TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessKubix ชูจุดขาย asset tokenization ที่หลากหลาย สู่ lifestyle investment

Kubix ชูจุดขาย asset tokenization ที่หลากหลาย สู่ lifestyle investment

โลกอนาคตอันใกล้ digital native asset จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ cryptocurrency และ NFT ที่เป็นช่องว่างของโอกาส คือ การทำเปลี่ยนสินทรัพย์ให้เข้าสู่โลกดิจิทัล ซึ่ง asset tokenization จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างระหว่างโลกสินทรัพย์ปัจจุบันกับสินทรัพย์ดิจิทัล 

ฉากทัศน์ของอุตสาหกรรมการเงินเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเป็นโอกาสสำหรับธนาคารที่จะขยายไปถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้ ซึ่งเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม องค์กรเองต้องเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ที่ KBTG มีการแยกบริษัทออกมาเป็น Kubix เพื่อให้มีความคล่องตัว ทำงานเหมือนสตาร์ตอัพ 

Kubix เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกให้ เป็นมากกว่า investment banking แต่เป็นฟินเทคที่มีเทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อน ซึ่ง Kubix มีความสามารถเรื่องเทคโนโลยีสำคัญ คือ บล็อกเชน และเป็นพันธมิตรกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

ญาณวิทย์ รักษ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix) กล่าวว่า เป้าหมายของ Kubix จะช่วยเปลี่ยนสินทรัพย์ปกติเข้าสู่โลกดิจิทัลผ่านกระบวนการทำ asset tokenization ซึ่งจุดแข็งของ Kubix คือ การอยู่ในเครือกสิกรไทยและ KBTG ทำให้มีความรู้และประสบการณ์ทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยี และมีความน่าเชื่อถือ 

ตลาด Cryptocurrency ยังเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อให้ตอบโจทย์นักลงทุน จึงเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงที่เหมาะสม เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของนักลงทุน

“สร้างแพลตฟอร์มกลางขึ้นมาให้คนอื่นมาร่วมด้วย เพื่อสร้างระบบนิเวศ ช่วยสร้างตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้เกิดการแข่งขัน และนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าสำหรับประเทศ ประเทศไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางของการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในเอเชียได้” ญาณวิทย์ กล่าว

บทบาท Trusted Partner

อภิญญา เรืองทวีคูณ head of sales and structuring บริษัทคิวบิกซ์ดิจิทัลแอสเสทจำกัด (Kubix) กล่าวว่า ลูกค้าของ Kubix คือ ผู้ที่สนใจเข้ามาระดมทุนผ่านระบบ ICO Portal (หรือที่เรียกว่า issuer) ซึ่งการระดมทุนผ่านระบบ ICO Portal เป็นสิ่งใหม่มาก ๆ ดังนั้น Kubix วางบทบาทเป็นพันธมิตรที่เชื่อใจได้ (Trusted Partner) สำหรับทุกด้าน ทั้งผู้ที่สนใจระดมทุน ผู้กำกับดูแล และลูกค้า ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทั้งการเงินและเทคโนโลยีอยู่จำนวนมาก สามารถให้คำแนะนำได้ทุกด้าน ตั้งแต่การพิจารณาเลือกธุรกิจ/โปรเจคต์ หรืออสังหาฯ ที่จะมาทำ tokenization ที่เหมาะสมและตอบโจทย์นักลงทุนในระยะยาว 

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การระดมทุนผ่าน ICO Portal เปิดกว้างสำหรับทุกอุตสาหกรรม และขนาดของ issuer ตามเกณฑ์ของก.ล.ต.ไม่ได้จำกัดไว้ Kubix เปิดกว้างกับลูกค้าทุกกลุ่ม แต่จะอธิบายลูกค้าถึงความเหมาะสม สถานการณ์สภาพตลาด ขนาดของตลาด ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่ายสำหรับนักลงทุน สามารถระดมทุนที่มีขนาดใหญ่ได้ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความใหม่ อาจจะต้องมีการให้ความรู้กับนักลงทุน 

“เราไม่ได้ปิดกั้นกลุ่มลูกค้า แต่อยากให้ issuer กลุ่มแรก ๆ ผลิตภัณฑ์เข้าใจง่าย เป็นอุตสาหกรรมที่จับต้องได้ และเป็นที่รู้จักในวงกว้างอยู่แล้ว เราจะนำรูปแบบ ICO Portal มาจับ และหาจุดเด่นของโปรคเจคต์นั้น ๆ ดึงออกมาเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุน” อภิญญา กล่าว

บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) เป็นสิ่งใหม่ คือ ความท้าทาย issuer มีคำถามมากมาย ตั้งแต่ ความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาระดมทุนแบบนี้ การรับรู้ การตอบรับของนักลงทุน รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ และการกำกับดูแล ซึ่งต้องเข้าใจ issuer ว่าวัตถุประสงค์หลักของการมาระดมทุนตรงนี้ คือ อะไร ต้องพยายามมวางโครงสร้างโทเคนให้ตอบโจทย์ issuer และเข้าเกณฑ์การกำกับดูแล 

“ปัจจุบันนี้เหมือนมีโลกการเงินแยกกันอยู่สองโลก คือ โลกการเงินแบบเก่ากับโลกการเงินแบบใหม่ เหมือนแยกกันอยู่ แต่ถ้าเข้าไปดูการเงินดิจิทัลจะพบว่า ทั้งสองโลกีความคล้ายคลึงกันหลายจุด และเชื่อว่าในอนาคตทั้งสองโลกจะหลอมรวมกัน และจะมีประโยชน์มาก เพราะเมื่อเรามองสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่ ก็จะมีคำถาม ความกังวลใจ ความไม่รู้ ความไม่แน่นอนเยอะมาก แต่เมื่อสองโลกผสมกลมกลืนกันแล้วจะปลดล็อกความไม่เข้าใจหลายอย่างของนักลงทุน ทำให้นักลงทุนมีความเข้าในว่าแท้จริงแล้วการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้มีความต่างจากการลงทุนในโลกเก่า ถึงตอนนั้นจะทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลขยายตัวได้เร็วขึ้นอีก” อภิญญา กล่าว

หลักการ คือ จะทำให้ทุกอย่าง ตั้งแต่การ KYC ลองซื้อ และซื้อ จบภายใต้แอป เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงการลงทุน และพยายามดึงประเภทการลงทุนที่การลงทุนในสินทรัพย์ที่ปกติไม่มี เพื่อให้เกิดตัวเลือกที่มากและหลากหลายและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน อภิญญา กล่าว 

ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาต ICO Portal

asset tokenization คือ โอกาสของประเทศ

ภาคย์ อรัญวัฒน์ head of product and business development บริษัทคิวบิกซ์ดิจิทัลแอสเสทจำกัด (Kubix) กล่าวว่า ในแต่ละประเทศมีเกณฑ์ในการกับกับการซื้อขายสินทรัพย์ที่แตกต่างกันสำหรับประเทศไทยเอง ก.ล.ต.ออกเกณฑ์การกำกับออกมาค่อนข้างรวดเร็ว การสร้างระบบนิเวศในประเทศไม่ใช่เพียงแค่แข่งขันกันเอง แต่จะดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติทั้งรายย่อยและสถาบันมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีความได้เปรียบเรื่องการกำกับดูแล 

การทำตลาดและทำงานกับพันธมิตร อยู่ภายใต้แนวคิดที่จะสร้างอุตสาหกรรมไปด้วยกันทั้งระบบนิเวศ Kubix หาพันธมิตรที่วิสัยทัศน์ตรงกัน ว่า ICO และ asset tokenization คือ โอกาสของประเทศ ไม่ใช่ของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่หากสามารถทำให้ดีลที่เสนอขายน่าเชื่อถือ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะในรูปแบบของตัวเงิน ไลฟ์สไตล์ และเรื่องอื่น ๆ ขายหมดและไม่มีการฉ้อโกง ก็จะสร้างให้อุตสาหกรรมนี้เป็นอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโต

คริปโตเคอเรนซี กับการออก ICO และ investment token มีความต่างกัน เรื่องการตลาด ต้องเริ่มจากการสร้างการรับรู้ให้กับตลาดก่อนว่า Kubix คือใครทำอะไร ICO Portal และ investment token คืออะไร นักลงทุนจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง การค่อย ๆ สร้างพื้นฐานให้แข็งแรง สร้างความสำเร็จในแต่ละดีล ให้นักลงทุนเห็นว่าการลงทุนแบบนี้มาตอบโจทย์เขาอย่างไร มาเสริมกับพอร์ตการลงทุนของเขาอย่างไร 

จุดแข็งของทีม Kubix คือ ส่วนผสมของการอยู่ใน KBank และ KBTG ทำให้เห็นทั้งโลกบล็อกเชน เทคโนโลยีและธนาคาร รวมถึง investment baking ทำให้ทีมมีความเชี่ยวชาญและสามารถผนึกความเชี่ยวชาญจากทีมในเครือ

ชูแนวคิด lifestyle investment

ทั้งนี้ แนวคิดในการออกแบบ คำนึง 3 เรื่อง เรื่องแรก คือ  feature and functionality ทำแอปเพื่อให้ผู้ใช้ทั้งฝั่ง issuer (ความต้องการคืออะไร การระดมทุนรูปแบบไหนจะตอบโจทย์ทางธุรกิจ และช่วยเสริมไปกับวิธีการระดมทุนอื่น ๆ ที่เขามี) และฝั่งนักลงทุน เรื่องต่อมาคือ usability คือ ต้องใช้งาน ประสิทธิภาพต้องดี นำประสบกาณณ์และความเชี่ยวชาญจากท่ีมที่เคยทำแอป KPLUS มาช่วยออกแบบ UX/UI และเรื่องที่ 3 คือ การกำกับดูแล การออกแบบแอปจะต้องอยู่ภายใต้และสอดคล้องกับการกำกับดูแล ตั้งแต่ flow การเข้าใช้งาน การลงทุน การโอนส่งต่อโทเคน เป็นต้น ความยาก คือ ต้องสมดุล 3 เรื่องนี้ ให้ตอบโจทย์ธุรกิจให้ใช้งานง่าย ในขณะที่ต้องเป็นไปตามเกณฑ์การกำกับ 

ธุรกิจ ICO Portal ใหม่มาก ผู้เล่นในตลาดมีรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกัน Kubix ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ KBANK และ KBTG หาก Kubix สามารถนำเสนอวิธีการระดมทุนอีกวิธีหนึ่งให้ลูกค้าได้ที่จะตอบโจทย์หรือดีกว่าวิธีที่เขามีอยู่แล้วได้อย่างไร หรือผสมระหว่างการทำ utility token และ investment token เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจแบบไหนได้บ้าง ทำให้ Kubix โฟกัสกับความคิดสร้างสรรค์ในการคิดรูปแบบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการให้ลูกค้าเป็นหลัก 

อภิญญา เสริมว่า หลังจากได้ issuer แล้ว ระหว่างออกแบบผลิตภัณฑ์ Kubix จะสวมหมวกนักลงทุน เพื่อให้ได้ผลิตที่มีความหลากหลายและแตกต่างจากการระดมทุนในรูปแบบอื่น ซึ่งฟีเจอร์หนึ่งที่ดีมากของ token คือ การดึงสิทธิประโยชน์ของ underlying ต่าง ๆ มาเป็นรูปแบบสิทธิประโยชน์ให้กับนักลงทุนได้ด้วย ดังนั้น การลงทุน จะไม่ใช่เพียงการดูเพียงตัวเลขหรือ fact sheet แต่เป็นการเข้าไปเป็นเจ้าของและมีสิทธิกับประโยชน์ของสิ่งที่ตัวเองลงทุนจริง ๆ ทำให้การลงทุนเป็นเหมือน lifestyle investment จุดนี้เป็นป็นประโยชน์ต่อ issuer เพราะได้นำเสนออีกรูปแบบหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ที่ให้ประโยชน์มากกว่าผลตอบแทนที่เป็นเม็ดเงิน แต่ได้ “การใช้ประโยชน์” จากสินทรัพย์ที่นำมา Tokenization ในมุมของนักลงทุน “สิ่งเหล่านี้” เขาไม่เคยได้รับในการลงทุนรูปแบบอื่น อาทิ การใช้บริการฟรี และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่สามารถออกแบบมาให้นักลงทุนได้ 

“เราอยากให้ ICO Portal สามารถ tokenise ได้หลาย ๆ สินทรัพย์​ อยากให้รายการผลิตภัณฑ์ที่จะระดมทุนผ่านการทำ asset tokenization มีมากและหลากหลาย ในทุกอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนที่มากขึ้นให้กับนักลงทุนให้มากที่สุด ในช่วงแรกเราเริ่มในตลาดประเทศไทย ในอนาคตจะขยายออกไปต่างประเทศ” อภิญญา กล่าว 

ในช่วงเริ่มต้น กลุ่มนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ส่วนมากจะเป็นนักลงทุนรายบุคคลมากกว่านักลงทุนสถาบัน แต่ในระยะยาวแล้วกลุ่มนักลงทุนสถาบันมีความสำคัญมากที่จะมาเปลี่ยนภูมิทัศน์ของตลาดผลิตภัณฑ์ที่เป็น ICO Portal 

ภาคย์ กล่าวว่า “ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจ๋า ๆ เป็นตลาดมีความผันผวนสูงมาก เมื่อเทคโนโลยีมีความนิ่งมากพอ คนเริ่มให้คุณค่ากับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เริ่มเห็นประโยชน์จากการถือสินทรัพย์ดิจิทัล และโยงกลับมาโลกปกติ ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะเริ่มเข้าสู่ความเสถียร”

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

KBTG Inspire งานที่ค้นหาคนไอทีฝีมือดีร่วมเสริมทัพส่ง KBTG สู่บริษัทเทคฯ ระดับภูมิภาค

KBTG เดินหน้าสู่ DeFi เสริมแกร่ง KBank ให้บริการ Financial Inclusion

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ