TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBualuang Knowledge Sharingไม่ขายหมู ไม่ติดดอย DW กับ Trailing Stop Order

ไม่ขายหมู ไม่ติดดอย DW กับ Trailing Stop Order

ตลาดสวิงแถวโซน 1,500 จุด อาจทำให้นักลงทุนจับจังหวะลงทุนยากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนที่เข้ามาเทรด DW ที่ส่วนมากก็มักจะเป็นนักเก็งกำไรระยะสั้น ซึ่ง DW เองก็เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ลักษณะวิธีการลงทุนสไตล์นั้น แต่ตลาดที่ผันผวนมาก พลิกไปมา อาจทำให้การคาดการณ์แนวโน้มทิศทางของดัชนีหรือหุ้นรายตัวยากขึ้นกว่าสถานการณ์ที่ตลาดเห็นแนวโน้มแบบชัดเจน โดยเฉพาะ DW ซึ่งมีอัตราทด นอกเหนือจากการบริหารความเสี่ยงของจำนวนเงินที่เข้ามาลงทุนแล้ว เครื่องมือที่ช่วยในการจำกัดการขาดทุนและสามารถเกาะแนวโน้มของราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นได้ด้วย (หากคาดการณ์ได้ถูกทาง) นั่นก็คือเครื่องมือที่ชื่อว่า Trailing Stop Order

โดยปกติก่อนที่จะซื้อหรือขาย DW ก็ต้องวิเคราะห์แนวโน้มของหลักทรัพย์อ้างอิงของ DW นั้น ๆ ก่อน โดยที่นักลงทุนส่วนมากจะวิเคราะห์แนวโน้มราคาหุ้นโดยใช้ Technical analysis หรือ การวิเคราะห์จากกราฟ คือดูกราฟหุ้นแม่ และก็เข้าเว็บไซต์ www.blswarrant .com เพื่อค้นหา DW ที่สนใจ หลังจากนั้นก็ทำการเข้าโปรแกรมซื้อขายที่นักลงทุนใช้อยู่ ตั้งซื้อ ขาย ตามแผนเทรดที่วางไว้

ในตลาดที่ผันผวนสูง ชุดคำสั่งที่เรียกว่า Trailing Stop Order จะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของแผนเทรด โดยสามารถเป็นตัวช่วยนักลงทุนในการตั้ง Order การซื้อขายได้ นักลงทุนที่เป็นลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงสามารถ Login ที่เว็บไซต์ www.bualuang.co.th และคลิกที่หัวข้อ TRADE และเลือก iAlgo ดังภาพ หรือถ้านักลงทุนใช้ App Streaming ในการซื้อขายบนโทรศัพท์สามารถเลือกที่เมนู BLS ด้านล่างและเลือก iAlgo ก็จะขึ้นหน้าตาของโปรแกรมให้เราเลือกว่าจะใช้คำสั่งไหนในการตั้งซื้อขายหุ้น

หลังจากที่นักลงทุนได้ทำการซื้อ DW เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าต้องการตั้งขาย DW โดยที่เราจะใช้เมนู Trailing Stop Order โดยให้เงื่อนไขว่าถ้าราคา DW ปรับตัวลง 3 ช่อง จากราคา High ล่าสุด โปรแกรมจะทำการขาย DW ที่เราถือออกไป ตามเงื่อนไข ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ ดังภาพ

  1. เลือก Trailing Stop Order ที่เมนู Order type
  2. ใส่ชื่อ DW ที่เราต้องการตั้งขาย และใส่ จำนวนหน่วยที่ต้องการขาย
  3. Trailing Amount ให้ใส่ 3 (ใส่เลขได้ตามแผนเทรดแต่ละคน) ช่องไปต่อเลือก Price (ถ้าเลือก Percent ก็จะหมายถึงถ้าราคาลดลง 3% จากราคา High ล่าสุด ให้ทำการขาย DW)
  4. ใส่ Pin code และกด Sell ก็เป็นเสร็จเรียบร้อย

ลองไปดูกันว่าเมื่อราคา DW เคลื่อนไหวขึ้นลง Trailing Stop Order ทำงานอย่างไร

กรณีที่ 1 ราคาหุ้นแม่เคลื่อนไหวผิดไปจากคาดการณ์

นักลงทุนเข้าซื้อ Call DW ที่ราคา 0.30 บาท หลังจากนั้นก็ทำการตั้ง Trailing Stop Order ตามวิธีข้างต้น โดยที่ระบุว่าถ้าราคา Call DW ปรับตัวลง 3 ช่อง จากราคา High ล่าสุด ให้โปรแกรมจะทำการขาย DW ที่เราถือออกไป ทำให้ตอนนี้ Trailing Stop Order จะอยู่ที่ 0.27 บาท

หลังจากนั้นถ้าหุ้นอ้างอิงปรับตัวลงทำให้ ราคา DW ปรับตัวลงเช่นกัน และลงมาแตะที่ราคา 0.27 บาท ทำให้ Trailing Stop Order ที่ตั้งไว้ทำงาน คือลงมา 3 ช่อง ก็ทำการขาย DW ออกไปที่ราคา 0.27 บาท เป็นการขายตัดขาดทุนเมื่อผิดทาง ทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นถูกควบคุมไว้ในความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้ และก็จะไม่ติดดอย

กรณีที่ 2 ราคาหุ้นแม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามที่คาด

สมมติว่าหุ้นแม่ปรับตัวขึ้นอย่างที่คาดทำให้ราคา Call DW จาก 0.30 บาท ขยับขึ้นไปที่ 0.35 บาท และถ้าขยับต่อเนื่องเป็น 0.37 บาท เมื่อราคา Call DW ปรับตัวขึ้นทำ High ใหม่ทุกครั้ง จุด Trailing Stop จะขยับขึ้นจาก 0.27 บาท เป็น 0.32 บาท และเป็น 0.34 บาท ตามลำดับ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเป็นไปตามเงื่อนไข Trailing Stop ที่ 3 ช่องราคาจาก High ล่าสุด

หลังจากนั้นหุ้นแม่ยังคงปรับตัวขึ้นต่อทำให้ราคา Call DW ก็ปรับตัวขึ้นตามที่ 0.45 บาท Trailing Stop ก็จะขยับขึ้นเป็น 0.42 บาท สังเกตว่านักลงทุนก็จะได้เกาะเทรนด์มาเรื่อยๆ ถ้าขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ก็จะยังไม่ขาย DW ตัวนี้ออกมา Run trend ไม่ขายหมูนั่นเอง เมื่อราคาหุ้นแม่เริ่มปรับตัวลง Call DW ก็จะปรับตัวลงตาม พอลงมาแตะที่ราคา 0.42 บาท Trailing Stop Order ที่ตั้งไว้ก็จะทำงาน ตามภาพตัวอย่าง โดยทำการขาย Call DW ที่นักลงทุนถือไว้ออกไป ทำให้ครั้งนี้ทำกำไรได้ถึง 12 ช่อง ซื้อ 0.30 บาท ขายที่ 0.42 บาท

นักลงทุนจะเห็นได้ว่าการทำเช่นนี้ ถ้าเรามองราคาหุ้นแม่ถูกทาง และเลือกซื้อ DW ได้ถูกฝั่งทำให้การตั้งขายด้วย Trailing Stop Order ของนักลงทุนจะถูกยกสูงขึ้นไปตามแนวโน้มของหุ้นแม่เป็นเหมือนการ Run trend ไปในตัว ไม่ขายหมู แต่ถ้าซื้อแล้วผิดทางก็ทำให้ Stop loss เพียง 3 ช่องตามที่นักลงทุนรับความเสี่ยงได้ตามแผนเทรดที่วางไว้แล้ว (นักลงทุนจะตั้งเป็นช่อง หรือเปอร์เซ็นต์เท่าไหร่สามารถทำได้ตามความเสี่ยงที่รับได้ ในตัวอย่างนั้นตั้งที่ 3 ช่องเพียงเพื่อให้เห็นภาพและประกอบคำอธิบายเท่านั้น) ไม่ติดดอยแน่นอน

DW01 คาดหวังว่านักลงทุนจะนำเครื่องมือนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับแผนการเทรดของตนเอง เพื่อใช้ในการต่อสู้ในสนามเทรด DW ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในสภาวะตลาดที่ยากเย็นเช่นนี้

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจของผู้เขียน

FIXED COUPON NOTE (FCN) ตัวช่วยลงทุนตลาดผันผวน

หลักทรัพย์บัวหลวง ออก DW01 ซีรีส์ W ถือข้ามเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีค่าเสื่อมเวลา

ชวนสแกนธีมหุ้นนอกเด่น น่าลงทุน ปี 2566

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ