TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub Online7 วิธีบริหารพอร์ตคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน

7 วิธีบริหารพอร์ตคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี แม้จะได้ชื่อว่าเป็นตลาดที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนดีแต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน จึงทำให้นักลงทุนมือใหม่หลายคนไม่กล้าเข้ามาตลาดนี้ แต่ก็มีนักลงทุนหลายคนที่ประสบความสำเร็จกับสินทรัพย์ดิจิทัล พวกเขาทำได้อย่างไรกันนะ? ในบทความนี้เรามาดู 7 วิธีบริหารพอร์ตคริปโตอย่างไรให้การลงทุนมีโอกาสประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

1.ศึกษาและทำความเข้าใจแต่ละเหรียญ

สิ่งแรกที่นักลงทุนทุกคนควรทำก่อนเริ่มบริหารพอร์ตลงทุนก็คือการศึกษาและทำความเข้าใจในสินทรัพย์ โดยเฉพาะคริปโทเคอร์เรนซีที่เป็นสินทรัพย์ที่ยังค่อนข้างใหม่ นักลงทุนสามารถเน้นการศึกษาไปยังประเด็นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของเหรียญ การใช้งานจริง การเป็นที่ยอมรับ หรือแนวโน้มของตลาด เมื่อนักลงทุนมีความเข้าใจในสินทรัพย์แล้ววิธีการบริหารพอร์ตที่จะกล่าวถึงในข้อต่อ ๆ ไปก็จะสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

2.ลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์ประเภทอื่น การประเมินระดับความเสี่ยงที่ตัวเราสามารถยอมรับได้ก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จ หากนักลงทุนประเมินแล้วพบว่าสามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับสูงก็อาจพิจารณาเลือกเหรียญที่มีความผันผวนสูง เช่น เหรียญในกลุ่ม Altcoins แต่ถ้าไม่สามารถรับความเสี่ยงได้มากนักก็อาจเลือกลงทุนในเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูง เช่น Bitcoin หรือ Ethereum เพราะมักจะมีความผันผวนของราคาต่ำกว่า หรือนักลงทุนสามารถเลือกถือ Stablecoin เพื่อบริหารความเสี่ยงก็ได้เช่นกัน

3.ลงทุนในเหรียญที่มีมูลค่าตลาดแตกต่างกัน

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลสามารถถูกแบ่งกลุ่มตามมูลค่าตลาด (Marketcap) ซึ่งได้แก่ Large-cap, Mid-cap, และ Small-cap โดยเหรียญในกลุ่ม Large-cap หรือมีมูลค่าตลาดสูงอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum มักจะมีมูลค่าที่ผันผวนน้อยกว่าและมีสภาพคล่องสูง ในขณะที่เหรียญในกลุ่ม Small-cap มักจะมีความผันผวนสูง แต่ในทางกลับกันก็หมายถึงโอกาสเติบโตที่มากกว่า ดังนั้นการบริหารพอร์ตลงทุนที่ดีคือหาจุดสมดุลระหว่างความเสี่ยงและโอกาส ซึ่งนักลงทุนแต่ละคนมีจุดสมดุลนี้แตกต่างกันออกไป

4.กระจายการลงทุนตามการใช้งานจริง

การใช้งานจริง (Use case) ในที่นี้หมายถึงเหรียญแต่ละเหรียญสามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง เช่น บางเหรียญถูกสร้างขึ้นเพื่อสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน บางเหรียญเกี่ยวกับ DeFi บางเหรียญเกี่ยวกับเกม เป็นต้น การเลือกลงทุนให้หลากหลายตามการใช้งานของเหรียญนอกจากจะช่วยให้นักลงทุนมีโอกาสสร้างกำไรจากการเติบโตของแต่ละอุตสาหกรรมมากขึ้นแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายหนักในกรณีที่บางอุตสาหกรรมมีผลประกอบการไม่ดีได้อีกด้วย

5.พิจารณาถือ Stablecoin ป้องกันความเสี่ยง

Stablecoin เป็นเหรียญที่มีมูลค่าคงที่ตามชื่อของมัน ทำได้โดยการนำเงินจริงอย่างเงินดอลลาร์มาผูกมูลค่าเข้ากับเหรียญดิจิทัล ทำให้เหรียญประเภทนี้มีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินจริง นักลงทุนบางคนจึงเลือกถือ Stablecoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงในสภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูง

6.หมั่นปรับสมดุลพอร์ต

ตลาดคริปโตเป็นตลาดที่ราคาสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว นักลงทุนจึงควรกลับมาวิเคราะห์และปรับสมดุลพอร์ตลงทุนอยู่เสมอ ๆ เช่น หากเหรียญหนึ่งมีผลประกอบการดีกว่าเหรียญอื่น นักลงทุนอาจพิจารณาปรับสมดุลโดยขายเหรียญนั้นเพื่อทำกำไรออกไปบางส่วน และนำกำไรที่ได้ไปลงทุนกับเหรียญอื่นที่มีโอกาสเติบโต ทั้งนี้นักลงทุนต้องไม่ลืมเป้าหมายระยะยาวและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ด้วย

7.ใช้กลยุทธ์ Dollar-Cost Averaging (DCA)

กลยุทธ์ DCA ถือเป็นกลยุทธ์ที่ต้องใช้ระเบียบวินัยในการลงทุนสูง โดยเป็นกลยุทธ์นักลงทุนจะจัดสรรเงินมาลงทุนอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ เดือน พร้อมกับกระจายเงินทุนออกไปในหลากหลายสินทรัพย์ และหลีกเลี่ยงการลงทุนแบบ Lump-sum หรือการลงหมดหน้าตัก เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาในระยะสั้น และเพิ่มโอกาสที่นักลงทุนจะสามารถสร้างผลกำไรจากราคาเฉลี่ยของแต่ละสินทรัพย์ได้มากขึ้น

สรุป

วิธีบริหารพอร์ตลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีที่ดีสามารถเริ่มต้นได้จากการศึกษาทำความเข้าใจในสินทรัพย์ เพื่อที่จะได้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยต้องไม่ลืมว่าควรลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ รวมถึงการกระจายการลงทุนออกไปให้มีความหลากหลายทั้งในด้านมูลค่าตลาด การใช้งาน และประเภทของสินทรัพย์ นอกจากนี้ก็นักลงทุนควรประเมินพอร์ตลงทุนเป็นระยะ ๆ เพื่อที่จะได้สามารถปรับสมดุลพอร์ตหรือกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

อ้างอิง: Bitkub Blog


*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต”

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รู้จัก Tokenomic สิ่งสำคัญต้องดูก่อนเลือกลงทุนเหรียญดิจิทัล

รวม 5 เหรียญคริปโทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด

ทำไมนักลงทุนคริปโทต้องรู้จัก BITCOIN HALVING?

LIGHTNING NETWORK คืออะไร รู้จักผู้เสริมความเร็วระดับอัสนีให้ BITCOIN

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ