TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistธุรกิจขนส่ง ไม่ไหวจะทน น้ำมันไบโอดีเซลแพง

ธุรกิจขนส่ง ไม่ไหวจะทน น้ำมันไบโอดีเซลแพง

ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ต่อต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะกับธุรกิจการขนส่งคมนาคม และค่าใช้จ่ายครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น

จะเห็นว่าตลอด 10 เดือนในปี พ.ศ.2564 ราคาน้ำมันปรับตัว 59 ครั้ง โดยบางเดือนมีการปรับมากกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เช่น เดือนมกราคม ราคาน้ำมันปรับ 6 ครั้ง เดือนกุมภาพันธ์ปรับราคา 5 ครั้ง เดือนมีนาคมปรับราคาบ่อยมากถึง  11 ครั้ง เดือนเมษายนปรับราคา 4 ครั้ง เดือนพฤษภาคมปรับราคา 6 ครั้ง เดือนมิถุนายนปรับราคา  4  ครั้ง เดือนกรกฎาคมปรับราคา 6 ครั้ง เดือนสิงหาคมปรับราคา 5 ครั้ง เดือนกันยายน ปรับราคา 7 ครั้ง และในเดือนตุลาคมนี้ ปรับราคาไปแล้ว 5 ครั้ง

เป็นเรื่องจริงที่ไบโอดีเซลถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้ง ในยุโรป อเมริกา แคนาดา อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศในเอเชีย จากข้อมูลการใช้งานไบโอดีเซลในปี พ.ศ.2553 จำนวน 19,800 ล้านลิตร (การผลิต  21,000 ล้านลิตร) เพิ่มขึ้นเป็น 49,400 ล้านลิตรปี พ.ศ.2563 (การผลิต 48,300 ล้านลิตร) ซึ่งประเทศผู้ผลิตใช้เรปซีด เมล็ดทานตะวัน มะพร้าว ถั่วเหลือง ปาล์มน้ำมัน และสบู่ดำ ในการผลิตไบโอดีเซล 

สำหรับประเทศไทย การผลิตไบโอดีเซลเพื่อใช้ผสมในน้ำมันดีเซลเชิงพาณิชย์ มีขึ้นราวปี พ.ศ.2550 และปาล์มน้ำมันดิบ (Crude palm oil) ถือเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไบโอดีเซลหรือที่เรียกว่า B100 ของประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อนโยบายและมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมไบโอดีเซล โดยเฉพาะแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (Alternative Energy Development Plan: AEDP) รวมทั้งเป็นการช่วยพยุงเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ในขณะนั้น

ข้อมูลปี พ.ศ.2563 ไทยมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน 5.9 ล้านไร่ ให้ผลผลิตปาล์มดิบ 16.2 ล้านตัน นำมาผลิตเป็น น้ำมันปาล์มดิบ (Crude Palm Oil: CPO) ได้ 2.9 ล้านตัน ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมไบโอดีเซล 1.4 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 48% ของปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ ส่วนที่เหลือนำไปใช้เพื่อการบริโภค เดือนธันวาคม 2563 พบว่าผู้ผลิตไบโอดีเซลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงานมีจำนวน 13 ราย กำลังการผลิตรวม 8.5 ล้านลิตรต่อวัน

ในปี พ.ศ.2564 นี้ ราคาน้ำมันไบโอดีเซลเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 

พรีเมียม ไบโอดีเซล ราคาลิตรละ 28.66 บาท ปัจจุบันราคา 34.46 บาทต่อลิตร  

ไบโอดีเซล B7 ราคาลิตรละ 24.19 บาท ปัจจุบัน ราคาลิตรละ 29.49 บาท   

ไบโอดีเซล ราคาลิตรละ 21.19 บาท ปัจจุบันราคาลิตรละ 29.49 บาท

ไบโอดีเซล B20 ราคาลิตรละ 20.94 บาท ปัจจุบันราคาลิตรละ 29.24 บาท

ซึ่งราคาดังกล่าว เป็นราคาควบคุมที่พยายามไม่ให้มีราคาเกินลิตรละ 30 บาท 

จนเป็นที่มาของผ่านกิจกรรม Truck Power การที่บรรดารถบรรทุกขนส่งทั่วประเทศ จะแสดงพลังด้วยการนำรถบรรทุก 1,000 คันมาวิ่ง 6 เส้นทาง เพื่อให้รัฐบาลพิจารณา เรื่องราคาน้ำมันที่สูง ประกอบด้วย

เส้นทางที่ 1 ถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก 

เส้นทางที่ 2 ถนนบรมราชชนนี และกาญจนาภิเษก  

เส้นทางที่ 3 ถนนสายเอเชียเชื่อมต่อบางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

เส้นทางที่ 4 ถนนบางนา-ตราดเชื่อมต่อกาญจนาภิเษก ฝั่งตะวันตก บางพลี จ.สมุทรปราการ

เส้นทางที่ 5 ถนนสุขุมวิท ศรีราชา จ.ชลบุรี เชื่อมต่อถนนหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์  แหลมฉบัง

เส้นทางที่ 6 ถนนรอบเมือง จ.อุบลราชธานี

อภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยว่า ได้เข้าหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ถึงกรณณีราคาน้ำมันที่แพงส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์ โดยนำเสนอ 2 แนวทาง เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละไม่เกิน 25 บาท คือ 

ข้อแรกเอาส่วนผสมของน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซลเป็นการชั่วคราว เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มลิตรละ 40 บาท เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาน้ำมัน ไบโอดีเซลสูงมาก การนำน้ำมันส่วนผสมของนำมันปาล์มออก 7-8 เดือนหรือเป็นไปได้ คือ 1 ปี จะช่วยให้ราคาต้นทุนน้ำมันในธุรกิจขนส่งดีขึ้น เพราะเข้าใจดีว่า ปตท. สต๊อกน้ำมันปาล์มเอาไว้เยอะมาก  

ส่วนข้อเสนอที่ 2 คือ งดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งประมาณ 1 ปี เนื่องจากภาษีที่ต้องจ่ายมีทั้งภาษีมูลค่าเพิ่มจากโรงกลั่น 7% ภาษีมูลค่าเพิ่มจากหัวจ่ายน้ำมัน 7% ภาษีเทศบาล (municipal tax) ภาษีสรรพสามิต (excise tax) รวม ๆ แล้วประมาณ  49%

“ราคาน้ำมันดีเซลที่แพงมาก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถยนต์ ผู้ประกอบการรถบรรทุก จำนวนประมาณ 6.7 ล้านคันทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนมาก ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกสหพันธ์การขนส่ง 4 แสนคัน หากขึ้นราคาค่าขนส่งก็จะกระทบต่อประชาชน เพราะที่ผ่านมาเมื่อราคาน้ำมันขึ้น สินค้ามีราคาแพงมาก แต่เมื่อถึงเวลาลด ราคาสินค้าไม่ได้ลดตาม”

รัฐมนตรีว่าการประทรวงพลังงาน ยืนยันที่จะทำตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ด้วยการตรึงราคาน้ำมันไบโอแซล (B10) ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และราคาแก๊สหุงต้ม ที่จะตรึงราคาที่ 318 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม 

ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ผันผวน รัฐบาลควรหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันขายปลีกดังกล่าว มิเช่นนั้นต้นปีหน้า อาจจะสายเกินไปที่จะแก้ไขเพราะราคาน้ำมันดิบโลกจะทะยานสูงถึง 100 ดอลล่าร์ต่อบาเรล ซึ่งแพงว่าปัจจุบันแน่นอน 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ