TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook Reviewคำอำลา ครั้งสุดท้าย

คำอำลา ครั้งสุดท้าย [Book Review]

What would you do if you could travel back in time?
คุณอยากทำอะไรถ้าคุณสามารถเดินทางกลับไปในอดีตได้

แน่ละ สิ่งที่ทำให้เราอยากเดินทางกลับไปในอดีตได้ คงมีแต่เรื่องที่เราเสียใจที่ทำอะไรลงไปหรือที่ไม่ได้ทำ เพราะคนเราคงไม่อยากกลับไปแก้ไขสิ่งที่ทำให้เราเป็นสุขในปัจจุบัน

Before We Say Goodbye –
ก่อนกล่าวคำอำลา เป็นหนังสือเล่มที่ 4 ในซีรีส์ Before the Coffee Get Cold (อ่านรายละเอียดด้านล่าง)
เรื่องราวของกลุ่มคนที่พลาดโอกาสในการบอกลา ที่ได้มาใช้บริการที่คาเฟ่ชื่อแปลก Feniculi Funicula คาเฟ่เล็ก ๆ ทึม ๆ อยู่ใต้ถุนตึกที่ไร้หน้าต่าง ที่มีสาวเสิร์ฟเสียงและหน้าตาไร้อารมณ์อย่าง Kazu

ต้องชื่นชมผู้เขียน Toshikazu Kawaguchi โตชิคาซุ คาวากุชิ ที่สร้างตัวละครและเรื่องราวของพวกเขาได้อย่างน่าประทับใจ รวมทั้งประสบการ์ณการเดินทางกลับไปในอดีต แม้จะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แต่พวกเขาก็ได้กล่าวคำลาและลบล้างความเสียใจ พร้อมจะมีชีวิตอย่างไม่มีเรื่องค้างคาใจและมีความสุขได้ในปัจจุบัน

ศูนย์กลางของซีรีส์ของเขาอยู่ที่กฎ 5 ข้อ
1 คนที่อยากกลับไปหา ต้องเป็นคนหรืออะไรที่เคยมาที่คาเฟ่นี้
2 ไม่ว่าคุณจะทำอะไรในตอนกลับไปอดีต สิ่งนั้นจะไม่สามารถทำให้ปัจจุบันเปลี่ยนไปได้
3 คุณต้องรอ คุณจะกลับไปอดีตได้ก็ต่อเมื่อเก้าอี้ตัวที่จะพาคุณกลับไปได้ว่างลง (เก้าอี้ตัวนั้นถูกจับจองโดยวิญญาณและจะว่างตอนเธอลุกไปเข้าห้องน้ำเท่านั้น)
4 คุณไม่สามารถลุกจากเก้าอี้ได้ตอนกลับไปอดีต
5 เวลาที่กลับไปมีจำกัด แค่จากตอนที่สาวเสริฟรินกาแฟลงแก้วคุณ และคุณต้องดื่มกาแฟให้หมดก่อนมันจะเย็น (มิฉะนั้นคุณจะกลายเป็นผีเฝ้าเก้าอี้)

กฎพวกนี้อาจทำให้คุณขำ อะไรจะขนาดนั้น และปรากฎในทุกบท (แต่ละเรื่องราวคือหนึ่งบท) ทำให้ตัวละครบางคนรู้สึกว่าไม่คุ้มที่จะไป และทำให้บางคนเดินออกจากร้านแบบไม่หวลกลับมาอีก แต่ก็มีหลายคนที่ลังเลตอนแรกเพราะคิดว่ามันไม่ได้จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่ก็กลับมาเพราะคิดว่าดีกว่าให้มันค้างคาในใจ

ถือว่าผู้เขียนมีพรสวรรค์ในการอธิบายถึงสิ่งที่อยู่ในใจของตัวละคร ที่ทำไมตัดสินใจกลับไปในอดีตแม้จะลังเลในตอนแรก
เขายังเขียนถึงชีวิตของตัวละครแบบสั้น ๆ ให้คนอ่านเข้าใจถึงบริบทของคนๆนั้น และประสบการณ์ที่เขาได้รับก่อนจะเดินออกไปจากคาเฟ่อาจจะพร้อมกับรอยยิ้มหรือน้ำตาแห่งความโล่งใจ

ในเล่ม 4 นี้ ว่ากันถึงตัวละคร 4 คน

  • สามีผู้เดินทางไปทำงานรอบโลกโดยไม่สนใจภรรยาและลูก 3 คน เขาอยากบอกบางอย่างกับภรรยาของเขาที่ตอนนี้มีสภาพเป็นผัก ไม่สามารถรับรู้อะไรได้
  • เจ้าของหมาที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตครอบครัวที่ไม่สามารถมีลูกได้ เจ้าของที่เสียใจที่ไม่ได้มีโอกาสบอกลาเมื่อวาระสุดท้ายของหมาตัวนั้นมาถึง
  • ผู้หญิงคนหนึ่งที่คาใจว่าถ้าเธอตอบรับคำขอแต่งงานของแฟนเมื่อปีที่แล้ว แฟนเธอคนนั้นจะเลิกกับเธอและตายในอีก 6 เดือนต่อมาไหม (เรื่องนี้ไม่ค่อยเข้าใจว่าแหวนที่ใส่ให้กันตอนกลับไปอดีตกลับมาปัจจุบันกับเธอได้ยังไง)
  • ลูกสาวผู้รู้สึกผิดต่อพ่อที่หกปีก่อนตัวเองอยากตัดขาดจากพ่อ เพราะคิดว่าพ่อชอบมาบงการชีวิต เพื่อพบว่าอีก 3 วันต่อมาพ่อจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว (เรื่องนี้ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าสมุดบัญชีพ่อที่ให้กันตอนกลับไปอดีตกลับมาปัจจุบันกับเธอได้ยังไง)

รวม ๆ คือหนังสือมีความอบอุ่น การที่เรามีความอยากกลับไปเปลี่ยนอะไร แสดงว่าเราไม่อยากมีชีวิตที่มีสิ่งค้างคาใจ
ในทุกเหตุการณ์ ทำให้ฉุกคิดถึงตัวเองว่ามีอะไรที่อยากทำ แต่ยังไม่ได้ทำ หรืออะไรที่เราทำไปแล้ว แต่เราอยากจะกลับไปเปลี่ยนมัน แต่ก็คงไม่ได้ เพราะคาเฟ่นี้มีแค่ในหนังสือ ที่ทำได้คือทำสิ่งที่อยากทำตอนนี้และไม่เสียใจกับอะไรที่เราไม่ได้ทำเนื่องจากเงื่อนไขชีวิตต่าง ๆ

ไม่ประหลาดใจที่ซีรีส์นี้มียอดขายกว่าล้านเล่ม

เล่มแรก Before the Coffee Gets Cold (ตีพิมพ์ปี 2019) ได้รับการดัดแปลงจากบทละคร (ผู้เขียนเป็นนักเขียนบทละคร และบทหนัง) ความสำเร็จของมันทำให้เขียนอีก 3 เล่มต่อมา
เล่ม 2: Tales from the cafe (2020)
เล่ม 3: Before Your Memory Fades (2022)
และเล่ม 4: Before We Say Goodbye (ปลายปี 2022)

ในทุกเล่ม ศูนย์กลางก็คือกฎการกลับไปในอดีต 5 ข้อ แต่ตัวละครเปลี่ยนไปเพราะผู้เขียนอยากให้ทุกคนเป็นตัวแทนจากจังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่น และรายละเอียดของร้านและคนในร้านที่จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นมา

ส่วนตัวเพิ่งมาอ่านเล่ม 4 และจากรีวิว คิดว่าไม่จำเป็นต้องอ่านตามลำดับ แค่จับมาสักเล่มก็น่าจะจุดประกายอะไรในใจได้บ้างค่ะ (ทุกเล่มได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว)

รีวิวเล่มอื่น ๆ

พินัยกรรมของแฟนเก่า [Book Review]

ระลอกคลื่นยามค่ำคืน [Book Review]

Trust – ความจริงและเรื่องโกหก [Book Review]

จบที่เรานะ … ความรุนแรง [BOOK REVIEW]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ