TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistอยากเป็นนักพัฒนาบล็อกเชน ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

อยากเป็นนักพัฒนาบล็อกเชน ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

ความท่ามกลางกระแสความนิยมในคริปโทเคอร์เรนซี DeFi และ NFT ที่ต่างทำงานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน ส่งผลให้อาชีพนักพัฒนาบล็อกเชนกำลังได้รับความสนใจจากทั้งองค์กรและนักพัฒนาทั่วโลกเป็นอย่างมาก 

แต่เนื่องจากบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่ ส่งผลให้บุคลากรในวงการนี้ยังมีค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะเหล่านักพัฒนาบล็อกเชน หรือ Blockchain Developer

ด้วยจำนวนบุคลากรที่ค่อนข้างจำกัด สวนทางกับความต้องการบุคลากรที่อยู่ในระดับสูง ทำให้อาชีพนักพัฒนาบล็อกเชนเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีค่าตอบแทนสูงที่สุดอาชีพหนึ่งในปัจจุบัน

โดยข้อมูลจาก ZipRecruiter พบว่า รายได้เฉลี่ยต่อปีของนักพัฒนาบล็อกเชนอยู่ที่ 154,550 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5,228,426 บาทต่อปี แต่อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่ประสบการณ์ ค่าครองชีพ และปัจจัยอื่น ๆ

หากผู้อ่านสนใจเริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักพัฒนาบล็อกเชน ในบทความนี้ เราได้สรุปที่สิ่งต้องรู้และเตรียมตัวมาไว้แล้ว!

ทำความเข้าใจพื้นฐานของบล็อกเชน

เส้นทางสู่การเป็นนักพัฒนาบล็อกเชน เริ่มต้นที่การศึกษาทำความเข้าใจพื้นฐานการทำงานของบล็อกเชน 

ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว บล็อกเชน คือ ฐานข้อมูล (Database) รูปแบบหนึ่ง แต่แทนที่จะเก็บข้อมูลไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว บล็อกเชนจะกระจายข้อมูลออกไปเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่อง เกิดเป็นเครือข่ายบล็อกเชน โดยแต่ละเครื่องจะคอยตรวจสอบให้ข้อมูลแต่ละเครื่องตรงกันเสมอ ทำให้การปลอมแปลงหรือแก้ไขข้อมูลบนบล็อกเชนเป็นไปไม่ได้ หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากเครือข่าย

เครือข่ายบล็อกเชนมีกลไกที่เรียกว่า Consensus Algorithm หรือกลไกฉันทามติ ที่ทำให้ทั้งเครือข่ายสามารถเห็นชอบข้อมูลที่เพิ่มเข้าใหม่ได้ โดยที่แต่ละเครื่องไม่จำเป็นต้องรู้จักหรือเชื่อใจกัน ซึ่งกลไกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ได้แก่ Proof-of-Work และ Proof-of-Stake

นอกจากนี้ เครือข่ายบล็อกเชนในปัจจุบันสามารถใช้ฟังก์ชันที่เรียกว่า Smart contract หรือ สัญญาอัจฉริยะ ซึ่งเป็นการสร้างข้อตกลงที่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองเมื่อครบเงื่อนไขที่กำหนด ทำให้สามารถขยายการใช้บล็อกเชนออกได้อย่างกว้างขวางมาก ๆ เกิดเป็น dApp, DeFi รวมถึง NFT

เลือกสายนักพัฒนาบล็อกเชน

นักพัฒนาบล็อกเชนสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สาย คือ

1.Core Blockchain Developer

นักพัฒนาสายนี้มีบทบาทคือการพัฒนาระบบเบื้องหลังของเครือข่ายบล็อกเชนเพื่อให้ dApp หรือ DeFi สามารถทำงานอยู่บนระบบหลักนี้ได้ 

Core Blockchain Developer เปรียบได้กับการพัฒนาระบบปฏิบัติการอย่าง Windows หรือ iOS เพื่อให้ผู้พัฒนาอีกสายหนึ่งสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการได้

ตัวอย่างผลงานของนักพัฒนาสายนี้คือเครือข่ายบล็อกเชนอย่าง Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Bitkub Chain (KUB) เป็นต้น

2.Blockchain Software Developers

นักพัฒนาสายนี้คือผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำงานบนเครือข่ายบล็อกเชนผ่านการเขียน Smart contract 

Blockchain software developers สามารถเปรียบได้กับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมที่ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการอีกที เช่น Adobe Photoshop, Microsoft Office, Line, Zoom เป็นต้น

ตัวอย่างผลงานของนักพัฒนาสายนี้คือ dApp หรือ DeFi อย่าง Uniswap (UNI), Curve Finance (CRV), Fans Token (FANS) เป็นต้น

เลือกภาษาคอมพิวเตอร์ที่สนใจ

หากผู้อ่านกำลังศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาอย่าง C++ อยู่แล้ว ก็สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นนักพัฒนาบล็อกเชนได้ง่ายขึ้น 

แต่ถ้าไม่ได้ศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เคยมีความรู้พื้นฐานมาก่อนก็อาจต้องใช้ความพยายามที่มากขึ้นเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ การพัฒนาบล็อกเชนหรือแอปพลิเคชันที่ทำงานอยู่บล็อกเชนจะมีการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

-สำหรับ Core Blockchain Developer หรือการพัฒนาบล็อกเชน มักใช้ภาษาอย่าง C++, Go, และ Haskell

-สำหรับ Blockchain Software Developers หรือการพัฒนาแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน มักใช้ภาษาอย่าง Solidility, Simplicity, หรือ Javascript 

ภาษาที่นิยมที่สุดสำหรับการสร้างบล็อกเชนในปัจจุบันก็คือ C++ ขณะที่ภาษาที่ใช้ในการสร้างแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน ก็คือ Solidity ที่เป็นภาษาสำหรับการเขียน Smart contract โดยเฉพาะ

สรุป

เส้นทางสู่การเป็นนักพัฒนาบล็อกเชน เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน จากนั้นจึงเลือกว่าตนเองสนใจการเป็นพัฒนาสายไหนมากกว่ากัน ระหว่างนักพัฒนาระบบหลักของบล็อกเชน หรือนักพัฒนาแอปพลิเคชันบนบล็อกเชน 

ไม่ว่าจะเลือกสายไหน การมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการพัฒนาบล็อกเชน โดยเฉพาะภาษา C++ หรือ Solidity ที่ได้รับความนิยมในวงดารพัฒนาบล็อกเชนที่สุดในปัจจุบัน 

ที่เหลือก็คือความพยายาม ความใฝ่รู้ และการหมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่องที่จะนำทุกคนไปถึงจุดมุ่งหมายที่ใฝ่ฝันได้อย่างแน่นอน!

อ้างอิง: Section, Simplilearn, Nerd for Tech

ลงทุนกับเหรียญของ Blockchain หรือ DeFi ที่คุณชื่นชอบ เริ่มต้นเพียง 10 บาท! กับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.bitkub.com/

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ