TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistสะบายดี Bitqik ประตูเชื่อมลาวสู่โลกอนาคตทางการเงิน

สะบายดี Bitqik ประตูเชื่อมลาวสู่โลกอนาคตทางการเงิน

สปป.ลาว ก็เหมือนหลาย ๆ ประเทศที่เริ่มวางรากฐานให้คริปโทเคอเรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัลเป็นโอกาสใหม่ของนักลงทุน

Bitqik 1 ใน 2 แพลตฟอร์มเทรดสกุลเงินดิจิทัล ที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่ง สปป.ลาว ได้เปิดให้บริการเป็นแห่งแรก ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเปิดประตูในการนำเงินเข้าสู่โลกแห่งสินทรัพย์ดิจิทัล

กลางปี 2564 ธนาคารแห่งสปป.ลาว ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนเรื่องการใช้และซื้อขายเงินคริปโทว่าคือความเสี่ยง ลาวยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมถึงเรื่องนี้ และทางการลาวยังกังวลว่า เงินคริปโทอาจเป็นช่องทางฟอกเงินหรือสนับสนุนเงินทุนแก่การก่อการร้าย

ถัดมาไม่นานนัก สำนักนายกรัฐมนตรีลาวออกประกาศฉบับใหม่ อนุญาต 6 บริษัทให้สามารถขุดบิตคอยน์และซื้อ-ขายเงินคริปโทได้ การปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในลาวอย่างฉับพลันทันที ไม่มีคำอธิบายจากธนาคารแห่งสปป.ลาว

อย่างไรก็ตาม วันที่ 17 ม.ค.2565 ธนาคารแห่ง สปป.ลาว ได้ออกใบอนุญาตทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินคริปโท และทรัพย์สินดิจิทัลแก่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิทัลลาว (LDX) และบริษัท ศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินคริปโต (Bitqik) เพื่อให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลอย่างเป็นทางการ

วันที่ 5 ต.ค.2565 ที่โรงแรมคราวส์พลาซ่า นครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีพิธีเปิดตัวบริษัท Bitqik ผู้ได้รับอนุญาตกระดานเทรดเงินดิจิทัล โดยมีท่านบ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีเทคโนโลยีและการสื่อสาร ท่านบุนเหลือ สินไซวอละวง ผู้ว่าการธนาคารแห่งสปป.ลาว พูทะนูเพ็ด ไซสมบัด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการเงิน และท่านเอกะ พะพิทัก ประธานสภาบริหารธนาคาร JDB ร่วมแสดงความยินดีกับแพลตฟอร์มเทรดเงินสกุลดิจิทัลแห่งแรกในลาว

Bitqik เป็นการลงทุนจากบริษัทในเครือสีเมืองกรุ๊ป (SMG Group) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจชั้นนำของประเทศลาว โดยท่านวิละสัก วิละวง ผู้อำนวยการบริษัท Bitqik เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีเหรียญคริปโทฯ ที่ลิสต์บนกระดานกว่า 20 สกุล ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Shiba Inu (SHIB), Dogecoin (DOGE) หรือ Solana (SOL) เป็นต้น

นอกจากนี้ ท่านวิละสัก วิละวง กล่าวว่า ในอนาคต Bitqik มีแผนจะพัฒนา Lightning Network เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าในบล็อกเชนของ Bitcoin (BTC) เวลามีปริมาณธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น และ ATM คริปโตทฯ ที่ทำให้เวลาถอนเงินจากคริปโทฯ สามารถออกมาเป็นสกุลเงินเฟียตได้เลย

รวมไปถึง Crypto Card เพื่อให้เกิดการใช้งานจริงกับโลกความเป็นจริง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเชื่อมกับโลกของคริปโทเคอร์เรนซีและเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้แบบไร้รอยต่อ เพราะสีเมืองกรุ๊ป (SMG Group) มีบริษัทในเครือที่ประกอบธุรกิจธนาคารคือ ธนาคารร่วมพัฒนา (JDB) ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องของการให้นักลงทุนสามารถนำเงินเข้าออกระหว่างบัญชีธนาคารและบัญชีคริปโทฯ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ทุนใหญ่ทุนลาว

กว่าจะเปิดประตูสู่โลกสินทรัพย์ดิจิทัลของ สปป.ลาว ก็ใช้เวลาศึกษาอยู่หลายปี และปลายปี 2564 สำนักงานนายกรัฐมนตรีลาว ได้ออกหนังสือเห็นชอบอนุมัติให้บริษัทจำนวนหนึ่งทดลองขุด ใช้ และซื้อ-ขายเงินคริปโท พร้อมทั้งรับรอง 5 บริษัทเป็นผู้ทดลองซื้อ-ขายเงินคริปโท ประกอบด้วย บริษัทพงซับทะวี ก่อสร้างขัวทาง จำกัด บริษัทสีสะเกด ก่อสร้างครบวงจร จำกัด บริษัทบุผา พัฒนาก่อสร้างเคหะสถาน ขัวทาง และสำรวจ ออกแบบ จำกัด ธนาคารร่วมพัฒนา และบริษัทพูสี กรุ๊ป จำกัด

จะว่าไปแล้ว 5 บริษัทดังกล่าวข้างต้น ล้วนเป็นทุนใหญ่ระดับแถวหน้าของลาว และประธานบริษัทเหล่านี้ ได้ถูกแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือ ท่านพันคำ วิพาวัน

นอกจากนี้ สำนักนายกฯลาว ยังได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารเป็นแม่งาน ร่วมกับกระทรวงการเงิน ธนาคารแห่ง สปป.ลาว กระทรวงแผนการและการลงทุนกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ กระทรวงป้องกันความสงบ และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) ศึกษาค้นคว้า ร่างกฎระเบียบควบคุม และมาตรการเงื่อนไขต่าง ๆ ในการทดลองสำหรับการอนุญาตให้ขุดค้น และซื้อ-ขายเงินคริปโทฯ

มีข้อน่าสังเกตว่า ธนาคารแห่ง สปป.ลาว ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ในการศึกษาและกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ก่อนจะออกใบอนุญาติให้ 2 บริษัทเปิดกระดานซื้อขายคริปโตฯอย่างถูกกฎหมาย

ภายในเวลา 2 ปีนับจากต้นปี 2565 เป็นต้นไป จะไม่ออกใบอนุญาตให้แก่บริษัทอื่นๆเพิ่มเติม โดยธนาคารแห่ง สปป.ลาว จะทำงานใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มทั้งสอง เพื่อปกป้องนักลงทุน และปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับบริษัท Lao Digital Assets Exchange (LDX) เป็นการร่วมทุนกันของ บริษัท AIF บริษัทจัดสรรเงินทุนให้กลุ่มธุรกิจ กับกลุ่มพงซับทะวี บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ไม่ต่างจากบริษัท Bitqik ในเครือสีเมืองกรุ๊ป ที่จัดอยู่ในกลุ่มทุนใหญ่ของลาว ตอนแรกคาดว่า ทั้ง 2 บริษัทจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เอาเข้าจริง Bitqik เปิดกระดานเทรดได้ก็ช่วงเดือน ต.ค.นี้ ส่วน LDX ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ

ล้วงลึก Bitqik

เอกะพัน พะพิทัก เป็นประธานสภาบริหารธนาคาร JDB และประธานบริษัทสีเมือง กรุ๊ป (SMG Group) (ขวา)

ก่อนหน้าวันเปิดตัว Bitqik ก็มีงานใหญ่ฉลองวันก่อตั้ง “ธนาคารร่วมพัฒนา” (JDB) ครบรอบ 33 ปี ซึ่งมี เอกะพัน พะพิทัก เป็นประธานสภาบริหารธนาคาร JDB และประธานบริษัทสีเมือง กรุ๊ป (SMG Group)

ช่วงปี 2530 พรรคประชาชนปฏิวัติลาว ดำเนินนโยบายจินตนาการใหม่ เปลี่ยนจากสังคมนิยมแบบดั้งเดิมสู่การค้าเสรี เปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ

ปี 2532 คุณหญิงสุวรรณี พัวไพโรจน์ สิงห์สมบุญ เจ้าของบริษัทพงษ์สุวรรณอบพืชและไซโลจากประเทศไทย ร่วมกับธนาคารแห่ง สปป.ลาว ก่อธนาคารร่วมพัฒนา ในสัดส่วน 70:30

เดือน มิ.ย.2553 ธนาคารแห่งสปป.ลาว ได้โอนหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่หุ้นส่วนฝ่ายไทย และบริษัทสีเมืองกรุ๊ป ได้เข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ต่อจากหุ้นส่วนฝ่ายไทยในเดือน ต.ค.2555

ปัจจุบัน ธนาคารร่วมพัฒนา (JDB) มีหน่วยบริการทั่วประเทศ 64 สาขา และมีพนักงาน 700 กว่าคน

อาณาจักรสีเมืองกรุ๊ปของ เอกะพัน พะพิทัก มีธุรกิจตั้งแต่นำเข้า-ส่งออกสินค้า รับเหมาก่อสร้าง,ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจพลังงาน โดยได้รับสัมปทานเขื่อนผลิตไฟฟ้าน้ำฮุ่ง แขวงไซยะบูลี และเขื่อนผลิตไฟฟ้าเซละนอง แขวงสะหวันนะเขต

Bitqik ในเครือสีเมืองกรุ๊ป เป็นการลงทุนแห่งอนาคตที่น่าลุ้นระทึก สำหรับประเทศที่มีประชากร 7 ล้านคน ซึ่ง สปป.ลาวในวันนี้ กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา สูงถึง 34.0% แล้ว

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

“จ้าว เหว่ย” ปรับภาพลักษณ์ ปั้น “ศูนย์กีฬาครบวงจร” บนสามเหลี่ยมทองคำ

เปิดประเทศเต็มร้อย กัมพูชาปั้น “ซอฟต์ พาวเวอร์” ท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม และจิตนิยม

อมตะซิตี้-บ่อเต็น ทุนจีนทุนไทย โตไปกับเส้นทางรถไฟลาว-จีน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ