TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyTikTok ไม่มองเป็นคู่แข่ง หลัง Instagram เปิดตัว Reels รุกตลาดวิดีโอสั้น

TikTok ไม่มองเป็นคู่แข่ง หลัง Instagram เปิดตัว Reels รุกตลาดวิดีโอสั้น

ศึกวิดีโอสั้นในประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลัง TikTok ขยายความยาวของวิดีโอสำหรับผู้ใช้ทุกคนเป็น 3 นาที ขณะที่ Instagram ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Reels มาพร้อมลูกเล่นสำหรับตัดต่อ

TikTok เริ่มต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น 15 วินาที ต่อมาได้ขยายเป็น 1 นาที และล่าสุดเพิ่มความยาวของคลิปเป็น 3 นาที มีจุดเด่นที่ เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอสั้น แนวตั้ง และมีเสียงประกอบ สามารถถ่ายคลิปเพื่อตัดต่อให้เสร็จในแอปฯ ได้เลย

ด้าน Instagram เองกลับพยายามใส่ลูกเล่นเข้ามาเพื่อสร้างอีกหนึ่งจุดขาย คือ การเป็นวิดีโอสั้น 15-30 วินาที มีฟีเจอร์ทั้ง

-สามารถเลือกเร่งความเร็ว หรือทำให้วิดีโอหรือเสียงดนตรีช้าลง หรือทำเป็นวิดีโอสโลโมชันได้
-ตั้งเวลาอัดคลิปได้โดยไม่ต้องใช้มือจับ
-เพิ่มตัวหนังสือหรือสติกเกอร์ในเวลาที่กำหนดได้
-ตั้งหรือเรียงสิ่งที่ต้องการจะถ่ายจากคลิปก่อนหน้าให้ตรงกันก่อนที่จะอัดคลิปต่อไป
-เลือกความเข้มของเอฟเฟกต์ได้

TikTok ไม่มองเป็นคู่แข่ง หลัง Instagram เปิดตัว Reels รุกตลาดวิดีโอสั้น
Instagram Reels

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing ของ TikTok กล่าวว่า TikTok มี “Creator Personality” แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ครีเอเตอร์มีความเรียล มีลักษณะพิเศษ คนกลุ่มนี้อยู่กับแพลตฟอร์ม TikTok มาตั้งแต่ต้น อีกส่วนคือ TikTok ทำแคมเปญในประเทศไทย (Local Campaign) มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทำแคมเปญตลอดเวลา ซึ่งถือว่าเป็นจุดขาย

“เราไม่อยากให้เปรียบเทียบ TikTok กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะถ้าจะแข่งกันที่ฟิเจอร์ แพลตฟอร์มไหนก็สามารถเพิ่มฟีเจอร์มาแข่งกันได้”

-TikTok เดินเกมรุกเสริมความแข็งแกร่ง Ecosystem ตั้งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืนในไทย
-Facebook เปิดตัว Instagram Reels พร้อมปล่อยฟีเจอร์เพลงเต็มรูปแบบในไทย

ถึงแม้ว่า TikTok จะแนะนำคนทำคอนเทนต์ให้พยายามดึงดูดความสนใจของคนดูให้ได้ตั้งแต่ 3-4 วินาทีแรก แต่การที่ TikTok เพิ่มความยาวคลิปเป็น 3 นาที นั้นเพื่อรองรับกลุ่มที่ต้องการเล่าเรื่องที่ยาวกว่า 1 นาที รวมไปถึงรองรับโปรเจกต์ในอนาคตที่จะทำร่วมกับ PGC (Professionally Generated Content) ต่าง ๆ ทั้งเรื่องหนังสั้น ภาพยนตร์ หรือการรายงานข่าว โดยเฉพาะช่วงที่เป็นวันหยุดยาว เช่น สงกรานต์

“ที่เราขยายความยาวคลิปเป็น 3 นาที เพราะเราอยากจะดูว่าถ้าให้ทำวีดีโอยาวกว่า 1 นาที จะมีคอนเทนต์ที่ Engage คนได้หรือไม่ ซึ่งก็จะต้องมาดูข้อมูลในอนาคต”

ในปี 2564 นี้ TikTok จะโฟกัสเพิ่มในส่วนของ Live Streaming มากขึ้น สุรยศ กล่าวว่า อาจจะย้อนแย้งกับการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แต่ Live Streaming จะมีเสน่ห์ในอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นช่องทางให้ครีเอเตอร์ได้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น TikTok วางแผนจะทำงานร่วมกับ PGC งานอีแวนต์ หรือศิลปิน เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ให้ดีมากขึ้น Engage กับผู้คนได้มากขึ้น และหวังว่าการทำ Live Streaming ในอนาคตจะมีส่วนช่วยเรื่องการสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์

“ความต่างของการทำไลฟ์ เราพยายามพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ให้ทำงานได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น การชวนเพื่อนมาคุยพร้อมกันได้ 3 คน สามารถดึงคอมเมนต์มาโผล่กลางหน้าจอ หรือสามารถให้เหรียญกับสตรีมเมอร์ได้”

สุรยศ ยังเชื่อว่าความเติบโตของ TikTok มาจากการทำแคมเปญอย่างต่อเนื่อง สร้าง Viral Campaign ตลอดทั้งปี ทำ Local Campaign เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างกระแสอยู่เรื่อย ๆ และ Viral ที่เกิดเป็นกระแสก็มาจากคนทั่วไปที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์ม

ข้อดีของ TikTok คือการที่เปิดเข้าไปแล้วได้เจอคนแปลกหน้า ถือว่าเป็นการเสพคอนเทนต์บันเทิงรูปแบบใหม่ TikTok ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่อยู่ในวงเพื่อน แต่เจอใครก็ไม่รู้ เจอคอนเทนต์ที่ชอบ ซึ่ง Machine Learning จะเลือกคอนเทนต์ที่ชอบมาให้ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งถือว่าเป็นกุญแจความสำเร็จของ TikTok มากที่สุด

“เราไม่เคยเปรียบเทียบตัวเองกับคู่แข่งไหน เพราะเราทำเรื่อง Top of Mind มาตลอด ซึ่งยังไม่มีแพลตฟอร์มใดที่คนพูดถึงในด้านของการเป็นวีดีโอสั้นนอกจาก TikTok หมายความว่าเรายังไม่มีคู่แข่งโดยตรง”

*TikTok เป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมอันดับ 3 ใน Play Store และ อันดับ 4 ใน App Store (23 มีนาคม 2564)

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ