TH | EN
TH | EN
หน้าแรกZoopZipคาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างลงตัว ภายใต้โครงการ “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 

สำหรับความร่วมมือในปีที่ 2 นี้ ขบวนคณะคาราวาน ประกอบไปด้วย ORA Good Cat, HAVAL JOLION และ HAVAL H6 มุ่งหน้าท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม ระหว่างวันที่ 24 – 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชูแนวคิดการสนับสนุนการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมถึงเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า (xEV Leader) และการขึ้นสู่การเป็น Top 3 ของผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี พ.ศ. 2569 ที่พร้อมสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวไทยอย่างไม่หยุดยั้ง

โครงการ “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม” ประกอบไปด้วยกิจกรรมรักษ์โลก เริ่มต้นเดินทางจาก GWM Partner Store พรีเมียร์ ศรีนครินทร์ มุ่งหน้าไปยังจังหวัดสมุทรปราการ สัมผัสสถานที่ประวัติศาสตร์ไทยที่รวบรวมไว้ในที่เดียวอย่าง ‘เมืองโบราณ’ จากนั้นขบวนคาราวานได้เดินทางไปยังแลนด์มาร์คถ่ายภาพสายสตรีทอาร์ตที่ ‘ท่าฉลอม’ ในจังหวัดสมุทรสาคร ปิดท้ายวันแรกด้วยการเดินทางไปทำกิจกรรมเพื่อสังคมโดยการล่องเรือปลูกป่าชายเลนและศึกษาวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ณ ‘ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน’ ในจังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนมุ่งหน้าเข้าที่พัก กิจกรรมวันถัดมาเริ่มต้นด้วยการเดินทางมุ่งสู่ ‘บ้านสวนมะนาวโห่ลุงศิริ’ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดสมุทรสงครามเพื่อร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปสร้างสรรค์สินค้าแปรรูปจากมะม่วงหาวมะนาวโห่

หลังจบกิจกรรมคณะคาราวานมุ่งหน้าสู่ ‘อาสนวิหารแม่พระบังเกิด’ สัมผัสความสวยงามของโบสถ์คาทอลิกอายุ 133 ปี พร้อมรับประทานอาหารทะเลรสเด็ดจากร้าน ‘น้องอุ้ม’ ปิดท้ายกิจกรรมของทริปด้วยการเดินทางไปยังวัดโบราณตั้งแต่ปี พ.ศ. 2312 อย่าง ‘วัดบางกะพ้อม’ และ ‘อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย’ สุดท้ายคณะคาราวานได้เดินทางมุ่งหน้าเข้าที่พักพร้อมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพในวันถัดไป

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ทร้พยากรการปลูกป่าชายเลนคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ภายใต้โครงการแนวทางการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำฯ ปากแม่น้ำบางตะบูนดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรปลูกป่าชายเลน โดยจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน โดยร่วมกับกลุ่มราษฎร ต.คลองโดน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ศึกษาและประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับระบบปลูกป่าชายเลน

ป่าชายเลนคลองโคนในอดีตนั้น มีพื้นที่ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์น้ำอาศัยอยู่นานาชนิด มีระบบนิเวศที่ดี มีกุ้งหอยปูปลาชุกชุม ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองสามารถทำมาหากันอย่างไม่อดอยาก ป่าชายเลนคลองโคน แต่ก่อนนั้น มีเนื้อที่มาของภาพ และข้อมูลกกว่า 70,000 ไร่ แต่เนื่องจากการแปรสภาพของน้ำทะเล,การลักลอบตัดไม้รวมถึงการถางป่า เพื่อทำเป็นนากุ้งปัจจัยเหล่านี้เองที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของป่า นั่นก็คือ จำนวนป่าลดน้อยลงจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2519 การทำนากุ้งล้มเหลว แต่สิ่งที่ยังคงเหลือไว้นั่นก็คือพื้นที่ว่าง ๆ ที่แต่ก่อนเคยเป็นป่านั่นเองจึงเป็นสาเหตุทำให้ป่าชายเลนลดลง จนเหลือเพียง 1,000 ไร่ พร้อม ๆ กับระบบนิเวศป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมลง

สวนมะนาวโห่ลุงศิริ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อยู่ตำบลบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม ปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่แบบเกษตรอินทรีย์ บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เปิดรับนักท่องเที่ยว เวลา 9:00-17:30 น.

วัดบางกะพ้อม เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากในสมัยโบราณ เพราะเจ้าอาวาสรูปหนึ่งของวัดนี้ชื่อ “พระอาจารย์คง” เป็นผู้มีอาคมขลัง วัดนี้จึงมีของดีของขลัง เป็นที่รู้จักกันทั่วไป คือ “ตะกรุด และเหรียญหลวงพ่อคง” ซึ่งปัจจุบันมีราคาเช่าเป็นเรือนแสน เพราะมีชื่อเสียงในด้านความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์อยู่ยงคงกระพัน หลวงพ่อคงมีศิษย์สืบถอดความขลัง คือ “หลวงพ่อแช่ม” หลวงพ่อแช่มมีศิษย์สืบทอด คือ “หลวงพ่อเนื่อง” วัดจุฬามณี

วัดบางกะพ้อมมีเจ้าอาวาสรูปหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญมาก คือ หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต (จันทร์ประเสริฐ) ดังได้กล่าวถึงข้างต้น เป็นเจ้าอาวาสระหว่าง พ.ศ. ๒๔๔๘ – ๒๔๘๖ ได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดให้เจริญรุ่งเรืองมากมาย เพราะท่านเป็นผู้มีความสามารถทางวิชาช่างด้วย เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไปทั้งเมืองแม่กลอง จังหวัดใกล้เคียง และกรุงเทพมหานคร มาจนทุกวันนี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“เมืองทองธานี” เมืองอัจฉริยะ กับนวัตกรรม Smart Living

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง พร้อมนำ NIA ปักธงรุกสร้างไทยให้เป็นชาตินวัตกรรม

BMW ทุ่ม 1,600 ล้านบาท เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรีไฟฟ้าแรงดันสูงแห่งใหม่ใน จ.ระยอง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ