TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyสตาร์ตอัพจีนเปิดตัว ‘หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์’ ที่งาน AI ในเซี่ยงไฮ้

สตาร์ตอัพจีนเปิดตัว ‘หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์’ ที่งาน AI ในเซี่ยงไฮ้

ฟูเรียร์ อินเทลลิเจนซ์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์รุ่นแรกของบริษัทฯ ในการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) ประจำปี 2023

บริษัทฯ ซึ่งมีฐานอยู่ในเซี่ยงไฮ้ หันมามีส่วนร่วมในธุรกิจหุ่นยนต์ทั่วไปด้วยเป้าหมายกอบโกยโอกาสทางการตลาดขนาดใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และกำลังสำรวจเพื่อนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ไปใช้งานในหลายสาขา เช่น การบรรเทาทุกข์และรับมือภัยพิบัติ การดูแลผู้สูงอายุ และการบริการในครัวเรือน

หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า จีอาร์-1 (GR-1) สูง 1.65 เมตร หนัก 55 กิโลกรัม สามารถเดินด้วยความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยกน้ำหนักได้มากถึง 50 กิโลกรัม ทั้งสามารถเดินด้วย 2 เท้า หลบหลีกสิ่งกีดขวาง ขึ้น-ลงทางลาดชันอย่างมั่นคง และทนทานต่อแรงกระแทก เนื่องจากมีการควบคุมการเคลื่อนไหวที่เหมือนมนุษย์

จีอาร์-1 สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ ขณะที่เคลื่อนไหวและทำงานต่าง ๆ ด้วยความช่วยเหลือของความฉลาดด้านการประมวลผลจากเครื่องมือที่คล้ายคลึงกับแชทจีพีที (ChatGPT)

กู้เจี๋ย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทฟูเรียร์ อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เปรียบเสมือนการเปลี่ยนจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป็นแล็ปท็อปส่วนบุคคลและสมาร์ตโฟน โดยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ซึ่งนำไปใช้งานได้หลากหลายจะค่อย ๆ กลายเป็นกระแสหลักของอุตสาหกรรม

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้ได้ในสถานการณ์หลายรูปแบบ อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรม การดูแลฟื้นฟู การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการบริการในครัวเรือน โดยบริษัทฯ เริ่มดำเนินโครงการหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในปี 2019 หลังจากได้รับเทคโนโลยีพื้นฐานในสาขาต่าง ๆ อาทิ ระบบเซนเซอร์และโครงสร้างชีวจักรกล

ที่มา: Xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ