Ride-hailing ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ 

ทั้งนี้ บริการตัวที่ 2 คือ ท่องเที่ยวและการเดินทางจะครอบคลุมบริการจองโรงแรมและที่พัก รวมถึงแพคเกจทัวร์และกิจกรรมท้องถิ่น บริการรถเช่า และการเดินทางโดยเครื่องบิน ปัจจุบันมีโรงแรมขนาด  3-5 ดาว มากกว่า 16,000 โรงแรมอยู่บนโรบินฮู้ด ครอบคลุม 71 จังหวัด มีพันธมิตรธุรกิจมากกว่า 20 ราย โดยลูกค้ามีการใช้จ่ายเฉลี่ย 5,300 บาทต่อครั้ง 

Robinhood Advertising

ด้วยขนาดระบบนิเวศทั้งจำนวนผู้ใช้งาน จำนวนธุรกิจ จำนวนพันธมิตร จำนวนการใช้ และมูลค่าการใช้งาน ของทั้ง 2 บริการที่เปิดตัวไปแล้วบนแอปโรบินฮู้ด รวมถึงบริการที่จะเปิดให้บริการในอนาคต ทำให้โรบินฮู้ดมีศักยภาพที่จะกลายเป็นแพลตฟอร์มโฆษณา (Ads Platform) ที่ทรงพลังในยุคที่การตลาดดิจิทัลไม่สามารถพึ่งพิงฐานข้อมูลลูกค้าจากบุคคลที่ 3 ได้อีกต่อไปเนื่องจากการบังคับใช้ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง GDPR และ PDPA 

การเป็น Super App ทำให้โรบินฮู้ดมีฐานลูกค้าจำนวนมาก และการเป็นแพลตฟอร์มทำให้โรบินฮู้ดรู้จักลูกค้าว่าเป็นใคร อายุเท่าไร มีพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลที่โรบินฮู้ดเก็บเอง ( First-Party Data) 

โรบินฮู้ดตระหนักถึงศักยภาพและบทบาทตรงนี้ดี จึงได้เดินหน้าประกาศเปิดบริการ Robimhood Advertising ด้วยการตั้งเป้ารายได้ในปีแรก (ซึ่งเหลือเวลาทำตลาดจริง 6 เดือน) ไว้ 50 ล้านบาท และจะเติบโตไปเป็น 180 ล้านบาทในปีถัดไป 

การจะให้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มนั้น โรบินฮู้ดมีพันธมิตรทางเทคโนโลยี คือ Accenture Song และมีตัวแทนจำหน่ายโฆษณา 3 รายที่เป็นมีเดียเอเจนซีชั้นนำของไทย คือ GroupM (Thailand), dentsu international Thailand และ Entravision MediaDonuts Thailand

โฆษณาบนโรบินฮู้ดจะถูกสอดแทรกนำเสนอให้ลูกค้าเห็นในระหว่างเส้นทางการใช้บริการบนแพลตฟอร์ม ในเบื้องต้นจะมีการแสดงโฆษณาอยู่ 4 ที่ 4 แบบ คือ หน้าโฮมหลัก (Super App Home Screen) หน้าแรกของบริการ (Service Landing Page) หน้าค้นหา (Search Landing Page) และหน้ายืนยันการสั่ง/ใช้บริการ (Delivery or Final Confirmation Screen) 

โรบินฮู้ด พยายามจะบอกว่า จุดเด่นที่ Super App นี้จะเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ทรงพลังของนักการตลาดและแบรนด์ คือ ฐานผู้ใช้งานที่ปัจจุบันมีราว 3.1 ล้านราย ในจำนวนนี้ราวครึ่งหนึ่งอยู่ในกลุ่ม upper middle (รายได้ 1,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน) และ wealth (รายได้ 5,600 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน) ราว 75% อายุ 20-39 ปี (40% อายุ 20-29 ปี และ 35% อายุ 30-39 ปี) ผู้ใช้ประจำเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (70:30) เกือบ 20% ซื้อ 300 บาทขึ้นไปต่อครั้ง และราว 57% มีการซื้อซ้ำ ซึ่งถือเป็นฐาน “ลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง”​ และเป็น “ลูกค้าชั้นดี” 

บทบาทของการเป็น Super App ของ Robinhood ต่อการเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่มีศักยภาพ ไม่ได้อยู่ที่จำนวนลูกค้าเท่านั้น แต่อยู่ที่ “ข้อมูล” ต่าง ๆ ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความชอบ พฤติกรรม ที่อยู่ ยอดใช้จ่าย และอื่น ๆ ที่สำคัญเป็นข้อมูลที่องค์กรเก็บได้เองจากการใช้งานของลูกค้า ทำให้ปลอดภัยสำหรับแบรนด์ ในขณะที่สามารถส่งโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 

ซึ่งการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าที่ละเอียดแปรเปลี่ยนออกมาเป็นเครื่องมือช่วยนักการตลาดและแบรนด์ในการวางแผนการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Robinhood ให้ได้ประสิทธิผลคุ้มค่าการลงทุนมากที่สุด จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งบทบาทนี้โรบินฮู้ดไม่ได้ทำเองแต่มีพันธมิตร คือ Accenture Song เข้ามาจัดการให้ 

แพลนระดมทุนปี 2566

สีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า Robinhood มีแผนจะระดมทุนเพื่อขยายฐานธุรกิจที่ให้บริการในประเทศไทยไปยังตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการขยับเข้าแต่ละตลาดในภูมิภาคนี้เป็นการนำบริการและรูปแบบธุรกิจที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในตลาดไทยออกไปตลาดเพื่อนบ้าน ซึ่งการเข้าแต่ละตลาดจะเข้าร่วมกับพันธมิตรในประเทศนั้น ๆ รูปแบบการทำงานร่วมกันยืดหยุ่นตั้งแต่การเป็นพันธมิตรไปจนถึงการร่วมทุน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ท็อปส์ ร่วมกับ ยูนิลีเวอร์ เปิดตัวตู้เติมน้ำยาปรับผ้านุ่ม ‘Refill Station’

TCP ทุ่ม 450 ล้าน บุกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหมื่นล้าน ดันยอดขายโต 30% แตะพันล้าน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ