TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewKBTG INSPIRE ค้นหา Tech Talent ดัน KBTG ขึ้นระดับภูมิภาค

KBTG INSPIRE ค้นหา Tech Talent ดัน KBTG ขึ้นระดับภูมิภาค

“เรารู้สึกว่าการสมัครงานแบบ Traditional ไม่ตื่นเต้น ไม่ใช่จุดให้ความรู้กับผู้สมัคร หรือทำให้ Tech Talent เข้าใจความเป็น KBTG เราอยากให้เขารู้เลยว่า จริง ๆ แล้วการทำงานโลกของเทคโนโลยีเป็นอย่างไร”

จรัสศรี พหลโยธิน Chief IT Operation Officer บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ผู้อยู่เบื้องหลังงานรวมพลคนเทคโนโลยี “KBTG INSPIRE” เล่าถึงความท้าทายในการสรรหาบุคลากรสายเทคโนโลยีเข้าสู่องค์กรในยุคปัจจุบันว่า กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ที่ไม่หยุดคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีทางการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในไทยและต่างประเทศ ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ ต้องมีทีม Tech Talent หรือคนที่มีทักษะดิจิทัล เพื่อเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า

“เราอยากให้ผู้สนใจมีโอกาสทำความรู้จักกับบริษัท เข้าใจบทบาทหน้าที่ในสายงานด้านเทคโนโลยี และเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (career path) บางคนอาจอยากเข้ามาทำงานในบริษัทเทคโนโลยี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน บริษัทจึงต้อง INSPIRE คนที่ไม่ได้อยู่ในโลกเทค แต่อยากหันเข้ามาทำงานในโลกของเทค ขณะเดียวกันก็สร้างแรงบันดาลใจให้คนสายเทค หรือน้อง ๆ ที่จบมาสายนี้ เข้าใจว่า KBTG มีความท้าทายขนาดไหน

จรัสศรี บอกว่าโครงการ KBTG INSPIRE ไม่ใช่แค่การมานั่งฟังคนใน KBTG พูด แต่ผู้เข้าร่วมยังมีโอกาสพูดคุย สัมผัส และรู้ว่าการทำงานที่นี่สนุกและท้าทายอย่างไร จึงเกิดเป็นงาน workshop แบบออนไลน์ขึ้น

ทำให้คนที่สนใจ เข้าใจ KBTG มากขึ้น

KBTG INSPIRE เป็นการหา Tech Talent แบบก้าวกระโดด เพราะหากต้องการคนสายเทคจำนวนมากมาร่วมงานในองค์กร ก็อยากให้คนคนนั้นมารู้จักองค์กร เข้าใจบทบาทหน้าที่ และเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพให้ชัดเจนก่อน 

ในขณะที่การรับสมัครงานแบบเดิม องค์กรแค่โพสต์ตำแหน่งงานที่ต้องการไปในที่ต่าง ๆ เวลาพูดคุยหรือสัมภาษณ์ บางคนยังไม่รู้จักข้อมูลบริษัท หรืออาจรู้จักแค่จากเว็บไซต์ แต่ไม่ได้มานั่งคุย หรือเข้ามาดูว่าทำงานอย่างไร ซึ่งให้ความรู้สึกต่างกัน 

เนื่องจากความต้องการตำแหน่งงานของ KBTG ขยายตัวขึ้นมาก บริษัทจำเป็นต้องมีอินโนเวชันใหม่ ๆ ในการที่จะทำให้คนที่สนใจ เข้าถึงบริษัทได้ง่ายขึ้น รู้จักบริษัทมากขึ้น

“คนเทคมีสไตล์ที่ว่า อยากได้งานที่ท้าทาย เขาไม่รู้ว่าวัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นอย่างไร ด้วยสไตล์จริง ๆ อาจไม่ได้อยากจะไปในองค์กรใหญ่ ๆ เพราะกลัวว่าระบบงานจะช้า อาจมีความเกรงว่าจะใช่ที่ต้องการหรือเปล่าด้วยเช่นกัน”

กิจกรรม KBTG INSPIRE นับเป็นช่องทางหลักสำหรับใช้ค้นหา Tech Talent และพาคนเหล่านั้นเข้าสู่ KBTG ผ่านกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจ ให้ได้เรียนรู้ผ่าน KBTG เพื่อจะได้ไม่ต้องมาสมัครก่อน แล้วค่อยดูว่าเข้ากันได้ไหม

“แทนที่เขาจะ walk in เข้ามาสมัคร เราก็จัดงานนี้ขึ้น สร้างแรงบันดาลใจเขา หากเขาสนใจ ก็รับสมัครเลย” จรัสศรีกล่าว

ค้นหาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง

สำหรับกิจกรรม KBTG INSPIRE แบ่งออกเป็น 3 แบบคือ 1) Inspire Talk + Upskill Workshop – เชิญ Top Tech ในวงการเทคโนโลยี 3 ท่าน มาเล่าเรื่องราว ให้แรงบันดาลใจว่าโลกของการทำงานสายเทค เข้ามาแล้ว เราสร้างความแตกต่างอะไรได้บ้าง ในสิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ 2) Agile Playground – ชวนทุกคนมาเรียนรู้การทำงานแบบ Agile ผ่านเกมส์ที่จำลองมาจากการทำงานจริงภายใน KBTG เน้น Workshop ให้คนที่เข้าร่วม สัมผัสเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เขาสนใจ คุยกับพี่ ๆ Tech guy ให้มาพูดคุย และ 3) สมมุติน้องมีความสนใจอยู่แล้ว เรามี 1:1 Career Mentorship มาแนะแนวเส้นทางสู่ความสำเร็จ พี่เมนเทอร์ KBTG ในแต่ละสายงานจะพูดคุยแบบตัวต่อตัวเป็นเวลา 30 นาทีเต็ม ๆ ให้ปรึกษาพร้อมคำแนะนำในการพัฒนาตนเองแบบใกล้ชิด 

กิจกรรมทั้ง 3 แบบนี้จัดแบบออนไลน์ สามารถพูดคุยและรู้จัก KBTG แบบเข้าถึง 

รองรับการขยายตลาดไปต่างประเทศ

การจัดงาน KBTG INSPIRE จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ช่วงแรกคือเดือนมีนาคม-เมษายน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของคนสมัครงาน นักศึกษาเพิ่งเรียนจบ อีกช่วงคือปลายปี เป็นช่วงที่รู้ว่าตลาดงานมีการเคลื่อนไหว คนทำงานมองหาชาเลนจ์ใหม่ จึงมองว่าจัดงานให้สอดคล้องกับการเป็นไปของตลาดแรงงาน น่าจะมีประสิทธิภาพ และย่นเวลาของการที่น้อง ๆ จะตามหางานด้วยเช่นกัน

จรัสศรีบอกว่า สิ่งที่ต้องการจากการจัดงาน KBTG INSPIRE คือการสร้าง awareness ให้คนเข้าใจในตัวบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี 

“ปีที่ผ่านมา เราเปลี่ยนตัวเองเยอะมาก เริ่มจากการเป็น Tech arm ของธนาคารกสิกรไทย เป็นไอทีที่มาซัพพอร์ตการสร้างแอปพลิเคชันของธนาคาร ดูแลแอปพลิเคชัน แต่ปีที่ผ่านมา ตัวตนอีกด้านหนึ่งของเราเริ่มชัดขึ้น เราอยากให้ Tech Talent เข้าใจตัวเรา”

ปัจจุบัน KBTG มีการทำผลิตภัณฑ์ที่เป็น new innovation ออกสู่ตลาด มีการทำตลาด มีฝ่ายบริการของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น การเปิดตัวแพลตฟอร์ม NFT สำหรับงานศิลปะชื่อว่า Coral หรือการที่เริ่มมีบริษัทที่แตกตัวออกมาจาก KBTG อย่าง คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

“พอเรามีไดนามิกของการเติบโตที่เป็น new innovation product ของเราเอง เราก็อยากให้น้อง ๆ ที่มองหาความท้าทายเรื่องของเทคโนโลยี มารู้จักเรา ให้รู้ว่าเราเป็น Innovation Product & Service ที่เริ่มเปิดตัวในตลาด เรามีมิติการเติบโตในระดับภูมิภาค”

ปัจจุบัน KBTG เปิดตัวบริษัท เคเทค (K-Tech) ที่ประเทศจีน มีทุนจดทะเบียนประมาณ 1,500 ล้านบาท มีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีการเงิน สำหรับธนาคารกสิกรไทยในประเทศจีน นอกจากนี้ยังมี Development Hub ที่ประเทศเวียดนาม และจีน 

เปิดมุมมองการเปลี่ยนแปลงโลกเทคโนโลยี

กิจกรรม KBTG INSPIRE ในปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 ราย ตั้งเป้ารับสมัคร Tech Talent ประมาณ 500 ราย แต่สามารถ acquire ได้ 500 กว่าราย 

สำหรับในปีนี้ จรัสศรีตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,500 ราย ต้องการรับสมัคร Tech Talent เพิ่ม 700 ราย เนื่องจากบริษัทมีการเติบโต และมีการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

สำหรับคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรม แต่ไม่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน 700 คน จรัสศรีบอกว่า สิ่งที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับ คือมุมมองการเปลี่ยนแปลงในโลกเทคโนโลยีในตลาด ว่าปัจจุบันไปถึงไหน 

“เขาจะเข้าใจว่าจริง ๆ แล้ว ในประเทศไทยเราก็เริ่มแข็งแกร่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปหางานในบริษัทต่างประเทศ จะได้เห็นเทคโนโลยีแลนด์สเคป และเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ในการเอา New Technology Stack หรือชุดเทคโนโลยีที่องค์กรใช้สร้างเว็บหรือแอปพลิเคชัน เข้ามาประยุกต์ใช้”

น้องจะสัมผัสได้ว่าการทำงานโลกของเทคโนโลยีในเมืองไทยก้าวไปข้างหน้า ไม่น้อยหน้าต่างประเทศ สามารถรับรู้ได้ว่าจากจุดที่เขายืน สามารถไปหาความรู้เพิ่มเติม ว่าจะไปในทิศทางไหน สามารถเกาะกระแสของเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลง รวมถึงวางแผนอนาคตชีวิตตัวเอง

“ถ้าอยู่ในวงการเทคโนโลยีจะรู้ว่า stack ของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีมันก้าวกระโดดมาก เดี๋ยวก็มี buzzword เข้ามา เดี๋ยวก็ไปที่ web 3.0 ต้องมา Blockchain, Metaverse ต้องไปโลกของ NFT ภายในปีเดียว แลนด์สเคปของเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเยอะมาก”

พอน้องเข้ามาฟัง มาเรียน มาเข้าใจ เขาก็จะรู้ว่าตอนนี้เขาอยู่ตรงไหน เขาจะต้อง acquire อะไรบ้าง เข้ามารับคำแนะนำ แม้สุดท้ายจะไม่ได้ร่วมงานกับ KBTG ก็เป็นประสบการณ์ที่สามารถเอาเข้าไปเติมเต็มคุณค่าให้กับตัวเองได้ หากเขายังต้องการเติบโตในโลกของเทคโนโลยี

Tech Talent ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจ

จรัสศรีมองว่าปัจจุบัน Tech Talent มีบทบาทสำคัญต่อวงการธุรกิจมาก เนื่องจากเป็นคนที่ทำให้เกิด new digital business มาทดแทนโลกของธุรกิจในแบบเดิม ๆ สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจอย่างที่ไม่เคยคิดว่าจะมีมาก่อน เพราะเทคโนโลยีปัจจุบัน ไปได้ไกลกว่าจินตนาการที่เคยคิดไว้ในอดีต

“สมัยก่อนเราอยากมีโลก Metaverse ก็มาจริง อยากจะเข้าไปสู่โลกที่แลกเปลี่ยนของ Digitization ก็มา ฉะนั้นโลกของเทคโนโลยี เริ่มใกล้กับโลกของจินตนาการในอดีตที่เราเคยดูแต่ในหนัง ตอนนี้สามารถหยิบใช้ new technology ทั้ง Blockchain, Metaverse หรือ NFT ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ อย่าง จริง ๆ ใน stack ของเทคโนโลยีมีอีกเยอะมาก เขาสามารถหยิบจับพวกนี้เข้ามาสร้างเป็นโปรดักส์ในจินตนาการให้เกิดขึ้นจริงได้”

ย้อนกลับไป 3 ปีก่อน หากมีคนพูดถึง AI ตอนนั้นดูเป็นอะไรที่เราเข้าไม่ถึง ตอนนี้กลายเป็นเรื่องปกติมาก เริ่มกลายเป็นวิถีชีวิตคนไปแล้ว อีกหน่อยหาก Quantum Computing เข้ามา จะเปลี่ยนไปอีกสเต็ป จะมี speed ที่ใหญ่มาก ๆ เข้ามา ทำให้เราพลิกอีกหนึ่งจังหวะของชีวิต 

จรัสศรียกตัวอย่างเพิ่มเติมว่า สมัยก่อนงานศิลปะ หากเราต้องการสัมผัสหรือเป็นเจ้าของ ทำได้ยากมาก เนื่องจากมีชิ้นเดียวในโลก เวลาซื้อก็จะเอาวางไว้ในบ้าน หรือถ่ายรูปโชว์ พอเราเริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามาแปลงเป็น Digital Asset หรือสินทรัพย์ดิจิทัล เราสามารถมีธุรกิจใหม่ สามารถขายงานศิลปะนี้ในรูปแบบดิจิทัล และมีชิ้นเดียว อยู่บนโลกของดิจิทัลและซื้อขายกันได้จริง ๆ 

เมื่อเทคโนโลยี และ Tech Talent มีบทบาทกับภาคธุรกิจขนาดนี้ ทำให้ Tech Company ต่าง ๆ พยายามหา Tech Talent คนเก่ง ๆ มาร่วมงาน ดังนั้น องค์กรที่รับ Tech Talent เข้ามาทำงาน จะต้องพยายามหาวิธีที่จะทำให้ทักษะความรู้ของเขา เติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อได้ Tech Talent เข้ามา จะต้องทำให้เขามีเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพที่หลากหลาย เพราะคนที่ทำงานสายนี้จะสนใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดเวลา หากเขาเรียนรู้เรื่องใหม่แล้ว องค์กรต้องเป็นจุดที่เขาสามารถปล่อยของได้ ได้ทำจริง ได้ใช้ความรู้ มาผลิตเป็นผลลัพท์ได้จริง และให้เขาเติบโตในเส้นทางที่เขาต้องการได้ 

สำหรับ Tech Talent ที่ KBTG มองหา จรัสศรีบอกว่า 1) Mindset – ต้องมีความคิดที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพราะความรู้เมื่อ 2 ปีก่อน ไม่ได้เป็นตัวการันตีคุณเสมอว่าจะเป็นความรู้ในปัจจุบัน ต้องไม่ยึดติดว่าตัวเองเก่ง แล้วจะหยุดแค่ตรงนั้น 2) Passion – ต้องมีแพชชันในโลกของเทคโนโลยี ซึ่งตรงนี้จะส่องประกาย คุยแล้วจะรู้เลยว่าใช่ หรือไม่ใช่ ไม่ใช่แค่ว่าเขาอยากเข้ามาอยู่ในองค์กรของเรา แต่เขาต้องการมาสร้างอะไรบางอย่างให้กับองค์กร 

จรัสศรี มองว่า KBTG INSPIRE เป็นหนึ่งในการจุดประกายเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจทำงานสายเทคโนโลยี แต่สำหรับตัว บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เอง ที่ผ่านมาทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด 1) เข้าไปร่วมกับมหาวิทยาลัย พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย ตอบสนองความต้องการของตลาด 2) เข้าไปรีสกิลให้กับน้อง ๆ ในมหาวิทยาลัย โดยร่วมกับพาร์ตเนอร์เปิดหลักสูตรให้กับคนที่อยากจะรีสกิลทางด้านเทคโนโลยี และโคดดิ้ง 

“หากน้อง ๆ สนใจอยากจะทำงานในสายเทคโนโลยี แต่ไม่มั่นใจ หรืออยู่ในโลกสายเทคโนโลยีอยู่แล้ว แต่อยากจะเปลี่ยนการโคดดิ้งแบบใหม่ อยากเข้ามาอยู่ในโลกของ Blockchain ก็จะไปร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ เปิดหลักสูตรให้เข้ามารีสกิล” 

3) KBTG ไม่ได้หยุดที่การเป็น Technology Hub ของเมืองไทย แต่ยังผลักดันให้คนไทยมีโอกาสได้ เข้าไปทำงาน และเติบโตในระดับภูมิภาค หรือ Global player ซึ่งเป็นมิติที่ตอบโจทย์ความต้องการของ Tech Talent ในยุคนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม KBTG INSPIRE และอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมได้ที่ www.kbtginspire.com

อศินา พรวศิน – สัมภาษณ์
สุมณี อินรักษา – เรียบเรียง

บทสัมภาษณ์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทศวรรษที่ 3 ของครี-ฟูล นำเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดของลูกค้า

เปิดยุทธศาสตร์ “KX Endless Capital” กับบทบาท Venture Investment รูปแบบใหม่และพันธกิจขยายระบบนิเวศของ KX

“อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย” กับภารกิจขับเคลื่อน “คลาวด์กลางภาครัฐ” ยกระดับบริการรัฐสู่โลกดิจิทัล

เปิดเคล็ดลับการทำงานของ “อ้อ-พรทิพย์ กองชุน” ผู้หญิงคุณภาพของวงการเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ