TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน ดันยอดขายแตะ 9 หมื่นล้าน ใน 3 ปี ผ่าน...

กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน ดันยอดขายแตะ 9 หมื่นล้าน ใน 3 ปี ผ่าน 3 กลยุทธ์ “สินค้า-ธุรกิจ-สิ่งแวดล้อม”

กลุ่มธุรกิจ TCP เดินหน้าทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน ดันรายได้โต 2 เท่าเป็น 9 หมื่นล้านบาทต่อปี ภายใน 3 ปี ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก “สินค้า-ธุรกิจ-สิ่งแวดล้อม”

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจ TCP มีแผน 3 ปี (2565-2567) เดินหน้าลงทุน 12,000 ล้านบาท เพื่อสร้างยอดขาย 90,000 บาทต่อปี โดยเน้น 3 เรื่องคือ การเพิ่มแบรนด์สินค้า การขยายธุรกิจ และการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 

“ทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์แนวคิดทางการตลาดสำหรับ 3 ปีนี้ว่า “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” หรือ “Energizing a better world for all” ผ่าน 3 กลยุทธ์ที่เราเรียกว่า ปลุกพลังแบรนด์สินค้า (Fulfilling) ปลุกพลัง ธุรกิจเติบโต (Growing) และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม (Caring)”

แม้ว่าแบรนด์ “กระทิงแดง” จะเป็นแบรนด์และสินค้าเรือธงของกลุ่ม ที่สร้างสัดส่วนยอดขายในกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มให้พลังงาน (energy drink) ราว 85% แต่ภายใต้แผน 3 ปี บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่ม non-energy drink จาก 25% เป็น 30% ด้วยการเพิ่มแบรนด์สินค้าลงตลาดอีกอย่างน้อย 5 แบรนด์ ทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศ มุ่งเน้นไปที่ตลาดด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Wellness) ในขณะที่แบรนด์กระทิงแดงเองมีแผนจะเข็นสินค้าใหม่ลงตลาดอีกมากกว่า 10 ตัว และจะเน้นสร้างความแตกต่างทั้งรสชาติและภาพลักษณ์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

“กระทิงแดงเป็นแบรนด์เบอร์หนึ่งของเราในกลุ่มธุรกิจ TCP ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเอเชีย ที่สองประเทศหลัก คือ จีนและเวียดนาม การเปิดโรงงานใหม่ที่จีนถือเป็นการขยายธุรกิจและแก้ปัญหาเรื่อง logistic ซึ่งแนวทางนี้เป็นวแนวทางที่มีความเป็นไปได้ในอนาคตหากมีตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีสิทธิประโยชน์การลงทุนที่ดี และมีซัพพลายเชนที่สนับสนุน” 

ภายใต้งบ 12,000 ล้านบาท บริษัทมีแผนลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในมลฑลเสฉวน ประเทศจีนราว 5,000 ล้านบาท (1.1 ล้านหยวน) เพื่อตอบสนองตลาดจีนซึ่งตลาดหลักของกระทิงแดง โรงงานแห่งใหม่นี้จะมีกำลังการผลิต 1,400 ล้านกระป๋องต่อปี งบส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนปรับปรุงโรงงานทั้งหมดให้มีความทันสมัย รวมถึงใช้เพื่อการทำ digital transformation โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นตั้งแต่การบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล (Data management & Analysis)  ระบบการผลิตอัจฉริยะ (Smart Manufacturing) และการบริหารจัดการข้อมูลจากช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ (Omnichannel) รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้เติบโตไปพร้อมเทคโนโลยี อีกทั้งยังส่งเสริมการทำงานในลักษณะของ Work-life integration ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว

ในมิติของผลิตภัณฑ์ กลุ่มธุรกิจ TCP จะเน้นขยายตลาดในกลุ่ม non-energy drink เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม healthcare and wellness ที่กำลังเติบโตทั่วโลก ซึ่งสินค้าในกลุ่มนี้เป็นได้ทั้ง energy drink และ non-energy drink 

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม แมนซั่ม วิตามิน วอเตอร์ ไฮ่! เพียวริคุ ซันสแนค และวอริเออร์ 

จากเป้าหมายใหม่นี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยกระดับการทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนโดยมุ่งเน้นไปยังเรื่องเร่งด่วน 3 เรื่อง ได้แก่ 

  • การตั้งเป้า “เป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)” จากทุกกระบวนการทำงานทั้งธุรกิจในประเทศไทยและต่างประเทศ ภายในปีพ.ศ. 2593 
  • “บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน Circular Economy”  พัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ในกลุ่มธุรกิจ TCP ให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปีพ.ศ. 2567 จับมือกับพันธมิตรที่เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก เพื่อสนับสนุนการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคทั้งขวดแก้ว กระป๋องอลูมิเนียม และขวดพลาสติกเข้าสู่ระบบ กลับเข้ามาสู่วงจรการรีไซเคิล 
  • “Water Sustainability การจัดการน้ำยั่งยืน” ตั้งเป้าคืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติและชุมชนให้มากกว่าน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต (Net Water Positive) ภายในปีพ.ศ. 2573 โดยมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ลดการใช้น้ำ และทำงานร่วมกับพันธมิตรและชุมชนใน 3 ประเทศ คือไทย จีน และเวียดนาม ​ที่มีโรงงานตั้งอยู่ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ทรัพยากรน้ำในพื้นที่ดังกล่าว

ด้วยเป้าหมายใหม่ของกลุ่มธุรกิจ TCP “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” หรือ Energizing a better world for all ที่จะเดินหน้าด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ ปลุกพลังแบรนด์สินค้า (Fulfilling) ปลุกพลังธุรกิจ เติบโต (Growing) และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม (Caring) จะนำไปสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในไทยและต่างประเทศ และร่วมปลุกพลังให้กับสังคมไทยต่อไป

“เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เราประกาศรวมแบรนด์องค์กร “กลุ่มธุรกิจ TCP” และเดินหน้าสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ถึงปัจจุบัน เหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น โควิด-19 การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เราจึงกลับมาคิดทบทวนเป้าหมาย และกลยุทธ์ในทุก ๆ ส่วน เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงสร้างการเติบโตให้กับองค์กรพร้อมกับปลุกพลังความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ ด้วยเป้าหมายใหม่ “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” สราวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ก.ล.ต. ร่วมกับ FETCO เตือนประชาชนระวังถูกหลอกลงทุน แนะตรวจสอบชื่อผู้ได้รับอนุญาต จากแอปฯ SEC Check First

KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier เปิดตัวกองทุน K-ALLROAD Series เชื่อมนวัตกรรมการลงทุนกับยานยนต์อัจฉริยะ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ