TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessChatGPT กับอนาคตของการลงทุน

ChatGPT กับอนาคตของการลงทุน

ถึงตอนนี้ คงจะมีน้อยคนที่ไม่รู้จัก ChatGPT เจ้า Chatbot อัจฉริยะของบริษัท OpenAI ที่พูดคุยโต้ตอบกับมนุษย์ได้ทุกเรื่อง ถ้าไม่ใช่ประเด็นล่อแหลม ผิดศีลธรรม ปัจจุบันโลกเรามีการใช้ AI ในศาสตร์หลายแขนงแล้วโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว

สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนพูดเมื่อ 4-5 ปีก่อนว่า AI จะเข้ามาทดแทนบางอาชีพ ดูเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าดูจากความสามารถของ ChatGPT หรือ LaMDa ของ Alphabet ทั้ง ๆ ที่ยังเป็นแค่ ‘รุ่นฝึกหัด’ วันนี้เราจะมาลองสัมภาษณ์ ChatGPT ว่าเขามีมุมมองต่อโลกการลงทุนในอนาคตในยุค AI อย่างไรบ้าง

ChatGPT คือ Chatbot ที่ทำงานโดย ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หรือ ‘AI’ ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ในช่วงนี้

ถามว่า AI คืออะไร ตอบแบบง่าย ๆ AI คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้จากข้อมูลที่นักพัฒนาป้อนให้ เหมือนคุณครูที่ป้อนข้อมูลให้นักเรียนได้เรียนรู้ เช่น ถ้านักพัฒนาอยากให้ AI แยกแยะสุนัขกับแมวได้ ก็ต้องป้อนภาพสุนัขและแมวจำนวนมากให้ AI เรียนรู้ ก่อนจะนำมาใช้ในชีวิตจริงแต่ที่ต่างจากคนคือ AI เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยและไม่มีวันเบื่อ ตราบใดที่มนุษย์ยังป้อนไฟฟ้าและชุดข้อมูลให้มันเรียนรู้ได้

สำหรับ ChatGPT ในวงการ AI จะเรียกมันว่า Generative AI ซึ่งหมายถึง AI ที่สามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาได้เอง ไม่ว่าจะเป็นบทความ ภาพ เสียง วิดีโอ หรือแม้แต่โค้ดคอมพิวเตอร์

AI ประเภทนี้ยังมีโปรแกรมอื่นที่เรารู้จักอีก เช่น Midjourney ที่สามารถสร้างภาพจาก Keyword ที่มนุษย์ต้องการได้ หรือ LaMDa ของ Alphabet ที่เป็น Chatbot เหมือนกันแต่ไม่ได้เปิดให้คนนอกได้ใช้ แต่นั่นก็แปลว่าโลกเรายังมี AI ประเภทอื่น ๆ อีก ที่เจอกันทุกวัน สมมติคุณ Search คำว่า ‘เครื่องฟอกอากาศ’ บนอินเทอร์เน็ต หลังจากนั้นคุณก็จะโดนโฆษณาเครื่องฟอกอากาศตามหลอกหลอนไปทุกที่สักพักนึงเลยรู้สึกแล้วใช่ไหมครับว่ามันอยู่ใกล้ตัวคุณมากและเร็วกว่าที่คิด

แน่นอนว่าเรื่องที่อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากอย่างการลงทุน ก็ย่อมไม่รอดพ้นจาก AI เช่นกัน

ChatGPT กับการลงทุน

หลายคนอยากรู้ ‘What is the best strategy to make money in the stock market?’ หรือ ‘วิธีที่ดีที่สุดในการทำเงินจากตลาดหุ้นคืออะไร? นี่คือสิ่งที่ ChatGPT ตอบกลับมา

ChatGPT-Investment

“ไม่มีกลยุทธ์ไหนที่เวิร์ก 100% ในการทำเงินจากตลาดหุ้น แต่กลยุทธ์ยอดนิยมประกอบด้วยValue Investing: กลยุทธ์ที่เน้นซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสม แล้วรอให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นตามมูลค่าที่แท้จริงGrowth Investing: กลยุทธ์ที่เน้นซื้อหุ้นของบริษัทที่มีผลประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่งDiversification: กลยุทธ์นี้คือการกระจายการลงทุนออกไปในหุ้นหลายตัว หลายกลุ่มอุตสาหกรรม หรือในสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงDollar-cost Averaging: กลยุทธ์ที่เน้นลงทุนด้วยเงินจำนวนเท่าๆ กันเป็นประจำไม่ว่าราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร วิธีนี้จะช่วยผลกระทบจากความผันผวนต่อการลงทุนโดยรวมได้คุณต้องจำไว้เสมอว่าการลงทุนในตลาดหุ้นมีความเสี่ยง ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคต การปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงินก่อนตัดสินใจลงทุนเป็นความคิดที่ดีเสมอ”

เจอคำตอบนี้เข้าไปเราขนลุกเลย เพราะคำตอบที่ได้จาก ChatGPT เหมือนในหนังสือหรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเป๊ะแต่ถ้าสังเกตลึกเข้าไป ก็เป็นไปได้ว่าข้อมูลที่ ChatGPT ใช้เรียนรู้อาจจะมาจากแหล่งข้อมูลที่แนะนำวิธีการลงทุนตามปัจจัยพื้นฐานเป็นหลักก็ได้ครับเพราะปัจจุบันทีมนักพัฒนาของ ChatGPT ป้อนเฉพาะข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะให้ AI เรียนรู้เท่านั้น ผลก็เลยออกมาคล้าย ๆ กับในหนังสือทั่วไป

อนาคตของการลงทุนในยุค AI ปัจจุบันมีการใช้ AI เข้ามาช่วยในการลงทุนแล้ว จากจุดเด่นเรื่องความ ‘ไม่เหนื่อย’ และ ‘ไร้อารมณ์’ ครับซึ่ง Jitta Wealth ก็ใช้ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และสแกนหุ้นหรือ ETF ด้วยจุดเด่นเรื่องนี้เหมือนกัน

ส่วนในเรื่องอื่น ๆ ทุกวันนี้ เราเห็นการใช้ AI เข้ามาช่วยทำงานใน Process ที่ต้องทำซ้ำ ๆ เช่น การคัดกรองหุ้นเบื้องต้นตามอัตราส่วนทางการเงิน ก่อนที่นักวิเคราะห์จะมาวิเคราะห์หุ้นอย่างละเอียดอีกที ซึ่งก็จะช่วยให้นักวิเคราะห์ได้ทำงาน ‘วิเคราะห์’ จริ ๆ มากขึ้น และอาจจะใช้ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์อีกที ในเรื่องการใช้ Big Data แทนการเชื่อมั่นในข้อมูลบางชิ้นแบบเดี่ยว ๆ

ขณะที่ในฝั่งการลงทุนตามปัจจัยทางเทคนิค ก็มีการใช้ Robot Trading ที่ช่วยให้ Day Trader ซื้อขายได้ตามกฎการลงทุนของตัวเองที่เขียนโปรแกรมเอาไว้ได้สะดวกขึ้นนานแล้ว

หรืออย่างในงานวางแผนการลงทุน เราก็เห็นการใช้ Robot Advisors มานานแล้ว อย่างในสหรัฐฯ ก็มีกองทุนที่ใช้ AI เข้ามาบริหารกองทุน จนคิดเป็นมูลค่ารวมกันสูงเกินแสนล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าไปแล้ว ดังนั้น AI กับโลกการลงทุนไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับฝั่งผู้ให้บริการ และเราน่าจะเห็นบริการการลงทุนใหม่ ๆ ด้วย AI เพิ่มขึ้นอีกเยอะมาก โดยเฉพาะธุรกิจ Wealth Management

แต่ในฝั่งผู้ลงทุน คุณอาจต้องทำความเข้าใจเรื่องการทำงานของ AI ว่ามีข้อดี-ข้อเสีย และแตกต่างจากการใช้วิจารณญาณของมนุษย์อย่างไร ซึ่งจะช่วยให้คุณทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์การลงทุนในอนาคตได้ดีขึ้น เอาแค่ทุกวันนี้ บลจ. หลายแห่งในไทยก็มีการนำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และจัดพอร์ตให้นักลงทุนกันหลายแห่ง คุณในฐานะนักลงทุนก็ควรจะตามกลยุทธ์เหล่านี้ให้ทัน อย่างน้อยทำความเข้าใจไว้ก่อนก็ยังดี

AI คืบคลานมาเป็นส่วนนึงของชีวิตเราเร็วกว่าที่คิด ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากมันในโลกการลงทุนได้ ย่อมมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าคนอื่นเช่นกัน

สุดท้าย เราขอฝากข้อสรุปเรื่องสิ่งมีชีวิตอันโด่งดังของ Charles Darwin เจ้าพ่อแห่งวงการวิวัฒนาการเอาไว้เตือนใจคุณ “สิ่งมีชีวิตที่จะอยู่รอดไม่ใช่สปีชี่ส์ที่แข็งแกร่งที่สุดหรือฉลาดที่สุด แต่เป็นสปีชี่ส์ที่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้เร็วที่สุด”

บทความโดย Jitta Wealth

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บทพิสูจน์กลยุทธ์ ‘จับจังหวะตลาด’ ดีจริงไหม…คุ้มค่าแค่ไหน?

ผู้เชี่ยวชาญแนะผู้ใช้ต่อยอด ChatGPT ในการค้นหาคำตอบ เพิ่มศักยภาพการทำงาน

จับเข่าคุยกับ ChatGPT แล้วคุณจะรักเขามากกว่าที่คิด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ