TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupหลังพิชิตยูนิคอร์น LINE MAN Wongnai คึก กางแผนธุรกิจ ตั้งเป้าโตต่อ มุ่งหน้าสู่ เดคาคอร์น (Decacorn)

หลังพิชิตยูนิคอร์น LINE MAN Wongnai คึก กางแผนธุรกิจ ตั้งเป้าโตต่อ มุ่งหน้าสู่ เดคาคอร์น (Decacorn)

เมื่อการระดมทุนในรอบซีรีส์บีทำให้มูลค่าบริษัทของ LINE MAN Wongnai เกิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ LINE MAN Wongnai กลายเป็นยูนิคอร์นตัวล่าสุดของไทย ทำให้ขยับเป้าสู่การเป็น เดคาคอร์น (Decacorn) บริษัทที่มีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และหมุดหมายถัดไปของ LINE MAN Wongnai ที่ต้องการพาบริษัทเทคโนโลยีไทยไปเป็นผู้เล่นในตลาดโลก 

เมื่อมีเป้าหมายระยะไกลชัด ส่งผลถึงเป้าหมายระยะกลางและระยะสั้น นั่นคือ เป้าหมายเชิงธุรกิจของบริษัท คือ การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เป็นแผนธุรกิจแต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลา เชื่อมั่นในตลาดทุนไทย เชื่อมั่นในคุณค่าที่สร้างให้กับสังคมไทย 

ย่นลงมาที่เป้าหมายระยะสั้น คือ การขยายศักยภาพและเพิ่มความแข็งแแรงให้ธุรกิจ LINE MAN Wongnai ทั้งในมิติของสินค้าและบริการที่มีมากขึ้น ให้บริการได้กว้างและทั่วถึงมากขึ้น และมีบริการที่ลงลึกมากขึ้น และมิติของการขยายฐานตลาดและจำนวนผู้ใช้งานจากปัจจุบันที่มีราว 10 ล้านคนให้มากจนกลายเป็นตลาดเดียวกับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย นั่นคือราว ๆ 50 ล้านคนในอนาคตซึ่งยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ แต่เป้าหมายนี้ชัดเจน 

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า การระดมทุนรอบล่าสุด รอบซีรีส์บีจำนวน 256 ล้านเหรียญฯ เงินจำนวนนี้จะนำมาขยายทีมงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้ง product manager, UI/UX รวมถึง data scientists เพราะจะต้องพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันกับผู้เล่นต่างชาติได้ พนักงานทั้งหมดตอนนี้ 1,000 คน ที่จะเพิ่มหลัก ๆ จะเพิ่มทางด้านผลิตภัณฑ์ เงินอีกส่วนหนึ่งจะใช้เพื่อขยายฐานผู้ใช้งาน ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคืออยากเปลี่ยนจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย 50 ล้านคนเป็นผู้ใช้ LINE MAN Wongnai

นักลงทุนในรอบนี้ คือ GIC กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR, Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile รายเดิมก็คือ BRV Capital Management และบริษัท LINE Corporationสองรายที่ตามลงอีกครั้งในรอบซีรีส์บีแสดงถึงความเชื่อมั่นของรายเดิม รายใหม่ที่เข้ามามีทั้งนักลงทุนทางการเงินและนักลงทุนแบบยุทธศาสตร์

“แม้ว่าวันนี้จะยังไม่สามารถพูดได้ว่า LINE MAN Wongnai ถึงจุดคุ้มทุนแล้ว แต่หนทางไปสู่เป้าหมายนั้นมีความชัดเจน ผลประกอบการดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกเดือน ที่ผ่านมาเราไม่มีการเพิ่มคนหรือลดคน เพราะเราอยู่บนเส้นทางสู่การลงทุนที่ระมัดระวัง ลงทุนเพื่อการเติบโตและทำกำไรในอนาคต” ยอด กล่าว

เปิดใจ “ยอด ชินสุภัคกุล” แห่ง LINE MAN Wongnai กับความฝันสู่ “แพลตฟอร์มบริการแห่งชาติ”

LINE MAN Wongnai เผย Roadmap หลังระดมทุนซีรีส์ B พุ่งเป้าอัปเกรด Tech Team

3 ธุรกิจหลัก LINE MAN Wongnai

บริการแรก คือ on-demand service ได้แก่ บริการส่งอาหาร ​food delivery, บริการเรียกรถ taxi, บริการส่งเอกสาร/ส่งของ messenger และบริการส่งสินค้า mart ทั้งหมดล้วนเป็นการให้บริการเพื่อความสะดวกสบายของผู้บริโภคคนไทย เป็นการเชื่อมต่อผู้บริโภคเข้าสู่แพลตฟอร์มที่เป็น on-demand service 

บริการที่สอง คือ การบริการที่ให้กับร้านค้า เป็นบริการ restaurant solution ซึ่งประกอบด้วยแอปสำหรับร้านค้า (merchant application) และระบบพีโอเอส (poin of sale) เป็นเครื่องมือให้ร้านอาหารสามารถรับออร์เดอร์ทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ รวมถึงสามารถบริหารจัดการร้านได้เป็นอย่างดี

บริการที่สาม คือ บริการอื่น ๆ ที่ให้กับคนที่อยู่ในระบบนิเวศของ LINE MAN Wongnai ทั้งร้านอาหาร ผู้บริโภค และไรเดอร์ ซึ่งประกอบด้วยบริการโฆษณาและบริการทางการเงิน ในอนาคตจะมีบริการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

สัดส่วนรายได้ใหญ่ของ LINE MAN Wongnai คือ บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตลาดโตประมาณ 4.2 เท่า แต่ LINE MAN Wongnai โต 15 เท่า หลังจากที่รวมกันระหว่าง LINEMAN กับ Wongnai ทำให้จำนวนร้านอาหารบน LINE MAN Wongnai ปัจจุบันมีมากกว่า 100,000 ร้าน ทั่วทั้ง 77 จังหวัด 246 อำเภอ ส่งผลให้ LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นผู้นำตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 

ในขณะที่ธุรกิจ POS สำหรับร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่เติบโตมากและกลายเป็นผู้นำตลาดนี้เช่นกัน บทบาทของระบบ POS เป็นเสมือนระบบปฏิบัติการของธุรกิจร้านอาหารที่จะบริหารจัดการออรเดอร์จากทั้งหน้าร้าน จากช่องทางออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคตจะมีบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม

บริการของ LINE MAN Wongnai มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจร้านค้า โดยพบว่าร้านค้าที่ใช้บริการทั้ง 3 ของ LINE MAN Wongnai จะมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจราว 2.8 เท่า 

“เราเติบโตขึ้นเยอะมากและเราเชื่อมั่นว่า LINE MAN Wongnai เป็นฟันเฟืองทางเศรษฐกิจของประเทศที่สำคัญ เราสร้างงานสร้างอาชีพจำนวนมาก ทั้งไรเดอร์และพนักงานในร้านอาหาร หลานแสนราย รวมถึงผู้บริโภคอีกจำนวนมากกว่า 10 ล้านราย ซึ่ง จากจำนวนผู้ใช้ 10 ล้านคน ส่วนใหญ่ราว 80% ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่” ยอด กล่าว 

พันธกิจของ LINE MAN Wongnai คือ การช่วยให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นและสะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค ร้านค้ามากกว่า 100,000 ร้าน ในจำนวนนี้หลายร้านเปิดขายเฉพาะออนไลน์ไม่มีหน้าร้าน ซึ่งปัจจุบันไม่เฉพาะร้านอาหารเท่านั้นร้านค้าอื่น ๆ ก็สามารถเข้ามาอยู่ในระบบนิเวศของ LINE MAN Wongnai ได้ รวมถึงไรเดอร์นับแสนคนที่มีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของค่าแรงขั้นต่ำพอสมควร 

“เราเป็นบริษัทคนไทย headquarters อยู่ที่ไทย พนักงานและวิศวกรคอมพิวเตอร์อยู่ที่นี่ มีความหลากหลายทางนวัตรรมที่สามารถปรับแต่งฟีเจอร์ให้เหมาะสมกับตลาดไทย เรามีวิศวกรคอมพิวเตอร์ในไทยราว 300-400 คน และจะเพิ่มอีก ผลงานคือการพัฒนาระบบฟู้ดเดลิเวอรี่ให้เชื่อมต่อกับระบบของคนละครึ่งได้เร็วและได้ดี ทำให้ LINE MAN Wongnai มีส่วนแบ่งตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในส่วนของคนละครึ่งเฟส 4 ถึง 75%” ยอด กล่าว

ยอด กล่าวว่า เมื่อเติบโตขึ้น ย่อมสร้างผลกระทบได้มากขึ้น ดังนั้น LINE MAN Wongnai มีพันธกิจด้านความยั่งยืนเช่นกัน พันธกิจต่อความยั่งยืน ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเมื่อผู้บริโภคปฏิเสธที่จะรับช้อนและส้อมพลาสติกทำให้ LINE MAN Wongnai ช่วยลดการใช้พลาสติกไป 2,400 ตัน 

National Champion และ Super App

ยอดและเพื่อนอีก 3 คน เริ่มก่อตั้งวงในเมื่อปี 2010 เริ่มจากรีวิวร้านอาหาร ขยายสู่ความงาม (ร้านทำผม) และดีล ปี 2016 เริ่มเป็นพันธมิตรกับ LINE MAN 2018 เริ่มออก Wongnai POS สำหรับร้านอาหารซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่สำคัญของวงใน 2019 LINE เข้าลงมาทุนในวงใน ปี 2020 LINE MAN ควบกับ Wong Nai กลายร่างเป็น LINE MAN Wongnai และทำงานแบบเงียบ ๆ อยู่ใน stealth mode อยู่ 2 ปี จนมาระดมทุนซีรีส์บี 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แม้อายุอานามของแบรนด์ LINE MAN Wongnai อาจจะมีเพียง 2 ปี แต่รากประสบการณ์และความเข้าใจคนไทยมีมากกว่า 10 ปี 

วงในในร่างของ LINE MAN Wongnai คือ หนึ่งในสตาร์ตอัพรุ่นแรก ๆ ที่ฝ่าคลื่นการดิสรัปจนมาขึ้นฝั่งที่ซีรีส์บีในปัจจุบัน “ยอด” ในฐานะผู้ให้กำเนิดจึงขอเรียก LINE MAN Wongnai ว่า national champion มากกว่าที่จะเรียกตัวเองว่าเป็น super app ซึ่งเขามองว่าเป็นวาทกรรมทางการตลาด 

สินทรัพย์ที่ LINE MAN Wongnai มีไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายร้านอาหารที่มีจำนวนมากที่สุดและครอบคลุมที่สุดในประเทศ มีจำนวน POS ที่ติดตั้งลงในมากกว่า 100,000 ร้าน ทำให้ LINE MAN Wongnai มี “ข้อมูล” การเต้นของหัวใจของเศรษฐกิจไทยจำนวนมาก

รวมถึงการเป็นส่วนหนึ่งของ LINE แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่งในประเทศไทย ทำให้มีการผนึกกำลังกันและใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ LINE เพื่อ LINE MAN Wongnai ได้ใช้แต้มต่อนี้เติมต่อยอดศักยภาพบริการและธุรกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีบริการและการทำการตลาดร่วมกันอีกมาก

และสุดท้าย คือ ทีมงานของ LINE MAN Wongnai ทุกคน รวมถึงแผนธุรกิจที่ต้องการขยายทั้งสินค้าและบริการ และขยายฐานตลาดดังที่กล่าวมา หากจะเรียกขานว่า LINE MAN Wongnai คือ ว่าที่ super app อีกรายก็คงจะไม่ผิดนัก 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

LINE MAN เปิดบริการครบ 77 จังหวัด 222 อำเภอทั่วไทย โชว์ยอดผู้ใช้โต 2.5 เท่า

เทคโนโลยีไอโอที หนุนธุรกิจขนส่งอาหารอัจฉริยะ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ