TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBualuang Knowledge SharingFCN และ ELN Plus ผลิตภัณฑ์ทางเลือกแสวงหาผลตอบแทนช่วงตลาดไร้ปัจจัยหนุน

FCN และ ELN Plus ผลิตภัณฑ์ทางเลือกแสวงหาผลตอบแทนช่วงตลาดไร้ปัจจัยหนุน

ภาพรวมการลงทุนในปี 2566 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยปรับตัวแย่กว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจากปัจจัยกดดันหลายประการ ตลอดจนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าคาด ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีทางเลือกการลงทุนอย่างจำกัดเมื่อพิจารณาถึงโอกาสและความเสี่ยง ส่งผลให้สภาพคล่องของตลาดหุ้นไทยเบาบางลงไปอย่างมีนัยสำคัญ หลักทรัพย์บัวหลวง เล็งเห็นถึงข้อจำกัดดังกล่าว จึงได้พัฒนาทางเลือกการลงทุนผ่านแนวคิด “Investor-Centric”

โดยการนำความต้องการของนักลงทุนมาเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ที่สามารถตอบโจทย์สถานการณ์การลงทุนได้ดีขึ้น โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา เราได้ออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์ใหม่ Fixed Coupon Note (FCN) และ Equity Linked Note Plus (ELN Plus) เพื่อเสริมให้หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงของบริษัทมีตัวเลือกที่ครบวงจรมากขึ้น จากที่มี Equity Linked Note (ELN) และ Reverse Equity Linked Note (RELN) อยู่แล้ว

ในปื 2566 หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงของบริษัทประสบความสำเร็จอย่างดี โดยมีมูลค่าออกและเสนอขายรวมทำจุดสูงสุดในรอบ 9 ปี ในขณะที่แนวโน้มการลงทุนในปีที่ผ่านมาชะลอตัวลงแทบในทุกตลาด การที่มูลค่าลงทุนผ่านหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงของบริษัทสามารถปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนถึงความต้องการของนักลงทุนที่มีการปรับกลยุทธ์การสร้างผลตอบแทนเพื่อรับมือกับสภาวะตลาดหุ้นไทยด้วยการสร้างกระแสเงินสดผ่านหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมากกว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์โดยตรงได้เป็นอย่างดี

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภท Fixed Coupon Note (FCN) เป็นตราสารอายุ 3-6 เดือนที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างกระแสเงินสดระยะสั้นโดยเฉพาะในตลาดหุ้นที่เคลื่อนตัวออกข้าง (Sideway) โดยผู้ลงทุนจะได้รับดอกเบี้ยเป็นงวด ๆ ต่อเนื่องตลอดการถือครอง ในอัตราประมาณ 8-12% ต่อปี โดยไม่ต้องมาจับจังหวะซื้อขายหุ้นเอง

ทั้งนี้ ยังมีฟีเจอร์ Knock Out ในทุกงวดที่จ่ายดอกเบี้ย เพื่อเพิ่มโอกาสได้รับเงินต้นคืนก่อนกำหนด หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวสูงขึ้นจากราคา ณ วันเปิดสัญญา เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการวางแผนการลงทุน ทั้งนี้หากระหว่างสัญญาราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคา Knock In ที่โดยปกติจะต่ำกว่าราคาหุ้น ณ วันเปิดสัญญาอยู่เฉลี่ย 15-20% จะทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับคืนเป็นหุ้นอ้างอิงโดยมีต้นทุนเท่ากับราคา ณ วันเปิดสัญญา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดทุนที่ยังไม่รับรู้ (Unrealized Loss) ลักษณะคล้าย ๆ กับซื้อหุ้นอ้างอิงที่ราคาวันแรกแต่หุ้นปรับตัวลง เพียงแต่หากเป็น FCN กรณีนี้ผู้ลงทุนยังได้รับดอกเบี้ย “ทุกงวด” ตลอดการถือครอง FCN

นอกจากนี้เรายังได้เพิ่มความแตกต่างให้ FCN ด้วยการเพิ่มรอบความถี่ในการจ่ายดอกเบี้ย โดยปกติแล้วสัญญา FCN จะมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน แต่ FCN ของหลักทรัพย์บัวหลวงจะมีทางเลือกจ่ายดอกเบี้ยทุก 2 สัปดาห์ ทำให้นักลงทุนสามารถรับกระแสเงินสดได้เร็วขึ้น ถี่ขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยเร็วขึ้นแล้วจะทำให้รอบการเกิด Knock Out เกิดถี่ขึ้นด้วยดังนั้นฟีเจอร์การเพิ่มรอบความถี่ในการจ่ายดอกเบี้ยเป็นการจ่ายทุก 2 สัปดาห์ นอกจากจะเพิ่มความถี่ของกระแสเงินสดจากดอกเบี้ย FCN แล้ว ยังนำมาซึ่งการเพิ่มขึ้นของโอกาสที่นักลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนได้เร็วขึ้น เนื่องจากโอกาสในเกิดการ Knock out ที่สูงขึ้นตามกลไกข้างต้น

ค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ย FCN ที่ออกและเสนอขายโดยหลักทรัพย์บัวหลวงตลอดปี 2566 เท่ากับ 12.66% ต่อปี โดยผลการลงทุนใน FCN ของลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงมีสัดส่วนการได้รับคืนเป็นเงินสดสูงถึง 70% แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงกว่า 15% ในปีที่แล้ว ประกอบกับมูลค่าลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ออกและเสนอขายโดยหลักทรัพย์บัวหลวง ปรับตัวสูงขึ้นในปีที่แล้ว สวนทางกับสภาพคล่องในตลาดหุ้นไทยที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนว่าการลงทุนใน FCN ของหลักทรัพย์บัวหลวง โดยผ่านการแนะนำและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดของผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพของหลักทรัพย์บัวหลวง ที่มีประสบการณ์และเข้าใจโจทย์ความต้องการของนักลงทุนแต่ละท่านที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการออกแบบผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนและสอดรับกับสภาวะตลาดหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสามารถออกแบบเงื่อนไขให้เหมาะกับโจทย์การลงทุนที่คาดหวังและความเสี่ยงที่รับได้ของผู้ลงทุนแต่ละคน ทำให้ FCN ของลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงถือเป็นทางเลือก “โซลูชันการลงทุน” ที่ตอบโจทย์นักลงทุนได้อย่างหมาะสมในการบริหารความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภท Equity Linked Note Plus (ELN Plus) เครื่องมือการลงทุนรูปแบบใหม่ระยะสั้น 1 สัปดาห์ ตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นอยู่แล้วที่ราคาตลาด และไม่ได้มีกลยุทธ์ซื้อขายสั้นเก็งกำไรในวันหรือ 1-2 วัน แต่มีมุมมองว่าในระยะเวลา 1 สัปดาห์ราคาหุ้นน่าจะไม่รีบปรับตัวขึ้นไป ดังนั้นแม้ว่าราคาหุ้นจะอยู่ในจุดที่ต้องการซื้อ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องรีบซื้อ ELN Plus จึงถูกสร้างมาให้ตอบโจทย์สถานการณ์ดังกล่าว คือ เลือกรอซื้อหุ้นที่ชอบในราคาที่ใช่ ผ่าน ELN Plus ระหว่างรอ 1 สัปดาห์รับผลตอบแทนค่อนข้างสูงในรูปของดอกเบี้ยเงินสด ณ วันครบสัญญา
โดยหากราคาปิดหุ้นอ้างอิง ณ วันครบสัญญาสูงกว่าหรือเท่ากับราคา ณ วันเปิดสัญญา ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยเงินสด แต่หากราคาปิดหุ้นอ้างอิง ณ วันครบสัญญาต่ำกว่าราคา ณ วันเปิดสัญญา ผู้ลงทุนจะได้รับหุ้นอ้างอิงจำนวนเท่ากับซื้อที่ต้นทุน ณ ราคาวันเปิดสัญญา พร้อมดอกเบี้ยเงินสดเช่นกัน จะเห็นว่าเมื่อครบ 1 สัปดาห์
ผู้ลงทุนจะได้รับดอกเบี้ยเงินสดเสมอ ไม่ว่าจะได้ไถ่ถอนรับเงินต้นคืนเป็นเงินสดหรือหุ้นอ้างอิงก็ตาม โดยค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ย ELN Plus ที่ออกและเสนอขายโดยหลักทรัพย์บัวหลวงตลอดปี 2566 เท่ากับ 34.70% ต่อปี

ตลาดหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยกดดันและยังไม่มีแรงส่งเชิงบวกมาผลักดันตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยยัง Sideway บวกสลับลบ ปริมาณการซื้อขายเบาบาง ดังนั้น FCN และ ELN Plus จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถออกแบบให้เหมาะสมกับนักลงทุนแต่ละท่าน ในการแสวงหาผลตอบแทน ช่วงตลาดหุ้นไร้ทิศทางปัจจัยหนุนได้อย่างหมาะสมกับความคาดหวังและความเสี่ยงที่รับได้

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ FCN และ ELN Plus เป็นตราสารที่ไม่มีการคุ้มครองเงินต้น ผู้ลงทุนจึงควรทำความเข้าใจเงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้แนะนำการลงทุนของท่าน หรือ BLS Customer Service โทร. 0 2618 1111

ชวนสแกนธีมหุ้นนอกเด่น น่าลงทุน ปี 2566

หลักทรัพย์บัวหลวง ออก DW01 ซีรีส์ W ถือข้ามเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีค่าเสื่อมเวลา

FIXED COUPON NOTE (FCN) ตัวช่วยลงทุนตลาดผันผวน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ