TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology“กลุ่มสามารถ” ตั้งเป้าปี 2566 เติบโต 75% ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่สู่ความยั่งยืน

“กลุ่มสามารถ” ตั้งเป้าปี 2566 เติบโต 75% ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่สู่ความยั่งยืน

กลุ่มสามารถประกาศทิศทางธุรกิจปี 2566 ตั้งเป้ารายได้ทั้งกลุ่มที่ 16,000 ล้านบาท เติบโต 75% ด้วยปัจจัยบวกมากมายหลังโควิดคลี่คลาย บวกกับความพร้อมของบริษัทหลังปรับทัพเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในยุคดิจิทัลปีนี้ จึงมั่นใจว่าทุกธุรกิจในเครือจะเติบโตยกแผง และจะนำบริษัท Samart Aviation Solutions หรือ SAV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในไตรมาส 3

วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทสามารถกำหนดให้ปี 2566 เป็นปีของการ Take off to Sustainability เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างองค์กรที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ การกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน การเร่งพัฒนาองค์กรภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงาน Public Services ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัล ทั้งหมดล้วนส่งผลบวกต่อโอกาสทางธุรกิจของกลุ่มสามารถ

จับตาสมรภูมิใหม่ ChatGPT vs Bard และ Ernie Bot สงคราม AI Chatbot ดิสรัปยุคชีวิตดิจิทัล

“การปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว คือ กุญแจสำคัญในการอยู่รอดและเติบโตในโลกธุรกิจ ผมเชื่อมั่นว่ากลุ่มสามารถมีรากฐานที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะเผชิญกับทุกความท้าทายและการแข่งขัน ปี 2566 จะเป็นปีที่ผลประกอบการรวมของกลุ่มจะเติบโตขึ้น 75% โดยมีเป้ารายได้รวมทั้งสิ้น 16,000 ล้านบาท และการนำ SAV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะยิ่งสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและเพิ่มมูลค่าธุรกิจให้แก่กลุ่มสามารถ” วัฒน์ชัย กล่าว

3 แกนธุรกิจปั้นรายได้ยั่งยืน

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทสามารถ ประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจ Digital ICT Solution กลุ่มธุรกิจ Digital Communications และกลุ่มธุรกิจ Utilities & Transportation ทั้งนี้มี 3 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท สามารถดิจิตอล จำกัด (มหาชน) ส่วนบริษัท สามารถเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเร็ว ๆ นี้

ธุรกิจ Digital ICT Solution

จง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2566 นี้ตั้งเป้าหมายรายได้ 6,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14% ด้วยความมั่นใจในศักยภาพของทีมงานและประสิทธิภาพของโซลูชั่นส์ที่องค์กรระดับประเทศมากมายเลือกใช้ เช่น ERP Solutions, Cyber Security Solutions, Smart CCTV, Payment Connecting Platform, Transmission Networks และอื่น ๆ  จะเห็นได้ว่าทุกโซลูชั่นส์ที่บริษัทมุ่งเน้นสามารถตอบโจทย์การบริหารจัดการทรัพยากรและการพัฒนาองค์กรในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่ามีโอกาสในการต่อยอดและการขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ตามที่คาดหวัง โดยตั้งเป้าในการเซ็นสัญญาใหม่ในปีนี้กว่า 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีงานที่เซ็นต์สัญญาแล้วมูลค่า 7,300 ล้านบาท ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมากลุ่มสามารถเทลคอม มีผลประกอบการเพิ่มขึ้นประมาณ 13%

ธุรกิจ Utilities & Transportations

ธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายธุรกิจ U-trans ประกอบด้วย Aviation Solutions ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน, Power Construction & Services ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสถานีและสายส่งไฟฟ้าแรงสูง , Other Solutions & Manufacturing ซึ่งรวมบริษัท Vision and Security , โครงการ Direct Coding และบริษัทสามารถวิศวกรรม ล้วนมีผลการดำเนินธุรกิจที่เติบโตในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีรายได้รวมปี 2565 เพิ่มขึ้น 28%

สำหรับปี 2566 คาดว่ายังมีการเติบโตที่ต่อเนื่องในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะ CATS ผู้ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ซึ่งในปี 2565 นอกจากจะมีรายได้ที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้รับการต่ออายุสัมปทานอีก 10 ปี รวมอายุสัมปทานทั้งสิ้น 49 ปี ให้บริการมาแล้ว 20 ปี จึงยังคงเหลืออายุสัมปทานถึง 29 ปี

โดยปีนี้คาดว่า CATS จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 14% และมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่รัฐบาลกัมพูชามีนโยบายเร่งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนมีแผนการเปิดสนามบินนานาชาติใหม่ 3 แห่งในไตรมาส 3/2566 โดยจะนำบริษัท Samart Aviation Solutions หรือ SAV ซึ่งถือหุ้น CATS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

Bitkub ปรับกลยุทธ์เน้นความยั่งยืน จัดทัพเตรียมรับการเติบโตรอบใหม่

ส่วนธุรกิจด้านสถานีและสายส่งไฟฟ้า โดยบริษัทเทด้าและทรานเส็คมีผลการดำเนินธุรกิจที่บรรลุเป้าในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มี Backlog รวมกัน 2,700 ล้านบาท และมีโอกาสสูงในการได้งานใหม่เพิ่มเติมอีกในปีนี้ ด้านโครงการ Direct Coding หลังเริ่มให้บริการในปี 2565 ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จำนวน 620 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และในปีนี้คาดว่าจะรับรู้รายได้จำนวน 980 ล้านบาท สูงขึ้นจากการเปิดเมืองและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทจะรับรู้รายได้รวม 7 ปีต่อเนื่อง ซึ่งจากประโยชน์ของระบบพิมพ์รหัสควบคุมบนบรรจุภัณฑ์ หรือ Direct Coding มีโอกาสขยายบริการไปสู่การจัดเก็บภาษีสินค้าอื่นๆ ในอนาคต

ขณะที่สายธุรกิจ U-trans บริษัท Vision and Security ผู้ให้บริการกล้องวงจรปิดครบวงจร มีรายได้ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ด้วยผลงานการติดตั้งกล้องวงจรปิดภาคใต้ โดยในปีนี้ยังมีโอกาสในการติดตั้งระบบ CCTV ในโครงการอสังหารายใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถต่อยอดและขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นในภาคเอกชน  

ธุรกิจ Digital Communications

สุภวัส พรหมวิทักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สามารถดิจิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจหลักในการฟื้นรายได้ของสายธุรกิจนี้คือการให้บริการ Digital Trunk Radio ซึ่งต้องใช้เวลา ทั้งในการวางระบบและการขยายฐานผู้ใช้บริการ แต่ก็คุ้มค่า เพราะจะนำมาซึ่งรายได้ประจำที่มั่นคงในอนาคต ปัจจุบันการวางระบบเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่สำคัญแล้วทั่วประเทศ โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการค่อยๆ เติบโตเพิ่มขึ้น ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 120,000 รายและมีโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการอย่างก้าวกระโดดเมื่อโครงการ National Trunk Network มีความชัดเจน

นอกจากนี้เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ซึ่งถูกจริตคนไทยและคนเอเชียที่มีโอกาสเติบโตในยุคดิจิทัล บริษัทจึงเร่งพัฒนาบริการ Application Horoworld และ Thai Merit  รวมทั้งบริการสายมูที่แตกต่างและครบวงจรอื่นๆ โดยนอกจากจะให้บริการตรงแก่ Consumer แล้ว ยังเน้นการให้บริการผ่านพันธมิตรในหลากหลายธุรกิจ อาทิ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, ธนาคาร, Social Platform, โรงพยาบาล, สายการบิน เป็นต้น โดยรวมแล้วคาดว่าปี 2566 จะเป็นปีที่สายธุรกิจ Digital Communications จะมีการฟื้นตัวและการเติบโตที่โดดเด่นจึงตั้งเป้ารายได้จำนวน 5,000 ล้านบาท

‘หัวเว่ย’ กับภารกิจดันไทยสู่ ‘ดิจิทัลฮับ’ แห่งอาเซียน

เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำ 2 รุ่น “กลุ่มบ้านปู” ในวันที่ต้องเปลี่ยนผ่านธุรกิจพลังงานสู่อนาคต

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ