TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBualuang Knowledge Sharingหลักทรัพย์บัวหลวง ออก DW01 ซีรีส์ W ถือข้ามเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีค่าเสื่อมเวลา

หลักทรัพย์บัวหลวง ออก DW01 ซีรีส์ W ถือข้ามเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีค่าเสื่อมเวลา

ในช่วงเดือนมี.ค. 66 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสวิงผันผวนมากกว่าปกติ จากความกังวลของ Silicon Valley Bank (SVB) ที่ลามไปถึงฟากยุโรปที่แม้จะมีแนวทางแก้ไขที่ได้ข้อสรุปแล้ว แต่ก็เป็นการจุดความกังวลของนักลงทุนเรื่องเสถียรภาพของภาคธนาคารพาณิชย์ต่อระบบเศรษฐกิจ ในขณะที่ระดับเงินเฟ้อและท่าทีของธนาคารกลางในการปรับเพิ่มระดับดอกเบี้ยนโยบายเริ่มเสียงแตกทำให้สินทรัพย์ทั่วโลกปั่นป่วนในระยะเวลาหนึ่ง

หากย้อนกลับมาดูตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 66 ที่ดัชนี SET ปรับตัวขึ้นไปแถวบริเวณ 1,700 จุด และหลังจากนั้นในเดือนก.พ. – มี.ค. 66 ปรับตัวลงแรงสอดคล้องกับตลาดหุ้นทั่วโลกก่อนจะเริ่มเห็นแรงซื้อกลับในช่วง 2 สัปดาห์หลังของเดือน มี.ค. 66 ส่งผลให้ความผันผวนของตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาวะที่เอื้อต่อนักเก็งกำไรระยะสั้นผ่าน DW หลังจากตลาดหุ้นไทยนิ่งมานาน สะท้อนจากตลาด DW ที่มูลค่าซื้อขายรวมทั้งอุตสาหกรรมในไตรมาส 1 ปี 66 ที่ 208,356 ล้านบาท เพิ่มจากไตรมาส 4 ปี 65 อยู่ 6,661 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 3.30% อย่างไรก็ตามความผันผวนของตลาดมาพร้อมโอกาสเก็งกำไรก็จริง แต่ก็มาพร้อมความยากในการเทรดระยะสั้นเช่นเดียวกัน

จุดเด่นของ DW คือ เป็นตราสารที่มีอัตราทด ทำให้นักลงทุนสามารถเพิ่มอำนาจเงินต้นในการสร้างโอกาสเก็งกำไรได้
แต่ก็มีข้อจำกัด คือ มีค่าเสื่อมเวลา

ดังนั้น แม้ว่านักลงทุนจะมองว่าหุ้นอ้างอิงมีเทรนด์ แต่บางครั้งกังวลเรื่องค่าเสื่อมเวลาทำให้ไม่กล้าถือ DW ข้ามวัน ซึ่งในกรณีที่นักลงทุนมองทิศทางได้ถูกต้อง แต่ไม่ได้ถือข้ามวันเพราะปัจจัยเรื่องค่าเสื่อมเวลา DW ลดลงทุกวัน ก็อาจทำให้เสียโอกาสได้เช่นกัน

DW01 ที่ออกและเสนอขายโดยหลักทรัพย์บัวหลวงที่เน้นการออกแบบโดยยึดหลัก Outside-In คือ มองความต้องการของ
นักลงทุนและพยายามแก้ Pain Point ของนักลงทุนให้ได้มากที่สุด จึงสร้าง DW01 รูปแบบใหม่ที่ชื่อว่า DW01 ซีรีส์ W ที่ย่อมาจาก “WEEKEND” โดยกำหนดให้ราคา DW01 ซีรีส์ W จะลดลงจากผลกระทบของค่าเสื่อมเวลา ณ สิ้นวันอังคารและสิ้นวันพฤหัสบดีเท่านั้น

ดังนั้น ราคา DW01 ซีรีส์ W จะลดลงจากค่าเสื่อมเวลา 2 ครั้งต่อสัปดาห์ นั่นหมายความว่า นักลงทุนสามารถถือครอง DW01 ซีรีส์ W จากวันศุกร์ข้ามวันเสาร์-วันอาทิตย์สุดสัปดาห์ไปวันจันทร์โดยไม่เสียต้นทุนค่าเสื่อมเวลาได้แล้ว นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อซีรีส์ W “WEEKEND” นั่นเอง รวมถึงการถือครอง DW01 ซีรีส์ W ข้ามจากวันจันทร์ไปวันอังคาร และจากวันพุธไปวันพฤหัสบดี
นักลงทุนจะไม่มีต้นทุนการถือครอง DW จากค่าเสื่อมเวลาเช่นเดียวกัน

ด้วยฟีเจอร์ของ DW01 ซีรีส์ W จะช่วยให้นักลงทุนสามารถวางแผนการเทรด DW ได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น รวมถึงไม่ต้องเสียเวลามานั่งเล็งว่า DW ที่ถืออยู่จะลดลงจากค่าเสื่อมเวลาในวันใดบ้าง อย่างไรก็ตามในกรณีที่วันอังคารและ/หรือวันพฤหัสบดีเป็นวันหยุดตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ค่าเสื่อมเวลาดังกล่าวยังคงมีผลอยู่ กล่าวคือ สมมติว่าถือ DW01 ซีรีส์ W ข้ามจากวันจันทร์มาวันพุธ แล้วเผอิญวันอังคารเป็นวันหยุด การถือ DW01 ซีรีส์ W ข้ามจากวันจันทร์มาวันพุธในกรณีนี้จะถูกตัดค่าเสื่อมเวลา 1 ครั้งนั่นเอง ทั้งนี้เฉพาะ 5 วันทำการสุดท้าย ราคาของ DW01 ซีรีส์ W จะลดลงจากค่าเสื่อมเวลาทุกวันเหมือน DW ซีรีส์ปกติ

ขยายความเพิ่มเติมจากตัวอย่างตารางราคา KBANK01C2309W สมมติราคาหุ้นอ้างอิงซึ่งในตัวอย่างนี้ คือ KBANK อยู่นิ่ง ๆ ที่ BID-OFFER เท่ากับ 134.50 – 135.00 บาท วันจันทร์ที่ 3 เม.ย. 66 ราคาเสนอซื้อคืน DW เบื้องต้นจากตารางราคาเท่ากับ 0.44 บาท พอถือข้ามไปวันอังคารที่ 4 เม.ย. 66 ราคาเสนอซื้อคืน DW เบื้องต้นจากตารางราคายังเท่าเดิมที่ 0.44 บาท เนื่องจาก DW01 ซีรีส์ W จะไม่ลดลงจากค่าเสื่อมเวลาจากการถือวันจันทร์ไปวันอังคาร

ในขณะที่หากถือข้ามจากวันอังคารที่ 4 เม.ย. 66 ไปวันพุธที่ 5 เม.ย. 66 ราคาเสนอซื้อคืน DW เบื้องต้นจากตารางราคาจะลดลงมาเหลือ 0.43 บาท จากการที่ราคา DW01 ซีรีส์ W จะลดลงจากค่าเสื่อมเวลา ณ สิ้นวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม ในกรณีการถือจากวันพุธที่ 5 เม.ย. 66 ข้ามไปวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 66 จะถูกตัดค่าเสื่อมเวลา 1 ครั้ง แม้ว่ากรณีนี้วันพฤหัสบดีที่ 6 เม.ย. 66 เป็นวันหยุดตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ค่าเสื่อมเวลาที่ถูกตัด 1 ครั้งคือ ณ สิ้นวันพฤหัสบดีที่ 6 เม.ย. 66 ซึ่งกรณีนี้จะมีค่าใกล้เคียงกับการถือ DW01 ซีรีส์ปกติเพราะถ้าถือจากวันพุธที่ 5 เม.ย. 66 ข้ามไป
วันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 66 DW01 ซีรีส์ปกติจะถูกตัดค่าเสื่อมเวลา 1 ครั้งเช่นเดียวกันคือ ณ สิ้นวันพุธที่ 5 เม.ย. 66 นั่นเอง

นอกจากนี้การถือ KBANK01C2309W ข้ามจากวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 66 ไปวันอังคารที่ 11 เม.ย. 66 ราคา DW01 ซีรีส์ W จะอยู่ที่ 0.42 บาทเท่าเดิมในกรณีที่ราคา KBANK อยู่ที่เดิม เพราะการถือข้ามในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีผลกระทบจากค่าเสื่อมเวลานั่นเอง

ในภาพกว้างขึ้น ค่าเสื่อมเวลาตลอดอายุของ DW01 ซีรีส์ W จะมีค่าใกล้เคียงกับ DW ซีรีส์ปกติ เพียงแต่กำหนดให้ราคา DW01 ซีรีส์ W ลดลงจากค่าเสื่อมเวลา ณ สิ้นวันอังคาร และวันพฤหัสบดีเท่านั้น เพื่อให้นักลงทุนจดจำได้ง่ายและวางแผนการลงทุนได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามด้วยกลไกดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคา DW01 ซีรีส์ W ณ สิ้นวันอังคารและวันพฤหัสบดี ลดลงจากผลกระทบของค่าเสื่อมเวลาได้มากกว่า 1 ช่อง ซึ่งนักลงทุนต้องตรวจสอบราคา DW01 ซีรีส์ W จากตารางราคาทุกครั้งที่ www.blswarrant.com และพิจารณาต้นทุนหากจะถือข้ามวันอังคารหรือวันพฤหัสบดีด้วยว่าหากถือแล้วคุ้มค่าหรือไม่กับโอกาสของทิศทางของหุ้นอ้างอิงที่คาดหวังไว้

สำหรับวิธีการหา DW01 ซีรีส์ W เพียงพิมพ์ชื่อหุ้นอ้างอิงที่สนใจแล้วตามด้วย 01 ผ่านโปรแกรมซื้อขาย หากชื่อลงท้ายด้วย ‘W’ ก็หมายความว่าซีรีส์นั้นคือ DW01 ซีรีส์ W เช่น PTTEP01C2308W เป็นต้น โดยหลักทรัพย์บัวหลวงส่ง DW01 ซีรีส์ W ชุดแรกลงสนามเริ่มซื้อขายวันที่ 3 เม.ย. 66 ที่ผ่านมาจำนวน 5 รุ่น ได้แก่ SET5001C2307W, SET5001P2307W, PTTEP01C2308W, KBANK01C2309W และ EA01C2308W

นวัตกรรมล่าสุดอย่าง DW01 ซีรีส์ W ที่เข้าใจข้อจำกัดส่วนนี้ของนักลงทุน จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์และลดระยะเวลาในการทำแผนเทรด DW ของนักลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการเทรด DW คือการรักษาเงินต้น หากคาดการณ์ทิศทางหุ้นอ้างอิงผิดทาง นักลงทุนต้องตั้งจุดตัดขาดทุนจากตารางราคาทุกครั้งก่อนลงทุน เพื่อให้สามารถเก็งกำไรผ่าน DW ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจของผู้เขียน

ชวนสแกนธีมหุ้นนอกเด่น น่าลงทุน ปี 2566

หุ้นไทยออกข้างไต่ระดับ 1,700 จุด ลงทุนอย่างไร

ลงทุนต่างประเทศได้ง่าย ๆ กับ “GLOBAL TRADE MASTER”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ