TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessจีนมีเสาชาร์จรถอีวี ทะลุ 9.31 ล้านต้น

จีนมีเสาชาร์จรถอีวี ทะลุ 9.31 ล้านต้น

โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน เติบโตต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปี 2024 พันธมิตรการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จยานพาหนะไฟฟ้าแห่งประเทศจีน (EVCIPA) รายงานว่า สามเดือนแรกของปีตั้งแต่มกราคมถึงมีนาคม จีนติดตั้งเสาชาร์จรถอีวีเพิ่มอีก 716,000 ต้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 ทำให้จีนมีเสาชาร์จรถอีวีทะลุ 9.31 ล้านต้นแล้ว เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 59.4 เมื่อเทียบเป็นรายปี

การเพิ่มขึ้นของเสาชาร์จรถอีวีสอดคล้องกับประสิทธิภาพอันแข็งแกร่งของภาคยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน ที่ยอดการผลิตและปริมาณการขายยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ผลผลิตยานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 28.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่เกือบ 2.12 ล้านคัน ขณะที่ปริมาณการขายยานยนต์กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.8 แตะที่ 2.09 ล้านคัน

ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ประกอบด้วยรถยนต์หลายประเภท ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) รถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ขณะที่คำว่ารถยนต์อีวี (EV) โดยทั่วไปจะหมายถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน

รายงานล่าสุดของพันธมิตรฯ เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ โดยระบุว่าขณะที่อุตสาหกรรมนี้ รวมถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่เก็บกักพลังงานยังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ความท้าทายหลัก ๆ ที่เป็นอุปสรรคของการทำให้ผู้คนใช้งานรถยนต์พลังงานใหม่อย่างแพร่หลาย ได้แก่ ความกังวลด้านการขับขี่ระยะไกล รวมไปถึงความสะดวกสบายในการชาร์จแบตฯ

รายงานยังระบุด้วยว่า สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการชาร์จแบตฯ ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในเมืองที่เศรษฐกิจค่อนข้างเจริญในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับระดับความแพร่หลายของการครอบครองรถยนต์พลังงานใหม่

นอกจากนี้ รายงานชี้ว่าโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จในพื้นที่ชนบทนั้นยังเติบโตไม่ทันกับแนวโน้มการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาและติดตั้งสถานีชาร์จอีวีเพื่อให้บริการชาร์จแบตฯ ในชนบทให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อรองรับตลาดยานยนต์ประเภทนี้ที่กำลังเติบโต

ที่มา: xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ