TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupดีพร้อม ระดม 8 สตาร์ตอัพสู่ตลาดพาณิชย์ เล็งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาทในปีนี้

ดีพร้อม ระดม 8 สตาร์ตอัพสู่ตลาดพาณิชย์ เล็งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาทในปีนี้

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ชูจุดแข็งเครือข่ายพันธมิตรเอกชนยักษ์ใหญ่ ดันสตาร์ตอัพไปต่อสู่ตลาดพาณิชย์ พร้อมขยายผลการดำเนินงาน DIPROM Startup Connect ปีที่ 3 ผ่านกิจกรรม Pitching Day ยกทัพ 8 สุดยอดนวัตกรรม นำเสนอโมเดลธุรกิจ เล็งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาทในปีนี้ พร้อมเตรียมเปิดพื้นที่ สำหรับการทดลองนวัตกรรมในหน่วยงานภาครัฐ เพิ่มโอกาสการได้รับการสนับสนุนแหล่งเงินทุน และตอบโจทย์การขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม 

เจตนิพิฐ รอดภัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลเร่งเสริมสร้างศักยภาพในภาคเศรษฐกิจทุกมิติ เพื่อนำพาประเทศก้าวข้ามวิกฤตการณ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เน้นย้ำให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ส่งเสริมผู้ประกอบการทุกภาคส่วนปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือสตาร์ตอัพ โดยอาศัยศักยภาพการใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ เป็นฟันเฟืองสำคัญในการเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรม ด้วยจุดแข็งของเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ รวมถึงมีบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ร่วมเป็นผู้สนับสนุน อาทิ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบริษัท เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด

“บริษัทเหล่านี้ต่างเปิดพื้นที่สำหรับการทดลองนวัตกรรมของสตาร์ตอัพ ผ่านกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น (DIPROM Startup Connect) ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่3 มุ่งเน้นการขยาย 4 เครือข่ายคุณภาพ ทั้งเครือข่ายสตาร์ตอัพ เครือข่ายเงินทุน เครือข่ายตลาด และเครือข่ายวิชาการนานาชาติ เพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทศโนโลยีเชิงลึก (Deep Technology) สร้างการตลาดใหม่และสามารถเข้าถึงตลาดของภาคอุตสาหกรรมในประเทศได้ 

เจตนิพิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมสำคัญที่ถือเป็นไฮไลต์ของการดำเนินงาน คือ การนำเสนอโมเดลธุรกิจเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินทุน เป็นการส่งเสริมให้สตาร์ตอัพที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะของดีพร้อม รวม 8 กิจการ มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดการเริ่มต้นธุรกิจหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีบริษัทร่วมลงทุนภาคเอกชน (VC/CVC) เข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท อีซีจี เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด บริษัท เน็กซเตอร์ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัท แมกซ์ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด REAPRA PTE LTD บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)ที่พร้อมสนับสนุนการต่อยอดนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์

“Co-creation หรือ นวัตกรรมร่วมที่เกิดจากการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรภาคเอกชน จะเป็นเรือธงที่ใช้ขับเคลื่อนส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ตอัพในปี 2566 ซึ่งนอกจากการทำงานร่วมกันแล้ว จะเพิ่มเติมการทดลองนวัตกรรมในหน่วยงานภาครัฐ โดยนำร่องที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเป็นสนามสำหรับการทดลองนวัตกรรมผ่าน “ดีพร้อมสตาร์ตอัพเพลย์กราวด์ (DIPROM Startup Playground)” เพิ่มโอกาสในการขยายตลาด ทั้งยังช่วยให้กระบวนการทำงานของภาครัฐเกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยนวัตกรรมและโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตลอดการดำเนินงานในปีนี้สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นให้กับผู้ประกอบการในโครงการได้กว่า 350 ล้านบาท”

ผลงานนวัตกรรมที่เข้าร่วมกิจกรรม Pitching Day ทั้งหมด 8 กิจการ

เครื่องปรับคุณภาพน้ำสำหรับการเกษตร โดยบริษัท ไอโฟลว์เทค จำกัด – ช่วยปรับคุณภาพน้ำให้เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูก สามารถเพิ่มผลผลิตและเก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้นกว่า 30% โดยไม่ใช้ไฟฟ้าและสารเคมี นอกจากนี้ยังช่วยสลายหินปูนและตะกรันในน้ำกว่า 80% ปรับน้ำให้นุ่มขึ้น ลดความกระด้างของน้ำ และมีวารสารทางวิชาการ (Science Direct) รองรับ เหมาะกับอุตสาหกรรมเกษตร ปศุสัตว์ โรงงาน และที่พักอาศัย

เครื่องตรวจวัดกลิ่นแบบดิจิทัล (Electronic Nose) โดยบริษัท เอ็มยูไอ โรบอติกส์ จำกัด – อุปกรณ์ตรวจวัดกลิ่นที่เลียนแบบ การดมกลิ่นของมนุษย์ โดยจะเปลี่ยนกลิ่นให้เป็นข้อมูลดิจิทัล (Digitization of Smell) ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ ประเมินคุณลักษณะของกลิ่น ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม ยา สารเคมี เครื่องสำอาง น้ำหอม ฯลฯ

Whole Food Plant based จากเห็ดแครง โดยบริษัท อินโนโฟ จำกัด – อาหารโปรตีนทางเลือกจากเห็ดแครงโปรตีนสูงถึง 17% เหมาะสำหรับผู้แพ้ถั่ว(ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ) ผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นหมูปิ้ง ส่งขายที่ยุโรปในหลายประเทศ

เครื่องแยกเศษคอนกรีตจากบ่อคายกาก โดยบริษัท เอส. เอ.เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมชชีนเนอรี่ จำกัด จำกัด – โดยเครื่องจะคัดแยกวัสดุต่าง ๆ ในเศษคอนกรีตได้ดังนี้

  • หินและทราย (นำไปใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผสมคอนกรีตใหม่)
  • กากคอนกรีต (นำไปแปรรูปเป็นสารปรับปรุงดิน)

ซึ่งจะช่วยลดของเสียจากการก่อสร้าง ทำให้เกิดใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

OXYMILK เครื่องนวดกระตุ้นน้ำนม โดย บริษัท โนวเลจ เซ็นทริค จำกัด – ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของคุณแม่ ในช่วงให้นมลูกปัญหาท่อนมอุดตัน ปัญหาคัดตึงเต้านมหลังคลอดสำหรับคุณแม่มือใหม่ และมีอาการบาดเจ็บที่เต้านม ส่งผลให้ไม่สามารถผลิตน้ำนมได้อย่างเพียงพอ

ซอร์เดิร์ม โดย บริษัท ยาเบซ จำกัด – ยาทารักษาโรคสะเก็ดเงิน และผิวหนังอักเสบ ชนิดไม่มีสเตอรอยด์ หนุนแพทย์รักษาตรงจุด ไม่มีผลข้างเคียงระยะยาว

ระบบเตาปฏิกรณ์ชีวภาพตัวอ่อนแมลงวันลาย (Black Soldier Fly) สำหรับการคัดแยกจัดการขยะอินทรีย์ โดย บริษัท ไอ ดู สมาร์ท โซลูชั่นส์ จำกัด – เตาปฏิกรณ์ชีวภาพ เพื่อการคัด แยก ย่อย ขยะอินทรีย์แบบมุ่งเป้า ด้วยการผสานความสามารถในการแสวงหาอาหารของตัวอ่อนแมลงแมลงวันลายร่วมกันกับการทำงานของเอนไซม์ และแบคทีเรีย ที่พึ่งพาอาศัยกันในเตาปฏิกรณ์ชีวภาพแบบไร้กลิ่นรบกวน ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการฝังกลบขยะอินทรีย์ที่ปะปนกับขยะอนินทรีย์ได้ ซึ่งมีจำนวนปีละ 18 ล้านตัน ให้กลับมามีคุณค่าทางเศรษฐศาสตร์ได้อีกครั้ง

Cantrak – Technology to increase cannabis & hemp yield โดย บริษัท ServiceMind Asia Co., Ltd. –
ระบบซอฟต์แวร์ ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปลูก ‘กัญชง-กัญชา’ ได้อย่างชาญฉลาด สามารถบริหารจัดการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ วิเคราะห์กลไกการเติบโต ลดข้อจำกัดทางกายภาพ คาดการณ์วันเก็บเกี่ยว รวมถึงออกสู่ขั้นตอนการจำหน่ายผลิตผลแบบครบวงจร

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

BEACON VC จับมือไมโครซอฟท์ ติดปีกสตาร์ตอัพ B2B

THAI STARTUP ร่วมกับ กทม. ดึง 6 สตาร์ตอัพ เปลี่ยนกรุงเทพฯ เป็นเมืองนวัตกรรม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ