TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistตลาดคริปโทฯ ปี 2021 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง มาดูกัน!

ตลาดคริปโทฯ ปี 2021 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง มาดูกัน!

ปี 2021 ที่ผ่านมา หากจะสรุปง่าย ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีทองสำหรับวงการคริปโทเคอร์เรนซี เพราะนอกจากจะเป็นปีที่ราคาบางเหรียญสามารถทำระดับสูงสุดใหม่ได้แล้ว กระแสความสนใจในเทคโนโลยีเบื้องหลังอย่างบล็อกเชน ก็ได้รับความสนใจจากประชากรเป็นวงกว้างมากขึ้นเช่นกัน

ในบทความนี้ เราจะมาย้อนดูกันว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา มีปัจจัยสำคัญใดบ้างที่ส่งผลต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ และมาดูข้อมูลเชิงสถิติกันว่าตลาดสามารถเติบโตได้ขนาดไหน

ย้อนดูปัจจัยสำคัญ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี อันดับแรกคือเรื่องของข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่มีผลในวงกว้าง เช่น การเมือง เศรษฐกิจ หรือโรคระบาด ตลอดจนข่าวในวงการคริปโทฯ 

ข่าวที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในเชิงบวกมากที่สุด มาจากการที่นักลงทุนระดับสถาบันทางการเงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร ที่ปรึกษาด้านการเงิน บริษัทด้านการลงทุน ฯลฯ ต่างเข้ามาลงทุนในคริปโทฯ กันมากขึ้น แตกต่างกับปีก่อน ๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนรายย่อย ยกตัวอย่าง เช่น MicroStrategy บริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ในสหรัฐฯ ที่ได้เพิ่มการถือครอง Bitcoin ไว้ในพอร์ตของบริษัทอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว ทำให้พวกเขากลายเป็นบริษัทเอกชนที่ถือครองบิตคอยน์มากที่สุดในโลกถึง 124,391 BTC 

การที่นักลงทุนระดับสถาบันสามารถเข้ามาในคริปโทฯ กันได้มากขึ้น เป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศเริ่มยอมรับคริปโทเคอร์เรนซีกัน ยกตัวอย่าง เอลซัลวาดอร์ ประเทศเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกากลาง ได้กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศให้ Bitcoin สามารถใช้ชำระหนี้ได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเราอาจได้เห็นอีกหลาย ๆ ประเทศเดินตามเอลซัลวาดอร์ภายในปี 2022 นี้อีกเช่นกัน

ไม่ใช่แค่ Bitcoin เท่านั้น ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน แต่เหรียญใหญ่อื่น ๆ โดยเฉพาะ Ethereum (ETH) ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะกระแส NFT ที่บรรดาศิลปินนิยมนำผลงานของตัวเองมาเปลี่ยนเป็น NFT และวางขายผ่านตลาดให้คนที่สนใจสามารถร่วมประมูลเป็นเจ้าของได้ ซึ่งบรรดาเซเลบหลายคนก็ให้ความสนใจร่วมเป็นเจ้าของผลงาน NFT ไม่ก็สร้างสรรค์คอลเลกชัน NFT ของตัวเอง เช่น Paris Hilton, Snoop Dogg, Eminem, และอีกมากมาย ส่งผลให้ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Opensea มีมูลค่าซื้อขายสูงสุดถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

อีกกระแสสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ Metaverse ที่เป็นที่ฮือฮาในระดับโลก หลังจาก Facebook ออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการพัฒนาและผลักดัน Metaverse โดยเบื้องหน้าของ Metaverse จะเป็นการนำเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือ AR (Augmented Reality) เข้ามายกระดับการติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ในขณะที่เบื้องหลัง Metaverse จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชน และ NFT มาใช้ เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ หรือผลงานที่อยู่ในรูปแบบ NFT ผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ 

การมาของกระแส Metaverse เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ NFT และบล็อกเชนกันมากขึ้น โดยเฉพาะโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับที่ดินเสมือน (Virtual Land) รวมถึงเทคโนโลยี VR อย่าง The Sandbox (SAND) หรือ Decentraland (MANA) ส่งผลให้ราคาเหรียญของโปรเจกต์เหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นในชั่วข้ามคืน

การเติบโตเชิงสถิติเป็นอย่างไร

อ้างอิงจาก Coinmarketcap

สำหรับมูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในปี 2021 ที่รวบรวมทุกสกุลในโลก พบว่าในช่วงต้นปี คริปโทฯ มีมูลค่าตลาดรวมที่ 760,813,374,590 ดอลลาร์ หรือประมาณ 25 ล้านล้านบาท ทำระดับสูงสุดที่ 2,971,638,073,102 ดอลลาร์ หรือประมาณ 98 ล้านล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2021 จากนั้นจึงย่อลงมาระดับหนึ่ง และส่งท้ายปีที่ 2,233,586,799,113 ดอลลาร์ หรือประมาณ 74 ล้านล้านบาท 

เมื่อพิจารณาจากมูลค่ารวมของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีช่วงต้นปีและสิ้นปีแล้ว สามารถสรุปได้ว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสามารถเติบโตได้ถึง 193% เลยทีเดียว

ในส่วนของอันดับเหรียญที่มีมูลค่ารวมสูงสุด 10 อันดับแรก เปรียบเทียบระหว่างต้นปีและปลายปี มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง สามารถดูได้จากภาพประกอบด้านล่าง

อ้างอิงจาก Coinmarketcap

จากภาพประกอบจะเห็นได้ว่า แม้ Bitcoin และ Ethereum จะยังครองอันดับที่ 1 และ 2 ตลอดทั้งปี แต่อันดับที่ 3 ลงมามีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่มูลค่าตลาดรวม (Market Cap) ของแต่ละอันดับก็เติบโตขึ้นจากต้นปีอย่างมาก 

หากสังเกตอันดับเหรียญในช่วงปลายปี จะเห็นได้ว่านอกจากเหรียญ Stablecoin อย่าง USDT และ USDC แล้ว เหรียญที่ขึ้นมาติดอันดับ Top 10 ส่วนใหญ่เป็นเหรียญของเครือข่ายบล็อกเชนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Solana (SOL), Terra (LUNA) ซึ่งสะท้อนถึงการแข่งขันและการเติบโตของเทคโนโลยีบล็อกเชนรุ่นใหม่ ๆ นั่นเอง

สรุป

ปี 2021 เป็นอีกปีที่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเข้ามาลงทุนโดยนักลงทุนระดับสถาบัน การยอมรับคริปโทเคอร์เรนซีโดยรัฐบาลของบางประเทศ รวมถึงการที่เทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับความสนใจมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะจากกระแส NFT และ Metaverse 

เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ พบว่ามูลค่ารวมของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีปี 2021 สามารถเติบโตได้ประมาณ 193% ท่ามกลางการแข่งขันของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ดูจะมีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจส่งผลต่อเนื่องมายังปีใหม่นี้

อ้างอิง Coinmarketcap, Coindesk, AMBCrypto

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

5 ไอเดียเด็ด ให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นของขวัญปีใหม่นี้

GameFi จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมเกมอย่างไร มาดูกัน!

ล้วงลึกก่อนลงทุน! “Dogecoin” คืออะไร? น่าลงทุนหรือไม่กับเหรียญน้องหมาหน้ากวน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ