TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeอิสรา เอลพบ ‘ซากกำแพงเมืองโบราณ’ ของเยรูซาเล็มที่ถูกทำลายเมื่อ 2,600 ปีก่อน

อิสรา เอลพบ ‘ซากกำแพงเมืองโบราณ’ ของเยรูซาเล็มที่ถูกทำลายเมื่อ 2,600 ปีก่อน

องค์การโบราณวัตถุอิสราเอล (IAA) เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีชาวอิสราเอลได้ค้นพบซากกำแพงเมืองโบราณแห่งหนึ่งของนครเยรูซาเล็ม ที่ถูกทำลายโดยชาวบาบิโลนเมื่อประมาณ 2,600 ปีก่อน

ส่วนของกำแพงยาว 30 เมตรที่สูญหายไปนั้น เชื่อมต่อระหว่างกำแพงส่วนที่อยู่ทางเหนือและส่วนที่อยู่ทางใต้ ซึ่งถูกค้นพบเมื่อหลายสิบปีก่อน

กำแพงโบราณดังกล่าวกว้าง 5 เมตร สูง 2.5 เมตร ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 2,700 ปีก่อน ในช่วงสมัยพระวิหารแรก (First Temple) ในอาณาจักรยูดาห์ โดยสร้างขึ้นเพื่อป้องกันนครเยรูซาเล็มจากทางทิศตะวันออก

คณะนักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบนี้พิสูจน์ว่าเนินลาดทางตะวันออกของกรุงเยรูซาเล็มโบราณได้รับการคุ้มครองไว้ด้วยแนวป้อมปราการที่น่าทึ่งเพียงเส้นเดียว

คณะนักวิจัยอธิบายว่า กำแพงนี้ป้องกันกรุงเยรูซาเลมจากการจู่โจมไว้ได้หลายครั้งในช่วงรัชสมัยของบรรพกษัตริย์แห่งยูดาห์ จนกระทั่งมาถึงยุคที่ชาวบาบิโลนทำลายกำแพงและพิชิตเมืองได้

อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ชาวบาบิโลนไม่ได้ทำลายกำแพงทางตะวันออก อาจเป็นเพราะเนินลาดด้านตะวันออกของกรุงเยรูซาเล็มโบราณมีความลาดชันมาก

ทั้งนี้ ยังมีการค้นพบวัตถุโบราณมากมายบริเวณใกล้กับกำแพง อาทิ ตราประทับของชาวบาบิโลน และบูลลา (bulla) ซึ่งเป็นรอยประทับตรา ที่มีชื่อบุคคลภาษาฮีบรูโบราณ ตลอดจนภาชนะต่าง ๆ

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ