TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeWEDO Young Talent Hell Day 2022 ด่านทดสอบ “ทักษะ ความคิด ทัศนคติ และความอดทน” คุณสมบัติที่...

WEDO Young Talent Hell Day 2022 ด่านทดสอบ “ทักษะ ความคิด ทัศนคติ และความอดทน” คุณสมบัติที่ Talent แห่งโลกอนาคตต้องมี

เที่ยงวันเสาร์กลางเดือนพฤษภาคม 2565 มีเด็กหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งกำลังขมักเขม้นกับกิจกรรมออนไลน์ที่ชื่อว่า Hell Day 2022 อันเป็นส่วนหนึ่งของ WEDO Young Talent Program 2022 โครงการที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาทุกคณะและทุกชั้นปี ได้ปฏิบัติงานจริงในสายงานแห่งโลกอนาคตกับ WEDO 

แทนที่จะใช้วันหยุดยาวสุดสัปดาห์เพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อน แต่เด็กกลุ่มนี้จำนวนกว่า 100 คน เลือกที่จะใช้เวลากับการเข้ากิจกรรม Hell Day 2022 ที่ไม่เพียงแต่จัดขึ้นในวันหยุดแต่เป็นกิจกรรม online virtual event ที่จัดแบบ non-stop ยาวนาน 24 ชั่วโมง ต้งแต่เที่ยงของวันเสาร์ที่ 14 ต่อเนื่องจนถึงบ่าย ๆ ของวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565

กิจกรรม Hell Day 2022 ถือเป็นด่านทดสอบที่เฟ้นหา คัดเลือก ทดสอบ คัดสรรนักศึกษาเพื่อเข้าฝึกงานที่ WEDO โดยเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากกิจกรรม Bootcamp คลาสเรียนเสริมทักษะสุดเข้มข้นด้าน Design Business และ Technology เพื่อติดอาวุธให้กับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 คนมีความพร้อม โดยเมื่อ Hell Day สิ้นสุดลงจะมีเพียงผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเท่านั้นที่จะได้รับโอกาสทำงานจริงร่วมกับทีมงานของ WEDO ในรูปแบบ Micro Enterprise เป็นเวลา 13 สัปดาห์

อภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer บริษัท SCG Cement-Building Materials

อภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด กล่าวกับ The Story Thailand ว่า WEDO Young Talent Program 2022 ปีที่ 2 มีจุดประสงค์เพื่อสร้าง talent ยุคใหม่สำหรับงานด้านนวัตกรรม เหมาะสมกับระบบเศรษฐกิจแห่งอนาคตของประเทศ ทั้งเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์​ และเศรษฐกิจดิจิทัล 

ทั้งนี้เพราะ WEDO เป็นหน่วนงานที่สนับสนุนการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปเสริมความแข็งแกร่งและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่มธุรกิจซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ของ SCG ใน 3 ส่วน ส่วนแรก คือ ธุรกิจหลัก (ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง) ธุรกิจที่ต่อยอดจากธุรกิจหลัก (ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย) และธุรกิจใหม่ (ธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้าง)​ 

สิ่งที่ท้าทายสำหรับบุคลากร คือ ธุรกิจที่ต่อยอดจากธุรกิจหลัก และธุรกิจใหม่ ที่ต้องคิดธุรกิจใหม่ (zero-to-one)​ ซึ่งต่างจากการทำนวัตกรรมในธุรกิจเดิม ซึ่งไม่ต้องตีโจทย์ธุรกิจใหม่ แต่เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ไปเสริมสร้างศักยภาพให้ธุรกิจเดิมที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว 

การจะทำธุรกิจที่ต่อยอดจากธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่ จำเป็นต้องสร้างบุคลากรแบบใหม่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีแนวคิดด้านนวัตกรรมที่สามารถเข้าใจมนุษย์ เทคโนโลยี และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ (design, business, technology) 

ความท้าทาย คือ บุคลากรลักษณะแบบนี้มีไม่พอ ระบบการศึกษาเดิมเน้นสร้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้หลายองค์กรรุกขึ้นมาสร้างบุคลากรแบบใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการทำธุรกิจยุคใหม่มากขึ้น ซึ่ง WEDO เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยแนวคิดของการสร้างบุคลากรแบบใหม่ของ WEDO คือแนวคิด T-Shape เพื่อสร้างบุคลากรที่ไม่ได้รู้ลึกเพียงด้านเดียวแต่ต้องมีความรู้กว้างด้วย 

การจะทำนวัตกรรมให้สำเร็จ นอกจากการมีทักษะแบบ T-Shape แล้ว จำเป็นต้องมีระบบความคิดที่ถูกต้อง และมีความชอบที่มากเพียงพอด้วย โครงการ WEDO Young Talent Program เป็นโครงการที่ถูกออกแบบมาเพื่อค้นหาและเตรียมคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ “เก่ง”​ แต่ต้อง “ใช่” ในเรื่องความคิดและความชอบที่เหมาะสม ที่จะไปฝ่าฟันการทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจใหม่ด้วยกันกับกลุ่มธุรกิจซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ของ SCG ในอนาคต

WEDO Young Talent Program 2022 เริ่มจากการทำ Bootcamp 1 เดือน เพื่อให้ความรู้ด้านนวัตกรรม และแนวคิด T-Shape ให้กับน้อง ๆ ที่สนใจสมัครเข้ามามากกว่า 400 คน  หลังจากนั้นจะคัดเลือกน้อง ๆ ที่เข้าอบรมครบและส่งการบ้านครบกว่า 100 คน ให้เข้าสู่รอบการทดสอบ (รอบ audition)​ ในกิจกรรม Hell Day 2022 เป็นกิจกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อคัดเลือกเหล่านักศึกษาที่มีศักยภาพที่ในการนำไปปั้นเป็น talent ยุคใหม่

อภิรัตน์ อธิบายว่า การทำงานจริง 13 สัปดาห์ ใช้แนวคิดของเจ้าของกิจการขนาดย่อม (micro enterprise) น้อง ๆ จะถูกแบ่งออกเป็นทีมและได้ทำงานจริงเสมือนเป็นเจ้าของกิจการ ได้เลือกโจทย์ธุรกิจที่อยากทำ โดยทาง WEDO จะเตรียมเทคโนโลยี ลูกค้า และงบประมาณให้น้อง ๆ บริหารจัดการธุรกิจภายในแนวคิด design business และ technology ด้วยตัวเอง 

“เรามีโครงการที่อยากทำจำนวนมาก เราจะตั้งโจทย์ธุรกิจไว้ให้ส่วนหนึ่ง และน้อง ๆ สามารถตั้งโจทย์เองได้ และเรามีเทคโนโลยีใหม่จำนวนมากให้น้อง ๆ เลือก เช่น เซนเซอร์ในรูปแบบใหม่จากระยะไกล โดรน หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีแนว metaverse” 

ปีนี้จำนวนเด็กนักศึกษาที่มาจากทั้ง 3 ส่วน คือ ออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี ในสัดส่วนที่สมดุลกันมากขึ้นกว่าปีที่แล้วที่จำนวนนักศึกษาด้านเทคโนโลยีจะมากกว่า จำนวนผู้สมัครน้อยลง เป็นเพราะน้อง ๆ เข้าใจแล้วว่าโครงการ WEDO Young Talent Program คนที่อยากฝึกงานในรูปแบบปกติจะไม่มาสมัคร

Hell Weeks ปีนี้ เพิ่มจาก 10 สัปดาห์ เป็น 13 สัปดาห์ เพื่อให้มีระยะเวลาที่มากพอที่จะนำผลิตภัณฑ์ต้นแบบไปใช้งานจริงและรับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงให้

ผลิตภัณฑ์นั้นเสร็จสมบูรณ์ น้อง ๆ ที่จบจากกิจกรรม Hell Weeks จะได้รับข้อเสนอให้ทำงานจริงกับ WEDO ซึ่งปีที่ผ่านมามีน้องประมาณเกือบ 10 คนได้เข้าทำงานต่อกับ WEDO หลังเรียนจบ

Hell Day 2022: ค้นหาตัวตน ค้นพบศักยภาพตัวเอง

สำหรับรูปแบบโครงการ Hell Day 2022 อภิรัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมปีนี้มีความละเอียดมากขึ้นในทุกมิติ อาทิ เรื่องความสับสน ความลังเล ว่าจะอยู่จบจนโปรแกมหรือไม่ มีการทดสอบความคิดและจิตใจ เพื่อท้าทายความมุ่งมั่นของน้อง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งปีนี้จัดภายใต้ธีม ‘Chaotic gateway to discover the hidden power’ เพื่อค้นหาพลังงานที่ซ่อนอยู่ซึ่งก็คือศักยภาพของแต่ละคน ผ่านตัววัดผลกิจกรรมที่มีความเข้มข้นมากขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมที่ต้องการทดสอบศักยภาพของผู้เข้าร่วมอยู่ 3 ส่วน 

ส่วนแรก คือ การทำ hackahton เป็นงานกลุ่มที่ต้องปฏิบัติภารกิจที่เรียกว่า Smart X คือ การนำสิ่งของธรรมดาสามัญในชีวิตประจำวันมาทำให้ฉลาดขึ้นและเหมาะสมกับการเดินทางไปในอวกาศ ซึ่งถือเป็นโจทย์หลักที่ต้องทำให้เสร็จและนำเสนอบนเวทีของเที่ยงวันรุ่งขึ้น 

ส่วนที่สอง ถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบศักยภาพ ทัศนคติ ลักษณะอุปนิสัย และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ (soft skill)​ เป็นภารกิจย่อยที่จะไปดึงน้อง ๆ ออกมาจากการปฏิบัติพันธกิจหลักมาทำภารกิจย่อยเป็นระยะ เป็นการสร้างความกดดันและความสับสนให้เหมือนลักษณะการทำงานจริง เพื่อทดสอบศักยภาพในการทำงานที่ต้องทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน 

ส่วนที่สาม ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นอุปสรรค สร้างความลังเล และดึงความสนใจจากภารกิจต่าง ๆ เพื่อมาทำกิจกรรมบางอย่าง รวมถึงมี “มารผจญ” มาชวนให้เลิกกิจกรรมกลางทาง 

“กิจกรรมทั้ง 3 ส่วนนี้จะสลับไปมาทุกครึ่งชั่วโมง ผู้เข้าแข่งขันที่สมาธิไม่ดีจะมีความสับสนมาก ๆ ซึ่งปีนี้เรียกได้ว่าโหดกว่า Hell Day ปีที่แล้ว” 

อภิรัตน์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากได้จาก Hell Day 2022 คือ หาคนที่ใช่ได้อย่างมั่นใจว่าเขาเหมาะสมที่จะไปต่อใน Hell Weeks แต่ที่สำคัญกว่านั้น เมื่อผ่านไป 24 ชั่วโมง น้อง ๆ เหล่านี้จะหาตัวเองเจอ เขาจะเห็นว่าเขาอึดและมีความมุ่งมั่นแค่ไหน และจะตัดสินใจได้ว่า ในเมื่อนี่คือรูปแบบการทำงานที่ WEDO รูปแบบการทำงานแบบนี้มันใช่สำหรับเขาหรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคน

“วัตถุประสงค์หลักของ Hell Day คือ การหาคนที่ใช่ ยังไม่ใช่การสร้างนวัตกรรม ดังนั้น นอกจากกิจกรรม hackathon จึงมีกิจกรรรมส่วนที่ 2 และ 3 เพื่อวัดความคิดและทัศนคติ ณ​ ตอนนี้ ด้วยรูปแบบกิจกรรม 3 ส่วนนี้ ยังไม่มีองค์กรไหนทำนอกจากเรา” 

ปกติ hackathon 24 ชั่วโมง สมาชิกในทีมอาจจะไปนอนพักได้บ้าง แต่สำหรับ Hell Day 2022 จะมีกิจกรรมต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงจะทำให้ไม่มีโอกาสนอน ยกเว้นว่าไปทำกิจกรรมได้เหรียญมาแลกกับการนอนได้ 15 นาที  แต่วัดใจว่าหากนอนอาจจะทำงานช้ากว่าคนอื่น 

“เคยมีคนบอกผมว่าความรู้ ประสบการณ์ บทเรียน และภูมิปัญญา เหมือนแสงเทียน คุณจะรู้มากขนาดไหน มีภูมิปัญหามากขนาดไหน มันก็คือเทียนหนึ่งเล่มที่สว่างได้เท่านี้ แต่หากยินดีที่จะต่อเทียนให้คนอื่น จะทำให้แสงสว่างมันสว่างมากขึ้น ในขณะที่ความสว่างของเทียนของคุณไม่ได้ลดลงเลย เราอยากจะส่งต่อบทเรียน ประสบการณ์ในการค้าหาและสร้างบุคลากรแบบใหม่ให้กับองค์กรอื่น เพื่อร่วมกันสร้างทรัพยากรแบบใหม่ให้กับประเทศ”​

เรียกได้ว่า WEDO Young Talent Program นั้นเข้มข้น และตรงโจทย์ความต้องการของการสร้างบุคลากรแบบใหม่ สำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง 

“อาร์ท-อภิรัตน์ หวานชะเอม” นักสร้างนวัตกร ผู้ออกแบบความสำเร็จด้วยตัวเอง

วิสัยทัศน์ “ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์” พันธกิจ “จิตตะ” กับบทบาท “เข็มทิศ” ของการลงทุน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ