TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessEV Primus เตรียมเดินเครื่องโรงงานประกอบ พร้อมรุกธุรกิจเช่ารถอีวี

EV Primus เตรียมเดินเครื่องโรงงานประกอบ พร้อมรุกธุรกิจเช่ารถอีวี

อีวี ไพรมัส รับตลาดอีวีเติบโตก้าวกระโดด เดินหน้าเพิ่มทุน หลังได้ผู้ร่วมทุนรายใหม่ “Lesso Group” จากจีน ทุ่ม 200 ล้านบาท สร้างโรงงานประกอบรถอีวี ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ตั้งเป้าเป็นเจ้าตลาดรถอีวีขนาดเล็ก พร้อมขยายสู่ธุรกิจให้เช่ารถอีวี

หลังจากเริ่มต้นธุรกิจตลาดรถอีวีด้วยการตั้งเป้าเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ ปัจจุบัน อีวี ไพรมัส เป็นตัวแทนจำหน่ายรถอีวี 2 แบรนด์แต่เพียงผู้เดียวในไทย คือ แบรนด์​โวลท์​ (Volt) และวู่หลิง (Wuling) ซึ่งทั้งสองแบรนด์เป็นรถอีวีขนาดเล็กที่เรียกว่า City EV และ Compact EV ที่มีระยะวิ่งต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งราว 300-400 กิโลเมตร 

พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ​ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวว่า บริษัทต้องการเป็นผู้นำในตลาดเซ็กเมนต์นี้ (City EV และ Compact EV) ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์เดียวกับรถอีโคคาร์ เพราะเห็นว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ปัจจุบันตลาดเซ็กเมนต์นี้มีขนาด ประมาณ 80,000 คันต่อปี ในจำนวนนี้ประมาณ 10-15% หรือราว 8,000 – 10,000 คัน จะเป็นรถอีวี ซึ่งอีวี ไพรมัสจะขอเป็นเจ้าตลาดในเซ็กเมนต์นี้ โดยตั้งเป้ามียอดขาย 10,000 คันภายใน 3 ปี (2567-2569) 

เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย อีวี ไพรมัส ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 144 ล้านบาท และได้ลงทุนเพื่อสร้างโรงงานประกอบรถอีวีที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ร่วมกับ Lesso Group พันธมิตรจากจีน โดยมีบริษัท SGMW และ Wuling มาช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างโรงงานประกอบรถอีวี 

‘พิทยา ธนาดำรงศักดิ์’ ทายาทเจ้าพ่อ ชิ้นส่วนยานยนต์ ผู้บุกเบิกตลาด EV แบบมัลติแบรนด์รายแรกของไทย

โรงงานแห่งนี้อยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ในเขต Free Zone มีพื้นที่เพื่อประกอบรถอีวี 10,000 ตารางเมตร มีสายการผลิต 13 ไลน์ ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ 40% กำลังการผลิต 6,000 คันต่อปี โดยจะประกอบรถอีวีเริ่มต้นที่ 2 แบรนด์ คือ Volt City และ Wuling จะเริ่มเดินสายการผลิตเดือนมีนาคม 2567 

นอกจากธุรกิจประกอบรถอีวี บริษัทยังเดินหน้าต่อเรื่องการเป็นผู้จัดจำหน่ายรถอีวีด้วยการเตรียมเปิดตัวรถอีวีเพิ่มอีกในไตรมาส 2 ปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายในส่วนไว้ 4,000 คันในปีหน้า โดยจะเน้นที่แบรนด์​ Wuling เป็นหลัก แต่จะเพิ่มรุ่นรถเข้ามาเสริมตลาด ที่ปัจจุบันมีรุ่น Air EV จะมี Bingo ที่มี 3 รุ่นย่อย คือ รุ่นชาร์จแบบ AC  ระยะวิ่ง 300 กิโลเมตร รุ่นชาร์จแบบ AC/DC ระยะวิ่ง 300 และ 400 กิโลเมตร

สำหรับ Volt มียอดส่งมอบ 700-800 คัน มียอดจดทะเบียน 500-600 คัน ส่วน Wuling มียอดส่องมอบ 1,100 คัน ทำให้คาดว่าสิ้นปี 2566 จะมียอดส่งมอบรวมที่ 2,000 คัน 

ส่วนศูนย์บริการ ปัจจุบันมี 32 แห่ง สิ้นปี 2566 จะมี 33 แห่ง และสิ้นปี 2567 จะมีเพิ่มอีก 6 แห่งเป็น 40 แห่ง 

KBank เดินหน้าสู่ความยั่งยืน ผุดไอเดีย WATT’S UP หนุนระบบนิเวศสองล้อไฟฟ้า

เปิดธุรกิจใหม่ เช่าใช้รถอีวี 

นอกจากนี้ ในปั 2567 บริษัทจะขยายธุรกิจใหม่อีก 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจให้เช่ารถอีวี (EV Rental) และธุรกิจให้เช่ารถอีวีเชิงพาณิชย์ (EV B2B Solution) 

ธุรกิจให้เช่ารถอีวี (EV Rental) เป็นการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้ให้บริการรถเช่า เน้นลูกค้าที่เป็นบุคคลทั่วไปและนักท่องเที่ยว โดยจะเริ่มใหับริการที่กรุงเทพฯ​ และจังหวัดท่องเที่ยวก่อน อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา และสมุย 

“การรุกตลาดนี้เป็นการสร้างระบบนิเวศให้กับรถอีวี และเป็นการพยุงราคารถอีวีมือสอง รวมถึงเป็นการขยายฐานการใช้รถอีวีให้เพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องลงทุนเป็นเจ้าของ” 

ธุรกิจให้เช่ารถอีวีเชิงพาณิชย์ (EV B2B Solution) จะเป็นอีกธุรกิจใหม่ที่อีวี ไพรมัสจะทำร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ เพื่อส่งมอบรถอีวีสำหรับลูกค้าธุรกิจและองค์กร เพื่อการใช้งานขององค์กรและเพื่อให้บริการขนส่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนารถอีวีเชิงพาณิชย์ที่มีระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swap) เพื่อลดต้นทุนการขนส่งของธุรกิจ และไม่ต้องจอดรอชาร์จ ซึ่งในส่วนนี้หุ้นส่วนธุรกิจอย่าง Lesso Group จะเข้ามาเติมเต็มจุดแข็งได้เป็นอย่างดี 

สำหรับรถอีวีที่จะส่งเข้ามาในตลาดนี้ จะเป็นรถอีวีเชิงพาณิชย์ขนาด 4 ล้อ และ 6 ล้อ เป็นทั้งรถตู้และรถกระบะ โดยจะนำเสนอเป็นโซลูชัน คือไม่เพียงแต่นำเสนอตัวรถอีวี แต่จะนำเสนอระบบชาร์จไฟ จากระบบพลังงานแสงอาทิตย์​ และระบบการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถรุ่นเล็ก 

“ปัจจุบันมีการทดลองให้บริการรถอีวีขนาดเล็กเพื่อการขนส่งกับขนส่งเจ้าใหญ่รายหนึ่งอยู่ คาดว่าจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการกลางปี 2567” 

Lesso Group เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง และเป็นผู้นำในการผลิตแผงโซลาร์เซล อุปกรณ์ชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า และ Power Storage ระดับหน้าของประเทศจีน 

เฉิน เฉาจุน ตัวแทนกลุ่มบริษัท Lesso Group และผู้อำนวยการด้านพัฒนาธุริจใหม่ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวว่า อีวี ไพรมัส ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Wuling ทำให้ Lesso Group มีความสนใจที่จะร่วมธุรกิจกับอีวี ไพรมัสด้วยเงินลงทุน 200 ล้านบาท เพราะกลยุทธ์ธุรกิจระยะยาวของอีวี ไพรมัส สอดคล้องกับธุรกิจที่ Lesso Group ตั้งใจจะทำในภูมิภาคอาเซียน 

“เราร่วมมือกับอีวี ไพรมัส ในการเข้าตลาดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และการสำรองไฟฟ้าผ่าน Power Storage และนำไฟฟ้ากลับมาใช้ได้เมื่อต้องการ โดยวางแผนที่จะติดต้ังระบบโซลาร์เซลและชุด Power Storage ในโรงงาน ที่จอดรถ เพื่อชาร์จไฟให้รถอีวีเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งให้ธุรกิจได้” เฉิน กล่าว 

เปิดตัวบอร์ดและผู้บริหาร

พิทยา กล่าวว่า บริษัทมีการเสริมทีมบอร์ดบริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์ร่วมพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านจากรถสันดาปเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ภายใต้โครงสร้างบอร์ดและผู้บริหารบริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ประกอบด้วย

สุรพล สุประดิษฐ์ ประธานบอร์ด

นายแพทย์ฆนัท ครุธกูล รองประธานบอร์ด

พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ภัทร์ลดานันท์​ธนาวิชญะนันท์ กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

เฉลิมศักดิ์ ศิริกุล ที่ปรึกษาบอร์ดและผู้จัดการโรงงานประกอบ

เฉิน เฉาจุน ตัวแทนกลุ่มบริษัท Lesso Group และผู้อำนวยการด้านพัฒนาธุริจใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ