TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityสเปนใช้ ‘โดรน’ ช่วยพิทักษ์ชายหาดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สเปนใช้ ‘โดรน’ ช่วยพิทักษ์ชายหาดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สเปนเดินหน้าใช้อากาศยานไร้คนขับหรือ “โดรน” มาช่วยปกป้องชายหาดหลายแห่งจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยชายหาดเหล่านี้เปรียบดังทรัพย์สินล้ำค่าของสเปน เพราะถือเป็นจุดหมายท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก

รายงานระบุว่าปัจจุบันมีการใช้โดรนที่ติดตั้งกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูงและเซ็นเซอร์มัลติสเปกตรัมมาเฝ้าติดตามปริมาณทราย รวบรวมข้อมูล และติดตามผลกระทบของมาตรการฟื้นฟูชายหาด เพื่อการอนุรักษ์ชายหาด

ตัวอย่างเช่น คาลาเฟลล์ เมืองริมทะเลในแคว้นกาตาลุญญาทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน กำลังเข้าร่วมโครงการอิมพีทัส (Impetus) ของสหภาพยุโรป (EU) ที่มุ่งดำเนินมาตรการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คาลาเฟลล์กำลังใช้โดรนมาฟื้นฟูระบบเนินทรายท้องถิ่น และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของชายหาด ความยาว 4.2 กิโลเมตร ให้มีความต้านทานภาวะกัดเซาะอันมีต้นตอจากสภาพอากาศเลวร้าย

แอรอน มาร์กอส ที่ปรึกษาด้านนิเวศวิทยาชุมชนเมืองของคาลาเฟลล์ กล่าวว่าชายหาดหลายแห่งมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีความสามารถต้านทานพายุได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการอิมพีทัสจะสิ้นสุดปี 2025 และอาจมีการขยายการฟื้นฟูระบบเนินทรายไปยังชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทั้งหมด ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดภูมิภาคที่อยู่ภายใต้โครงการดังกล่าว

ที่มา Xinhuathai

TASCO ผนึก ARV จัดตั้ง “นิลา” บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบโดรนครบวงจร

ไฮฟ์กราวนด์ จับมือ ยนต์ผลดี ลุยโมเดลนาข้าวอัจฉริยะด้วยโดรน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ