TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเมื่อ WATER PLUS จะเป็นตลาด "เรด โอเชียน"

เมื่อ WATER PLUS จะเป็นตลาด “เรด โอเชียน”

จากกระแสการใส่ใจในสุขภาพ ของผู้บริโภคในยุคนี้ อยากดูแลตัวเอง และต้องการเสริมภูมิคุ้มกันจากภาวะแวดล้อมในชีวิตปัจจุบัน จากโรคภัยและการใช้ชีวิตแบบวิถีคนเมือง ทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม คือ น้ำเปล่าบริสุทธิ์ หรือน้ำแร่ ไม่เพียงแล้ว

กลุ่มเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ โดยเฉพาะ Water Plus หรือน้ำดื่มที่ผสมสารอาหาร ผสมวิตามิน จึงมีเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นที่จับตามองทั้งฝั่งผู้บริโภคและฝั่งผู้ประกอบการ และเป็นที่มาของคำถามที่ว่า เครื่องดื่มที่ผสมสารอาหารและวิตามินจำเป็นต่อสุขภาพหรือแค่การตลาด? 

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี ซึ่งมีบริษัทในเครือ คือ บริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่ม ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ (Yanhee Vitamin Water) เล่าว่า ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ถูกคิดค้นขึ้นมาราวปี 2557 เมื่อคนไข้หลังผ่าตัดจะอยู่ในภาวะอ่อนแอ เพราะเสียเลือดเยอะ หมอก็ทำการจ่ายยาวิตามินเพื่อฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย แต่ผู้ป่วยเมือ่เห็นยาเม็ดใหญ่ จึงไม่ค่อยยอมกิน ยันฮีจึงคิดค้นน้ำดื่มผสมวิตามิน ให้ผู้ป่วยดื่มแทนการกินวิจามัน ถือเป็นการแก้ Pain Point ของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

เมื่อผู้ป่วยดื่มแล้วรู้สึกดีขึ้น ตอบโจทย์จึงมีการจำหน่ายในโรงพยาบาล จนเป็นที่นิยมอย่างมาก มีความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่ใช่คนไข้ จึงขยายตลาดสู่กลุ่มผู้รักสุขภาพทั่วไป จึงถือว่า

ยันฮีวิตามินวอเตอร์ เป็นรายแรกที่ผลิตน้ำดื่มผสมสารอาหารหรือวิตามิน มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คาดว่ารายได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท

หลังจากนั้น มีผู้เล่นรายใหญ่ รายย่อย หลายรายเข้ามาศึกษาและเริ่มผลิตน้ำดื่มผสมสารอาหารและวิตามิน ด้วยเหตุผลต่างกันไป บางรายเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์นี้ยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมากมาย มีจำนวนผู้เล่นน้อยราย บางรายมองว่ามีความได้เปรียบเรื่องช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงผู้บริโภค หรือมีกลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดการขายได้ดีกว่ารายอื่น

บางรายต้องการยกระดับการพัฒนาสินค้า เพื่อสร้างกำไรและมูลค่าเพิ่ม จากน้ำดื่มบรรจุขวด-น้ำแร่ ที่ราคา 7-15 บาท ไปสู่น้ำดื่มผสมสารอาหารราคาขวดละ 17–20 บาท ในขณะบางรายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่จำหน่ายอยู่ จำหน่ายได้ลดลงและไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของตลาดก็กระโดดเช้ามาเล่นในตลาดนี้เช่นกัน

บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มหลายแบรนด์ เช่น น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม If CoCo วิตอะเดย์น้ำผลไม้ผสมวิตามิน ไทยเท เครื่องดื่มสไตล์ไทยผสมวุ้นมะพร้าว  ดีเสิร์ตโตะขนมหวานในรูปแบบดื่มได้กับวุ้นมะพร้าว และ DEEP เครื่องดื่มช๊อตผสมสมุนไพรขิง รวมทั้งรับจ้างผลิตเครื่องดื่ม OEM หลายแบรนด์ ก็โดดร่วมตลาดนี้ด้วย “VITADAY วิตามินวอเตอร์” ด้วยแนวคิด Vitamin Everyday

ประมาณไตรมาส ที่ 2 ของปี 2563 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชาเขียว ได้กระโจนเข้ามาในตลาดด้วยการเปิดตัว “พีเฮช พลัส 8.5 น้ำด่างผสมผสมวิตามินบีรวม” ต้องถือว่า PH Plus 8.5 ไม่ใช่ non tea ตัวแรกที่อิชิตันทำ แต่เป็นตัวที่คาดหวังว่า จะมาช่วยเยียวยาตลาดชาเขียวที่ลดลง ลดลงอย่างต่อเนื่องมา 5 ปี

ก่อนหน้านี้อิชิตันมีเครื่องดื่มสมุนไพร “เย็น เย็น” และซื้อสิทธิ์เครื่องหมายการค้า “ไบเล่” มาทำน้ำผลไม้และเยลลี่ ก่อนลุยตลาดเคร่องดื่มชูกำลัง ด้วยแบรนด์ T247  แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คาดหวังและจริงจังกับเครื่องดื่มผสมสารอาหารและวิตามินมาก ขนาดออกแคมเปญ ‘30 Days Life Changing Challenge’ ท้าทายเหล่าเซเลบและผู้บริหารกว่า 50 คน ให้มาเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มน้ำ มาเป็น ‘อิชิตัน น้ำด่าง 8.5’ และจ้าง แมทธิว ดีนและลิเดีย พร้อมครอบครัวมาเป็นผู้สื่อสารแบรนด์ด้วย

นอกจกนี้ยังมี บริษัท ดาน่อน-เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจส์ จำกัด เป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดานอน วอเทอร์ส บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่จากประเท ยน้ำดื่มเอเวียงและวอลวิก แบรนด์โยเกิร์ตพร้อมดื่มยี่ห้อ แอคทีเวีย โดยจดทะเบียนบริษัทเมื่อต้นปี 2562 ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท มีสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมด 3 ราย เป็นสิงคโปร์ 2 ราย 150 ล้านบาท และเป็นทุนไทย 1 ราย 50 ล้านบาท ได้ส่งน้ำดื่มผสมวิตามินแบรนด์ “B’lue (บลู)” เป้าหมายเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ iGen ผ่าน Coworking Space, ฟิตเนส, ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ

ค่ายสิงห์ ขยายพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในเชิงรุก ส่ง ‘เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์’ ออกมาสู้ศึกด้วยเหมือนกัน ใช้กลยุทธ์ไม่ออกแบรนด์ใหม่ แจ่ใช้แบรนด์น้ำแร่อย่างเพอร์รี่ มาทำการตลาด ครบจบในขวดเดียวมีวิตามินซี 200 % และวิตามินบีรวมอีก 8 ชนิด ในขวดเดียว อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมสดชื่น ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี และไม่มีโซเดียม

อควาวิทซ์ บาย เจเล่ ที่ถูกส่งเข้าประกวด โดย บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(มหาชน) เจ้าของเครื่องดื่มเฉาก๊วยเมจิก ฟาร์ม และขนมขบเคี้ยวในพอร์ตโฟลิโอจำนวนมาก

บริษัท ดี.อาร์. ดริ้งค์ จำกัด บริษัทที่เพิ่งเปิดเมื่อกันยายน 2562 ผลิต ดี.อาร์.ดริ้งค์ วิตามินวอเตอร์ ลงชิงชัยในตลาดนี้เช่นกัน

เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ CEO อาร์เอส ออกมาแสดงความสนใจเครื่องดื่มสุขภาพ เพราะเป็นตาดที่มีแนวโน้มอัตราการเติบโตได้อีกมาก ในปีนี้อาร์เอสจะมีผลิตภัณฑ์ออกมาให้ผู้บริโภคได้ทดลองกัน 3 ตัวในเดือยเมษายน มิถุนายน และกันยายน

วิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า มองว่า ตลาดเครื่องดื่มผสมสารอาหารหรือวิตามิน ยังเป็นตลาดที่เล็กมาก ถ้าเทียบกับตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด เนสเล่ย์คงยังไม่เข้าสู่ตลาด แต่จะติดตามความเคลื่อนไหว

ในขณะที่ ผู้บริโภคเปลี่ยนมาดื่มน้ำผสมสารอาหารและวิตามินเพิ่มมากขึ้น ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ภายใต้โครงการสนับสนุนระบบเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ นำตัวอย่างน้ำผสมสารอาหารและวิตามินจำนวน 47 ตัวอย่าง มาทดลอง พบว่า 8 ตัวอย่างไม่พบวิตามินซีตามที่ระบุไว้ ผลิตภัณฑ์จำนวน 37 ตัวอย่าง มีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลาก เมื่อผลการทดลองออกมา ผู้ประกอบการหลายรายออกมา ชี้แจงว่า เป็นไปได้ว่าวิตามินซีสามารถสลายตัวได้ง่ายหากสัมผัสกับแสงหรือความร้อน และเตรียมปรับปรุงขบวนการผลิต ขนส่ง เก็บรักษา เพื่อยังคงคุณภาพตามที่สื่อสารไว้

น้ำดื่มผสมสารอาหารและวิตามิน มีแนวโน้มที่การแข่งขันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการอีกหลายรายวางแผนสนใจที่จะทำน้ำดื่มประเภท และวิตามินที่ผสมอาจจะไม่ใช่แค่วิตามินซี หรือวิตามินบีเท่านั้น
สุดท้ายแล้วเป็นไปได้ว่า ผู้บริโภคอาจมีทางเลือกและอำนาจการต่อรองมากขึ้น ส่วนผู้ประกอบการต้องงัดกลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาและการตลาดกันอย่างหนักหน่วงยิ่งขึ้นเช่นกัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ