TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อการสอนแบบเดิม ๆ มาเจอกับเทคโนโลยี

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อการสอนแบบเดิม ๆ มาเจอกับเทคโนโลยี

รูปแบบการสอนในห้องเรียนแบบดั้งเดิมนั้นยังคงไม่มีเปลี่ยนแปลงเป็นร้อย ๆ ปี อาจารย์ผู้รอบรู่ยืนหันหน้าไปทางชั้นเรียนของนักเรียนโดยมีกระดานดำ (กระดานไวท์บอร์ดสำหรับปัจจุบัน) อยู่ข้างหลังพวกเขา และให้ความรู้เพื่อหวังว่าได้กระตุ้นนักเรียนให้กระตือรือร้นและตอบรับ

-ปฏิรูปการศึกษาไทย ปฏิรูปอธิการบดีก่อนไหม?
-เอไอเอส จับมือพันธมิตรด้านการศึกษา จัดการแข่งขัน AIS 5G eSports U-League 2020

นอกเหนือจากการมีความรู้อย่างลึกซึ้งในวิชาของตนแล้ว ครูประจำชั้นเรียนที่ดียังใช้ทักษะอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ พวกเขาเข้าใจจิตวิทยาของการจัดการกับกลุ่มบุคคลที่มีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน วิธีการควบคุมนักเรียนที่เกเร ส่งเสริมให้นักเรียนที่ช้าและยังให้นักเรียนที่ฉลาดที่สุดคงความสนใจไว้ ปฏิสัมพันธ์ส่วนตัวแบบตัวต่อตัวนั้นเป็นปัจจัยสำคัญเสมอ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นไปสู่การเรียนรู้ทางไกล ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนที่กำหนดวันอีเลิร์นนิง หรือศูนย์การเรียนแบบออนไลน์ที่มีบทเรียนที่ถูกบันทึกไว้ ขั้นตอนดังกล่าวเป็นการยอมรับว่านักเรียนทุกวันนี้เป็นคนกลุ่มดิจิทัลที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการเชื่อมต่อมาก และมีแนวโน้มที่จะเปิดกว้างต่อการเรียนรู้ทางไกล

การเคลื่อนไหวอย่างค่อยเป็นค่อยไปนี้ ไปสู่โครงสร้างการศึกษาแบบดิจิทัลหรือไฮบริดได้ถูกบังคับให้เร่งความเร็วขึ้น อันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งปิดโรงเรียนไปทั่วโลก อาจารย์และนักศึกษาไม่มีทางเลือกนอกจากต้องใช้วิธีการสอนแบบดิจิทัลอย่างเต็มที่

ความท้าทายสำหรับครูแบบดั้งเดิม

นี่เป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่สำหรับครู พวกเขาจะทำแผนที่วิธีการสอนแบบตัวต่อตัวแบบดั้งเดิม ให้กับโลกใหม่ของการศึกษาทางไกลได้อย่างไร สำหรับนักเรียนของพวกเขาแล้ว ความท้าทายแตกต่างกัน ชีวิตประจำวันของพวกเขาหมุนรอบแอปสำหรับผู้บริโภคที่ให้ความพึงพอใจทันที และพวกเขาจะมีความคาดหวังแบบเดียวกันกับประสบการณ์การเรียนรู้ดิจิทัลของพวกเขา การทำให้ครูมีความรู้ทางดิจิทัลในระดับนี้ทำให้พวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับนักเรียนในระดับที่มีความสำคัญในสภาพแวดล้อมที่ห่างไกลนี้มีความสำคัญมากกว่าที่เคย นักเรียนไม่ได้รับบทบาทของผู้เรียนแบบเป็นฝ่ายรับอีกต่อไป แต่เป็นนักเรียนที่มีอิสระมากกว่า

ในความเป็นจริง สถานการณ์มีความซับซ้อนมากกว่าเพียงแค่เลียนแบบประสบการณ์ในห้องเรียนแบบดั้งเดิมผ่านกล้องและจอภาพ ความหมายที่สำคัญที่สุดของการปฏิวัติระบบดิจิทัลคือความรู้ทั้งหมด เมื่อส่วนพิเศษของครูที่ได้รับการฝึกฝนและการศึกษาสูงนั้นมีพร้อมในตอนนี้ให้กับทุกคนด้วยการกดแป้นพิมพ์แบบง่าย ๆ ไม่ว่าพวกเขาอาจจะใช้ประโยชน์จากความรู้นั้นอย่างมีประสิทธิภาพ

บทบาทการเปลี่ยนแปลงของครู

นี่หมายความว่าบทบาทของครูได้เปลี่ยนจากการให้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวไปสู่การเป็นผู้ดำเนินการและล่ามความรู้ พวกเขาจะต้องสอนการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยชี้แนะนักเรียนในเส้นทางอาชีพที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนทิศทางและการให้ความสำคัญ

ที่จริงแล้ว โอกาสนี้ในการทบทวนการสอนใหม่ และเป็นตอนนี้ที่สภาพแวดล้อมดิจิทัลมีข้อดีอย่างมากสำหรับผู้ให้การศึกษา เมื่อครูมีความเชี่ยวชาญในการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมอีเลิร์นนิงมากขึ้น พวกเขาพบว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้มากขึ้น รวมถึงห้องสมุด แกลเลอรี่ มหาวิทยาลัยและรากฐานของโลกทั้งโลก การใช้คำเสริชอย่างเหมาะสมสามารถเปิดจักรวาลแห่งความรู้ให้กับนักเรียน ตัวอย่างเช่น การอำนวยความสะดวกให้พวกเขาผ่านวิดีโอเพื่อดูและฟังผู้เชี่ยวชาญแบ่งปันมุมมองของพวกเขาในหัวข้อที่กำหนด มีผลกระทบมากกว่าการเรียนผ่านตัวอักษรเปล่า ๆ ในบางครั้ง

คำติชมสำหรับงการสอนทางไกลนั้นรวมถึงการขาดปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ ซึ่งนำไปสู่ความยากลำบากในการสร้างความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างครูและนักเรียน มันเป็นความจริงที่เทคโนโลยีก่อนหน้านี้ประสบจากปัญหาการเชื่อมต่อ เวลาในการตอบสนอง และคุณภาพเสียงและวิดีโอที่ไม่ดี แต่ซอฟต์แวร์ที่มีให้ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านี้ได้

ประโยชน์ของห้องเรียนเสมือนจริง

ในตอนนี้ ครูสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์เพื่อควบคุมพฤติกรรมของนักเรียน และให้แก้ไขทันทีและให้ฟีดแบ็คส่วนตัวเมื่อใดก็ตามที่จำเป็น พวกเขาสามารถเสริมหลักสูตรด้วยการนำนักเรียนไปสู่ข้อมูลที่ถูกประมวลผลไว้แล้วได้เกือบจะทันที สามารถบันทึกบทเรียนเพื่อให้นักเรียนเล่นซ้ำในเวลาของตนเอง และมันเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาในการส่งคำถามออนไลน์ในส่วนที่พวกเขาไม่เข้าใจ

ด้วยระบบดังกล่าว วัสดุการเรียนรู้จะอยู่ในที่เก็บข้อมูลออนไลน์ และสามารถแบ่งปันได้อย่างง่ายดาย นี่ยังนำเสนอเนื้อหาหลักสูตรสำหรับการทดสอบทั่วไปผ่านบทเรียนวิดีโอ การเรียนการสอนที่ถูกบันทึกไว้ล่วงหน้า และไฟล์ที่อัปโหลดไปยังระบบรวมศูนย์หรือคลังเนื้อหา เป็นการสร้างมาตรฐานการเรียนรู้และสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน พื้นที่เก็บข้อมูลเดียวช่วยให้ครูสามารถจัดการโฟลเดอร์ชั้นเรียนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังเน้นการเรียนรู้เรื่องเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการศึกษา ตอนนี้มันเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างชุมชนของผู้เรียน และช่องเก็บความรู้สำหรับนักเรียนข้ามส่วนเพื่อมารวมตัวกันผ่านช่องทางที่กว้างขึ้น

การรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มกันตั้งแต่เยาว์วัย

ระบบการจัดการการเรียนรู้ที่ครอบคลุมจะรวมถึงเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยในการทำงานร่วมกัน โดยอนุญาตให้ครูผู้สอนสามารถให้ฟีดแบ็ครายตัวและฟีดแบ็คในบริบทมากขึ้นภายในเนื้อหาของงานที่นักเรียนส่งมา เอกสารดิจิทัลนี้ยังให้ความกระจ่างในการให้คะแนน นอกจากนี้ยังมีการสนทนาและการเรียนรู้เมื่อครูอธิบายรูปแบบการให้เกรดแก่นักเรียน และสร้างให้พวกเขารับผิดชอบต่อผู้ปกครองที่มักกังวลเกี่ยวกับผลการเรียนของบุตรหลาน

นอกเหนือจากการสอนวิชาเฉพาะในหลักสูตร การเรียนรู้ทางไกลยังช่วยเตรียมนักเรียนสำหรับอนาคตดิจิทัลใหม่ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขั้นสูงหมายความว่าพวกเขามีความเสี่ยงต่อข้อมูลที่ผิด ด้วยโปรแกรมการสอนทางไกลแบบอินเตอร์แอคทีฟ โรงเรียนสามารถเริ่มต้นด้วยการปลูกฝังนิสัยทางดิจิทัลที่ดี เช่น ความรับผิดชอบกับข้อมูลและแผนการสอน นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกลั่นกรองข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากทั้งหมดที่มีอยู่และเพื่อให้มีการตัดสินใจที่ถูกต้อง

การสื่อสารนอกเหนือจากห้องเรียน

ชีวิตการทำงานของครูไม่ได้ช้ำปกับนักเรียนเท่านั้น พวกเขายังต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานด้วยการจัดการที่สูงขึ้น เช่น ผู้ประสานงานนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และที่ปรึกษา และกับผู้ปกครองซึ่งปัจจุบันสามารถเฝ้าดูบทเรียนออนไลน์ได้

ห้องประชุมเสมือนจริงข้ามแผนกภายในระบบดิจิทัลให้ครูอาจารย์ได้มี “ห้องแชทรูมสตาฟ” ที่ครูต้องการเพื่อการเรียนรู้ใหม่และการสนับสนุนทางจิตใจ ในส่วนของพวกเขา การจัดการโรงเรียนสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่ใช้งานง่ายที่รวดเร็ว โดยไม่ลดทอนความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ความถูกต้อง และความมีประสิทธิภาพในการฝึกอบรมและถ่ายทอดปรัชญาของโรงเรียนให้กับเจ้าหน้าที่และครูที่เข้าใหม่

ครูและผู้ปกครอง คอมโบ

ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้ปกครองของนักเรียนเป็นสิ่งจำเป็นในการทำลูปให้สมบูรณ์ ระบบดิจิทัลเชิงโต้ตอบช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิผลระหว่างทั้งสองฝ่าย ตอบคำถามและข้อกังวลของผู้ปกครองพร้อมหลักฐานที่เป็นเอกสารชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพและพฤติกรรมของนักเรียน

ในที่สุด โรงเรียนจะถูกเปิดขึ้นอีกครั้งและนักเรียนจะกลับไปที่ชั้นเรียน แต่เช่นเดียวกับในโลกของการทำงาน เราจะต้องจัดการกับ New Normal สำหรับผู้ให้การศึกษาแล้ว นี่หมายถึงการสอนทางไกลนั้นจะยังคงอยู่ แม้ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบไฮบริดก็ตาม ครูบางคนยอมรับการศึกษาดิจิทัลแล้ว และบางคนกำลังทำความเข้าใจความเป็นจริงใหม่ นี้และยอมรับว่าจริง ๆ มันแล้วช่วยให้พวกเขาบรรลุบทบาทที่ซับซ้อนหลายอย่าง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ