TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessปตท.สผ. ค้นพบ ก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ในมาเลเซีย

ปตท.สผ. ค้นพบ ก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ในมาเลเซีย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะหลุมสำรวจ กุลินตัง-1 (Kulintang-1)ในโครงการซาราวัก เอสเค 438 ซึ่งเป็นการค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่อย่างต่อเนื่องนอกชายฝั่งมาเลเซีย 

งศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค ออฟชอร์ จำกัด (PTTEP HK Offshore Limited) หรือ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เริ่มการขุดเจาะหลุมสำรวจ กุลินตัง-1 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของโครงการซาราวัก เอสเค 438 เมื่อเดือนมีนาคม 2564 ที่ระดับความลึก 2,238 เมตร โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ มีความหนากว่า 100 เมตร  ซึ่ง ปตท.สผ. มีแผนจะขุดเจาะหลุมสำรวจอีกหนึ่งหลุมในโครงการนี้ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ 

โครงการซาราวัก เอสเค 438  ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโครงการซาราวัก เอสเค 405, เอสเค 309 และเอสเค 311, และเอสเค 314เอ ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) เองทั้งหมด โดยในอนาคต จะสามารถพัฒนาโครงการดังกล่าวในรูปแบบกลุ่มโครงการ (Cluster development) รวมทั้ง ใช้อุปกรณ์การผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน  ซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

“การค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ๆอย่างต่อเนื่องในมาเลเซียรวมทั้งจากหลุมกุลินตัง-1 ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการสำรวจปิโตรเลียมและความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งระหว่างปตท.สผ. และปิโตรนาสซึ่งได้ร่วมกันนำวิธีการและแนวทางใหม่ๆมาใช้ในการค้นหาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานในอนาคตพงศธร กล่าว

โครงการซาราวัก เอสเค 438 ตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น นอกชายฝั่งรัฐซาราวัก (เมืองบินตูลู) ประมาณ 108 กิโลเมตร ดำเนินการโดย พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 80 และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 20

นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 438 ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเอสเค 405บี, 410บี,  เอสเค 314เอ, เอสเค 417, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, แหล่งโรตัน-บูลอร์ ในแปลงเอช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวในรัฐซาราวักอีกด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ