TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessทรู นำ 5G บุกนครพนม ชูแนวคิด “มูจิทัล” ยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

ทรู นำ 5G บุกนครพนม ชูแนวคิด “มูจิทัล” ยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

ทรู คอร์ปอเรชั่น นำเครือข่าย 5G และเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมศักยภาพภาคอีสาน รับกระแสท่องเที่ยวเมืองรองบูม ผลักดันจังหวัดนครพนม จากเมืองรองสู่เมืองหลักเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเส้นทางสายมู ศิลปวัฒนธรรม ชูแนวคิด “มูจิทัล” เจาะตลาดกลุ่มสายมู นำความเชื่อ ศรัทธา ไลฟ์สไตล์ เชื่อมต่อเครือข่าย สนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เติบโต ผุดสมาร์ทฟาร์มมิ่ง ฟาร์มไก่อัจฉริยะ มุ่งหน้าผลักดันโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจรร่วมยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วไทย  

มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในปี 2567 เป็นปีที่เรามุ่งส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั้งเรื่องของเครือข่าย 5G ทรูและดีแทค โดยเฉพาะภาคอีสาน ที่นับเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีค่า GDP เทียบเท่า 10% ของ GDP ประเทศ รองจากภาคกลาง และภาคตะวันออกตามข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

สำหรับจังหวัดนครพนมแม้เป็นเมืองรอง แต่เป็นเมืองที่มีศักยภาพความพร้อม ทั้งต้นทุนด้านเศรษฐกิจมีการค้าชายแดน ต้นทุนธรรมชาติ ตั้งอยู่ริมน้ำโขงและแนวภูเขา  และมีต้นทุนวัฒนธรรม และเป็นเมืองสัญลักษณ์ความศรัทธาในวัดและความเชื่อพญานาค จุดเด่นเหล่านี้ เมื่อเสริมด้วยศักยภาพดิจิทัลที่แข็งแกร่ง จะเป็นเหมือนกลไกสำคัญ (Growth Engine)  ที่จะช่วยทรานฟอร์มเศรษฐกิจดิจิทัลในจังหวัดนครพนม ให้เติบโตสู่เมืองหลักได้อย่างรวดเร็ว”

ท่องเที่ยวอีสานบูมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นครพนมรับกระแสทัวร์สายมู ศิลปวัฒนธรรม

เทรนด์การท่องเที่ยวภาคอีสาน จะมุ่งสู่เมืองรองเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากจำนวนและรายได้ของผู้เยือน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่พัฒนาเมืองรองสู่เมืองหลัก โดยนครพนมและศรีสะเกษเป็น 2 จังหวัดนำร่องจากภาครัฐ

ทั้งนี้ จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทยการท่องเที่ยวภาคอีสานขยายตัวต่อเนื่องตามจำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเพิ่มขึ้นตามเทศกาลสำคัญในภาคอีสานและทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามจังหวัดเพิ่มมากขึ้น อัตราเข้าพักเพิ่มมากขึ้น 66.1% (ข้อมูล พ.ย. YoY)

จากข้อมูลอีสานอินไซต์คาดว่าปี 2567 นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 ล้านคน จากนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย กระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะมาตรการยกเว้นวีซ่า และคาดการณ์เศรษฐกิจอีสานในปี 2567 จะโตเพิ่มขึ้น 2.8%

ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับการพัฒนาเครือข่ายของภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดนครพนมที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยรับกับกระแสปีมังกรและการท่องเที่ยวเมืองรอง เราขยายทั้งโครงข่าย 5G และ 4G เพื่อการใช้งานดิจิทัล โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ถ้ำนาคี พระธาตุพนมซึ่งเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของอีสาน รวมถึงพื้นที่บริเวณริมโขง เช่น ถนนคนเดิน และเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่มีการขยายตัวเพื่อพัฒนาโครงข่ายรองรับการเติบโต อีกทั้ง มีการใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพเครือข่ายอีกด้วย”

การใช้งานดาต้าจังหวัดนครพนมติดเทรนด์เติบโตแถวหน้า

ทรู คอร์ปอเรชั่นนำศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย AI อัจฉริยะ BNIC (Business Network Intelligence Center) วิเคราะห์พฤติกรรม แนวโน้มอีสาน และนครพนม พร้อมขยายเครือข่ายและเพิ่มสัญญาณแบบเจาะลึกเฉพาะพื้นที่ทั่วประเทศ อัตราการเติบโตการใช้ดาต้า ดังนี้

  • ทั่วประเทศเฉลี่ย 15.59%
  • อีสาน 13.14%
  • จังหวัดนครพนม 14.34%

ตามข้อมูลพบว่า นครพนมเป็นจังหวัดที่มีอัตราการใช้ดาต้าที่พุ่งสูงติดเทรนด์ และมีการใช้งานมากกว่าอัตราเฉลี่ยของจังหวัดในภาคอีสาน รับกับกระแสท่องเที่ยวเมืองรองที่เติบโตมากขึ้น

พัฒนาโครงข่าย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนเมืองรอง

นอกจากการพัฒนาโครงข่ายที่รองรับการท่องเที่ยวแล้ว ทรูยังได้พัฒนาโครงข่ายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน นำเทคโนโลยีระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) และการเกษตรอัจฉริยะสู่ภาคอีสาน โดยมีโครงการนำร่อง คือ โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ที่โรงเรียนบ้านนาคำ (โพนสวรรค์) อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ด้วยฟาร์มไก่ 150 ตัว ไข่ 130 ฟองต่อวัน

  • ระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G และ 4G
  • ติดตั้งอุปกรณ์ไอโอทีช่วยดูแลและควบคุมสภาพแวดล้อมที่สำคัญสำหรับการเลี้ยงไก่
  • ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น แสง ด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดและส่งรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์
  • สามารถควบคุมและสั่งงานได้ผ่านออนไลน์ด้วยสัญญาณ 5G และ 4G
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงไก่และบริหารจัดการฟาร์มได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ฟาร์ม
  • อุปกรณ์ไอโอทีควบคุมสภาพแวดล้อมสำหรับการเลี้ยงไก่

ทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการจัดการระดับภูมิภาค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แนวโน้มการทำตลาดของภาคอีสาน เน้นการวิเคราะห์ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ โดยมีไฮไลต์การนำกระแสความเชื่อ หรือ ‘มูเตลู’ มาประสานกับการทำการตลาดในภาคอีสานและนครพนม อาทิ ‘เบอร์มงคล ยุค 9’ ที่ออกแบบ ตรงดวง ตรงวันเกิด ตรงลัคนาราศี เสริมจุดเด่น แก้จุดด้อย เปลี่ยนชีวิตให้ก้าวหน้า เสริมความรัก การงาน การเงิน ให้ดวงปังต่อเนื่อง จากอาจารย์ระดับประเทศ  คือ อาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา เจ้าตลาดศาสตร์ตัวเลข และ อาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์ นักโหราศาสตร์อันดับ 1 นอกจากนี้ ยังมีอาจารย์ชื่อดังจังหวัดนครพนม คือ อาจารย์ภัท นารายณ์รักษ์ อาจารย์มิว ลักกี้สตาร์ และท่านอื่นๆ ที่ให้บริการลูกค้าสายมูแบบเฉพาะบุคคลที่ภาคอีสานและนครพนม”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ตัวอย่างความสำเร็จ 10 เกษตรกรดีเด่น “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด”

ย้อนรอย 6 เดือน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ คนไทยได้อะไร

นักวิจัยนาโนเทค คิดค้น ‘ชุดตรวจคัดกรองโรคไต’ ทราบผลใน 5 นาที

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ