TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSCB 10X คว้าอันดับ 2 Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพด้าน Fintech

SCB 10X คว้าอันดับ 2 Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพด้าน Fintech

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ตอกย้ำความสำเร็จภารกิจ Moonshot Mission ล่าสุด ขึ้นแท่น Corporate Venture Capital (CVC) หรือกองทุนที่จัดตั้งโดยบริษัทชั้นนำของโลก จากรายงานประจำปี “CB Insights State of Fintech Global 2021” โดย SCB 10X ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 2 ของกลุ่ม Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพด้าน Fintech และอันดับ 8 จาก CVC ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นองค์กรแรกจากประเทศไทยที่ติดอันดับ Top 10 ด้าน CVC ระดับโลก

อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มไทยพาณิชย์มีความภูมิใจที่ SCB 10X บริษัทในเครือฯ ได้รับการจัดอันดับด้าน Corporate Venture Capital (CVC) ประจำปี 2564 สำรวจและจัดลำดับโดย CB Insights ที่ได้ติดตามการระดมทุนของสตาร์ตอัพต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และทำการจัดลำดับ Corporate Venture Capital (CVC) จากกว่า 2,300 บริษัททั่วโลก CB Insights ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับ Venture Capital และ Startup ทั่วโลก

“ในครั้งนี้ SCB 10X ได้อันดับที่ 2 จากการจัดประเภท Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพด้าน Fintech และอันดับที่ 8 จาก CVC ทั่วโลก โดย SCB 10X นับเป็นองค์กรแรกจากประเทศไทยที่ติดอันดับ Top 10 ด้าน CVC ระดับโลก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของ SCB 10X ในการเลือกลงทุนและเข้าถึงบริษัทเทคคอมพานีและสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งการได้รับการยอมรับในเวทีระดับสากลนี้ จะเป็นการเปิดประตูครั้งสำคัญที่จะนำมาซึ่งโอกาสด้านการลงทุนรวมถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับประเทศไทยในอนาคต”

เน้นลงทุนในธุรกิจใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเทคโนโลยี

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด กล่าวว่า “SCB 10X โฟกัสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเทคโนโลยี ทั้งการเข้าไปลงทุนเอง การลงทุนร่วมสร้าง ซึ่งการลงทุนในลักษณะนี้จะช่วยสร้างนวัตกรรม และช่วยให้กลุ่มไทยพาณิชย์ มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ที่สามารถมาทดแทน และเพิ่มการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มไทยพาณิชย์

การเข้าลงทุนของ SCB 10X ในกลุ่มบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพทั่วโลก จะเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกให้กับกลุ่มไทยพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และผลักดันให้กลุ่มไทยพาณิชย์บรรลุเป้าหมาย ในการเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคและระดับโลกที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้ากว่า 200 ล้านคน”

ภารกิจ Moonshot Mission

มุขยา พานิช Chief Venture and Investment Officer บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) กล่าวว่า ภายใต้ภารกิจ ‘Moonshot Mission’ ที่มุ่งเน้นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับองค์กร SCB 10X ให้ความสนใจและโฟกัสการลงทุนในกลุ่มธุรกิจด้าน Disruptive Technology ได้แก่ เทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) โดยเฉพาะบล็อกเชน (Blockchain) ที่เกี่ยวกับด้าน Financial Services รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) Web 3.0 และ Metaverse ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด

“ในช่วงที่ผ่านมา เราลงทุนในบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ตอัพทั่วโลกกว่า 40 บริษัท รวมถึงการลงทุนในลักษณะของ Strategic Investment เพื่อร่วมกันนำขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี มาพัฒนาต่อยอดธุรกิจรองรับโลกการเงินแห่งอนาคต บริษัทมีแผนจัดตั้งกองทุน Venture Capital ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ขนาด 600 – 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 19,800-26,400 ล้านบาท) เพื่อลงทุนใน Disruptive Technology ด้านบล็อกเชน (Blockchain) สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) เทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech) และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั่วโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากหน่วยงานกำกับทางการ”

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อาร์เอส กรุ๊ป เตรียมจ่ายเงินปันผล 0.35 บาท มั่นใจปี 65 โตกระโดด

Kubix เปลี่ยน “ผู้ชม” ให้เป็น “นักลงทุน” ผ่าน DESTINY TOKEN โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนกับภาพยนตร์ ‘บุพเพสันนิวาส๒’

SCB 10X ร่วมลงทุนรอบ Series B ใน “Sygnum” ธนาคารสินทรัพย์ดิจิทัลแบบครบวงจร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ