TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessCorporate25 ปี Advice... จากค้าปลีกไอทีภูธรสู่บริษัทมหาชน

25 ปี Advice… จากค้าปลีกไอทีภูธรสู่บริษัทมหาชน

เดินหน้าสู่ Top of Mind ขยายสู่ Gen Z ด้วยกลยุทธ์ Game and Sport Marketing  

บริษัทค้าปลีกสินค้าและอุปกรณ์ไอทีวัย 25 ปี ภายใต้แบรนด์ Advice เริ่มสาขาแรกที่เซียร์รังสิต ปักธงเติบโตด้วยการรุกตลาดต่างจังหวัด ขยับเข้ากรุงเทพฯ ขยายเครือข่ายหน้าร้าน ด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จนวันนี้ Advice เป็นบริษัทค้าปลีกไอทีไทยอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยที่มีสินค้ามากกว่า 10,000 รายการ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม 

Advice มีแผนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาหลายปีแล้ว แต่แผนการเข้าตลาดฯ ถูกขยับออกมาตลอดเพราะการระบาดของโควิดตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมา วันนี้ Advice ประกาศอีกครั้งว่าจะเดินหน้าเข้าตลาดฯ​ แปลงร่างเป็นบริษัทมหาชนอย่างเร็วในปี 2566 และจะเข้าด้วยท่วงท่าธุรกิจค้าปลีก แม้ว่าทิศทางการเติบโตของบริษัทในอนาคตจะมุ่งขยายฐานการเติบโตแบบก้าวกระโดดในตลาดลูกค้าองค์กรก็ตาม 

Advice ยืนยันจะไม่ผ่อนเกียร์การเติบโตในตลาดผู้บริโภค ที่ยังมีโอกาสในการเติบโตอีกสูงมาก โดยเฉพาะตลาดคนรุ่นใหม่วัยเจน Z และตลาดออนไลน์ที่ได้ลองชิมลางเต็มที่ช่วงล็อกดาวน์แล้วพบรูปแบบที่จะสเกลยอดขายผ่านออนไลน์ได้มากขึ้น 

ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกไอทีภายใต้แบรนด์ Advice กล่าวว่า เป้าหมายระยะสั้นของ Advice คือ ต้องการเป็นแบรนด์ที่หนึ่งในใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่และทุกกลุ่ม (Top-of-Mind Brand) พร้อมเพิ่มสัดส่วนยอดขายในตลาดลูกค้าองค์กร ตั้งเป้ารายได้ปี 2565 ไว้ที่ 19,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 25% 

ทั้งนี้ ยอดขาย 19,000 ล้านบาทจะมาจากหน้าร้านช่องทางออฟไลน์ 58% ช่องทางออนไลน์ 19% ร้านหน้าแฟรนไชส์ 14% และจากทีมขายลูกค้าองค์กร 9% 

โตด้วย 3 แกน: ช่องทางการขาย การตลาด สินค้า

การขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดผู้บริโภคที่เป็นสัดส่วนรายได้ 93% ของบริษัท จะทำใน 3 แกน คือ ช่องทางการจำหน่าย การตลาด และสินค้า 

ช่องทางจำหน่ายในที่นี้ จะเน้นเพิ่มศักยภาพทั้งหน้าร้านออฟไลน์ที่ปัจจุบันมี 335 สาขา และช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ทั้งเว็บไซต์ advice.co.th มาร์เก็ตเพลสทั้ง Shopee, Lazada และ JD Central รวมถึงโซเชียล คอมเมิร์ซ ทั้ง LINE และ Facebook 

สำหรับช่องทางออฟไลน์ ตลอด 25 ปี Advice มีการขยายหน้าร้านจนมีสาขามากถึง 335 สาขา ในจำนวนนี้เป็นสาขาที่ลงทุนเอง 108 สาขา เป็นของแฟรนไชส์ 227 สาขา ในจำนวนนี้ 25 สาขาอยู่ในตลาด สปป.ลาว 

“ทั่วประเทศขาดแค่ 2 จังหวัดที่ไม่มีสาขาของ Advice คือ สมุทรสาครและนราธิวาส แต่ในอนาคตเราจะเปิดสาขาที่สมุทรสาคร” 

สำหรับช่องทางออนไลน์ Advice จะนำระบบซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลมาเสริมประสิทธิภาพช่องทางขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อที่ไร้รอยต่อและสร้างรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากการต่อเนื่องของการช้อปปิ้งแบบไร้ตะเข็บของผู้บริโภคไม่ว่าจะติดต่อ Advice ที่ช่องทางไหน 

ทั้งนี้ ยอดการซื้อบนออนไลน์โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ advice.co.th นั้น มีการเติบโตราว 25% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมี 37 ล้าน session, 13 ล้านผู้ใช้บริการ และ 285 ล้านเพจวิว โดยมีผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 1.1 ล้านคน 

“เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์จัดเก็บและวิคราะห์ข้อมูล จากทุกช่องทางการจำหน่ายของออนไลน์ ทั้งบนเว็บไซต์ของเรา บนมาร์เก็ตเพลส และบนโซเชียลคอมเมิร์ซ รวมถึงการขายที่หน้าร้านทั้ง 335 สาขา เพื่อวางกลยุทธ์ธุรกิจและเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งจะช่วยสร้างยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นได้” 

Game and Sport Marketing

สำหรับการตลาด Advice ปีนี้จะเห็นการทำตลาดอยู่ 2 แกนหลักที่นอกเหนือจากการทำการตลาดปกติ คือ game และ sport marketing 

Advice เคยใช้ game marketing มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่สำหรับปีนี้จะเน้นกิจกรรมโรดโชว์ครั้งใหญ่ของปี “THE WAY OF GAMING” เป็นคาราวานธีมอีสปอร์ตที่จะเดินทางทัวร์ทั่วประเทศรวมทั้งหมด 63 จังหวัด เป็นระยะทางมากกว่า 10,000 กิโลเมตร เพื่อสร้างประสบการณ์อีสปอร์ตด้วยการนำเสนอเป็นธีม “Fury Road” ที่ออกแบบและตกแต่งออกมาอย่างโดดเด่นสะดุดตาเสมือนหลุดออกจากโลกของเกม

ส่วน sport marketing นั้น Advice ได้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” ระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม และการสนับสนุนการจัดการแข่งขันครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Advice ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงและสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับผู้บริโภคมากขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

แกนสินค้านั้น Advice ในปีนี้ จะเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ อีกหลายกลุ่ม ตั้งแต่คอมโพเนนท์ สินค้า IoT สินค้ากลุ่มรักษาความปลอดภัย และพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มไฮเอนด์อีกหลายประเภท ทั้งเกมมิ่งเกียร์ โน๊ตบุ๊กเกมมิ่ง และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple เพื่อขยับโพซิชั่นของแบรนด์ และมีสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า mid-to-high มากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมาย

บุกตลาดองค์กร เพิ่มสัดส่วยรายได้ในอนาคต

สำหรับการรุกเข้าตลาดลูกค้าองค์กรนั้น Advice มีการตั้ง commercial sale team เพื่อดูแลลูกค้าองค์กร โดยจะแบ่งเป็นเฟสการเติบโต 3 ระยะ ระยะแรกจะเข้าด้วยการนำสินค้ารายชิ้น (move box) ทั้งคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์เครือข่าย จากนั้นในระยะที่สองจะรุกด้วยการนำเสนอขายเป็นโซลูชันขนาดเล็กทั้งฮารร์ดแวร์และซอฟต์วแวร์ และระยะที่สามจะขยับเป็นการนำเสนอโซลูชันขนาดใหญ่ที่สนับสนุนการทำงานของ cloud computing และ data center 

“ในอนาคตการทำการตลาดผ่าน dealer จะเริ่มลดลง teir ของ dealer จะหายไป แต่จะเปลี่ยนไปทำตลาดแบบวางระบบและนำเสนอโซลุชันมากขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันกับตลาดอียู การขยับสู่ตลาดลูกค้าองค์กรจะเป็นทิศทางของเราต้องใช้เวลาแต่ต้องไป” 

นอกจากการบุกขยายธุรกิจแล้ว Advice ก็จะเน้นการเพิ่มทักษะบุคลากรกว่า 1,600 คน ทั้ง upskill และ reskill เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของพนักงาน ควบคู่ไปกับการทำให้คุณภาพชีวิตของบุคลากรในบริษัทดีขึ้น และมุ่งสู่การเป็นองค์กร e-Paper และขับเคลื่อนนโยบายด้าน ESG 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

8 ปีแห่งความสำเร็จของ AIS บนเส้นทางของ “สมชัย เลิศสุทธิวงค์”

การ์ทเนอร์ เผย 5 เทรนด์ ‘ความเป็นส่วนตัว’ ที่ส่งผลไปอีก 2 ปีข้างหน้า

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ