TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistกัญชง มหัศจรรย์พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย

กัญชง มหัศจรรย์พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย

กัญชงสามารถเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทยและสามารถแปรรูปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมอาหารและยา จนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์และไฮเทค

มาเริ่มจากอุตสาหกรรมอาหารและยารวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพกันว่ากัญชงมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง ยังใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์อาหาร ความงาม และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีทั้งโปรตีน วิตามินอี และโอเมก้า 3,6,9 ที่สูง

สามารถนำไปทำเป็นอาหารประเภทต่างๆได้ เช่น เส้นพาสต้า คุกกี้ ขนมปัง  นม ไอศกรีม อาหารเสริม หรือส่วนประกอบของอาหาร เครื่องปรุง เช่น น้ำมันพืช เนยเทียม ชีส ซอส นม อ หรือในปัจจุบัน อาหารประเภทที่เราเรียกว่า Plant base ที่กำลังมาแรง เราก็สามารถใช้เมล็ดกัญชง ผลิตเป็นแป้งทดแทนถั่วเหลืองได้เป็นอย่างดี 

กัญชงยังมีประโยชน์ทางการแพทย์ อาทิเช่น การป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยรักษาไมเกรน โรคเกาต์ โรคบิด โรคลมชัก

อีกทั้งนำไป ทำสินค้าต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น ทำสบู่ แชมพู โลชั่น เครื่องสำอาง ครีมกันแดด ครีมบำรุงผิว ซึงทำให้สินค้ามีคุณสมบัติในการบำรุงผิว ผม ที่ดีด้วย วิตามินอี และ โอเมก้าที่มีปริมาณสูง ในกัญชง

แม้แต่ในอุตสาหกรรมการเกษตร สามารถนำไปทำเป็นปุ๋ย อาหารสัตว์ เป็นต้น แกนของต้นกัญชงมีคุณสมบัติดูดซับกลิ่น น้ำ หรือน้ำมัน ที่ประเทศญี่ปุ่นจึงมีการปลูกต้นกัญชงเพื่อช่วยดูดซับกัมมันตภาพรังสีอีกด้วยจากสรรพคุณที่กล่าวมาทั้งหมดถือได้ว่า กัญชงเป็นพืชมหัศจรรย์โดยแท้จริง

อุตสาหกรรมเส้นใยจากกัญชงเจริญเติบโตรวดเร็วมากมีการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกด้วยประโยชน์จากเส้นใยกัญชงที่เหนียวนุ่ม แข็งแรงกว่าผ้าฝ้าย ให้ความอบอุ่นกว่าลินิน ดูดซับความชื้นได้ดีกว่าไนล่อน ป้องกันรังสียูวีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ กัญชงจึงถูกนำมาแปรรูป ทําเป็นเครื่องนุ่งห่มมาเนิ่นนาน ยิ่งในประเทศญี่ปุ่นด้วยแล้ว ชาวญี่ปุ่นถือว่าใยกัญชงเป็นเส้นใยมงคล ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมนำมาตัดกิโมโน (ราคาหลักแสนบาทไทย) เพราะเป็นผ้าที่มีความทนทานนับร้อยปี ทุกวันนี้ผ้าใยกัญชงกลายเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าแบรนด์ดังระดับโลกเช่น Hermes Prada Converse Vans เป็นต้น 

หลาย กลุ่มสินค้า รอกัญชงไทย ในการแปรรูปสร้างมูลค่าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น กลุ่มเวชภัณฑ์ยา,กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์,กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่มและอาหารเสริม(Super Food),กลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอเสื้อผ้า,กลุ่มก่อสร้างและวัสดุภัณฑ์ เป็นต้น จึงถือว่าเป็นโอกาสทองของประเทศไทยที่จะใช้ พืชกัญชงเป็น พืชนำร่องเศรษฐกิจ สร้างมูลค่า และรากฐานที่มั่นคงให้กับประเทศเฉกเช่นเดียวกับประเทศพัฒนาแล้วต่าง ๆ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ