TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessอยากซื้อรถประหยัดพลังงาน แต่ยังไม่อยากซื้อรถไฟฟ้า เราจะเลือกระบบ e-Power หรือ Hybrid ดีกว่านะ

อยากซื้อรถประหยัดพลังงาน แต่ยังไม่อยากซื้อรถไฟฟ้า เราจะเลือกระบบ e-Power หรือ Hybrid ดีกว่านะ

ปัจจุบันตลาดรถรถเริ่มออกตระกูลรถ ที่เน้นเรื่องรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน มาแข่งกันในตลาดค่อนข้างดุเดือด ซึ่งช่วงแรกรถยนต์ระบบ Hybrid ถือเป็นนวัตกรรมเข้ามาสู่ตลาดผู้ใช้รถเมืองไทย และต่อมาก็เริ่มมีระบบ e-Power เข้ามาแข่งในตลาดเพิ่มขึ้น ในมุมของผู้บริโภคหรือผู้ขับรถมือใหม่ คงอยากรู้ว่าพฤติกรรมหรือความต้องการของตัวเองนั้น ควรเลือกใช้รถยนต์กลุ่มประหยัดพลังงาน ระบบไหนดี วันนี้ กรุงศรี ออโต้ ขออธิบายความต่างของทั้ง 2 ระบบให้เข้าใจเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

ระบบ e-Power (อี-พาวเวอร์) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำงานผ่านเครื่องยนต์สันดาปเพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าใช้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จจากภายนอก ใช้วิธีเติมน้ำมันเบนซินปกติ ก็สามารถขับเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง ทำงานด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) และอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) และเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรก รถก็จะปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ เป็นรูปแบบการทำงานที่จะช่วยประหยัดทั้งการขับขี่ในเมือง และขับรถทางไกล และยังสามารถเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันทั่วไป ไม่ต้องใช้หัวชาร์จ EV นอกจากนี้ยังได้อารมณ์การขับขี่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

ข้อดีของระบบ e-Power  

  1. การทำงานของห้องเครื่องเงียบกว่าเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป
  2. การขับขี่มีความใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้า นิ่ง เงียบ เฉียบคม
  3. ทำงานคู่กับ e-Paddle Step เป็นทั้งเบรกและคันเร่งในตัวเดียวกัน การขับขี่จึงใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้า

ระบบ Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์สันดาป ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมกำลังขับเคลื่อนที่ทำงานคู่กับเบรกแบบผันกลับ (Regenerative Braking) เพื่อเก็บสำรองพลังงานในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งทำให้ระบบการขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ปกติ

ข้อดีของระบบ Hybrid 

  1. สามารถทำงานคู่กันกับระบบสันดาปได้
  2. ประหยัดน้ำมันได้ระหว่างใช้พลังงานไฟฟ้า ประมาณ 10-50%
  3. ช่วยลดมลพิษทางอากาศ

สรุปความแตกต่างของระบบ e-Power และ Hybrid

แน่นอนว่าระบบใหม่กว่าย่อมดีกว่า ทั้งด้านการขับขี่และอัตราการประหยัดน้ำมัน ทำให้ตอนนี้ e-Power กำลังได้รับความนิยมในขณะที่ Hybrid เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มถูกบดบังด้วยรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีมาซักพักแล้ว แต่ยังใช้ได้ต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี ขึ้นอยู่กับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

หากคุณเป็นคนสนใจเรื่องรถ ทางกรุงศรี ออโต้ ขอแนะนำแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เหมาะกับผู้ใช้รถคนไทยทุกคน เพราะมีทั้งบริการทางการเงิน สินเชื่อรถใหม่ รถมือสอง คอนเทนต์ด้านยานยนต์  เลือกซื้อรถมือสองพร้อมสินเชื่อครบวงจร บริการอื่น ๆ สำหรับผู้ใช้รถอีกมากมาย รวมถึงสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมายตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในยุคนี้ สนใจโหลดใช้งานได้ ที่นี่ https://kautolink.com/ujo42Z

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ