TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist3 หนังสือน่าอ่าน ปูพื้นฐานสู่นักลงทุนสาย VI

3 หนังสือน่าอ่าน ปูพื้นฐานสู่นักลงทุนสาย VI

หากพูดถึงเรื่องหนังสือด้านการลงทุน ผมมีหนังสือในดวงใจที่มักหยิบมาอ่านบ่อย ๆ อยู่ 3 เล่ม และทั้ง 3 เล่มนี้ไม่ใช่หนังสือลงทุนที่อ่านยากหรือมีวิธีการอธิบายที่ซับซ้อน เพราะแม้แต่คนที่ไม่เคยอ่านหนังสือลงทุนมาก่อนก็สามารถอ่านทำความเข้าใจหนังสือทั้ง 3 นี้ได้ง่าย

หนังสือลงทุนที่ผมจะเอามาแนะนำเป็น หนังสือที่อยู่เหนือกาลเวลา เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน หลักการที่ถูกหยิบมาเล่าอยู่ในหนังสือก็ยังสามารถนำมาใช้ได้เสมอ

ความรู้ หลักการ และสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในหนังสือทั้ง 3 นี้ ได้กลายมาเป็นส่วนนึงในแพลตฟอร์ม Jitta ด้วย หากคุณอ่านไปเรื่อย ๆ คุณจะเข้าใจเองว่าผมกำลังพูดถึงอะไรอยู่

ถ้าคุณอยากรู้แล้วว่าหนังสือทั้ง 3 เล่มมีอะไรบ้าง มาเริ่มกันที่เล่มแรกกันก่อนเลยครับ

เล่มที่ 1 วิถีแห่งคุณค่า วิถีแห่ง วอเร็น บัฟเฟตต์ : The Warren Buffett Way

เขียนโดย Robert G. Hagstrom

หากจะหาหนังสือสักเล่มที่เล่าถึงสิ่งต่าง ๆ ก่อนจะหลอมลวมจนเกิดเป็นชายที่มีชื่อว่า Warren Buffett และเน้นไปที่ด้านหลักการลงทุนโดยเฉพาะ The Warren Buffett Way คือหนังสือเล่มแรกที่ผมจะเลือกมาแนะนำให้คุณทุกครั้งไป เพราะหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมข้อมูลเอาไว้แบบครบถ้วนทุกประเด็น

หลายๆ สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับตัวปู่ Buffett ได้ถูกหยิบมาเล่าในหนังสืออย่างละเมียดละไมและเก็บทุกรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการอธิบายหลักการลงทุนที่ชัดเจนจนทุกคนสามารถทำตามได้

สิ่งที่ผมชอบมากเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้คือ การเล่าเรื่องราวตอน Warren Buffett เข้าซื้อหุ้นแต่ละตัว ที่ทุกวันนี้อาจจะมีหุ้นบางบริษัทที่ยังติดพอร์ตของ Berkshire Hathaway อยู่ ไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola หรือ American Express อันแสนโด่งดัง

The Warren Buffett Way จะทำให้คุณได้รู้จักกับบุคคลสำคัญทั้ง 3 ที่เป็นเหมือนเสาหลักและมีอิทธิพลต่อแนวคิดการลงทุนของปู่ Buffett รวมถึงเจาะลึกแนวทางการซื้อหุ้นของ Buffett อย่างละเอียด ผมถึงมองว่าเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ครบถ้วนที่สุดเท่าที่คุณจะหาอ่านเกี่ยวกับตัวปู่ Buffett ได้แล้ว

รายละเอียดต่างๆ ที่ถูกเล่าผ่านการเขียนของ Hagstrom จะทำให้คุณได้ย้อนอดีตและกลายเป็นพยานในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตปู่ Buffett เพราะฉะนั้น The Warren Buffett Way เป็นหนังสือเล่มแรกที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่านครับ

เล่มที่ 2 หุ้นสามัญกับกำไรที่ไม่สามัญ : Common Stocks and Uncommon Profits and Other Writings

เขียนโดย Philip A. Fisher

หลังจากที่คุณได้อ่านหนังสือเล่มแรกไป ผมมั่นใจว่าคุณจะได้รู้จักกับชายผู้เป็นต้นแบบของ Warren Buffett คนนึงอย่าง Philip A. Fisher อย่างแน่นอนครับ ชายผู้ที่ทำให้ Buffett ได้รู้จักกับหุ้นเติบโต และมีส่วนสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนมุมมอง Buffett ให้เน้นไปที่คุณภาพของธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ครั้งนึง Buffett เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ตัวผมมีส่วนผสมของ Benjamin Graham อยู่ 85% และ Philip Fisher อยู่ 15%”

แต่นั่นเป็นบทสัมภาษณ์ที่ Buffett ให้เอาไว้เมื่อนานมาแล้ว ทุกวันนี้คุณจะเห็นว่า Buffett เริ่มมีแนวทางการลงทุนคล้ายกับแนวทางของ Fisher มากขึ้น จนหลายคนบอกว่าในตอนนี้ Buffett มีส่วนของ Graham 50% และ Fisher 50% ไปแล้ว

หุ้นสามัญกับกำไรที่ไม่สามัญ จะให้แนวคิดในการเฟ้นหาหุ้นเติบโตโดยใช้วิธีที่ ‘ถึงลูกถึงคน’ มากกว่าการดูแค่งบการเงินบริษัทเพียงอย่างเดียว Fisher ทำให้คุณได้รู้จักกับวิธีการ scuttlebutt (ล้วงลึกบริษัท) โดยสอบถามจากพนักงานหรือผู้บริหารโดยตรงเพื่อดูว่ามีความสามารถมากแค่ไหน

Fisher ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านคุณภาพของบริษัทมากที่สุด โดยในหนังสือเล่มนี้จะมีบอก 15 วิธีสังเกตว่าบริษัทจะสามารถเติบโตไปในระยะยาวได้ไหม ซึ่งบางส่วนก็คล้ายกับสิ่งที่ Buffett เรียกว่า ‘Moat’ หรือป้อมปราการที่ช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

สิ่งที่ผมชอบมากในหนังสือเล่มนี้คือการแบ่งมิติการวิเคราะห์บริษัทออกเป็น 4 ขั้น ที่จะทำให้คุณรู้คุณภาพของบริษัทอย่างครบถ้วน รวมไปถึงเรื่องราวการเข้าซื้อหุ้นจริงๆ ของ Fisher อย่าง Texas Instruments และ Motorola ที่เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

ถ้าคุณอยากเรียนรู้การลงทุนแบบเน้นคุณค่าตั้งแต่ระดับพื้นฐาน การอ่าน หุ้นสามัญกับกำไรที่ไม่สามัญ จะทำให้คุณเข้าใจมันมากยิ่งขึ้น ผมแนะนำให้คุณอ่านมันหลังจากที่อ่าน The Warren Buffett Way จบ เพราะจะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการคิดของ Fisher มากขึ้นแน่นอน

เล่มที่ 3 เหนือกว่าวอลสตรีท: One Up on Wall Street

เขียนโดย Peter Lynch

หลายคนที่เพิ่งเริ่มลงทุนอาจจะมีความเชื่อที่ผิดๆ ครับว่า คนธรรมดาไม่มีโอกาสทำผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดีกว่ามืออาชีพ แต่ความเชื่อนี้คือสิ่งที่ Peter Lynch ผู้จัดการกองทุนในตำนาน พยายามลบล้างออกไปด้วยหนังสือเล่มนี้ครับ 

‘เหนือกว่าวอลสตรีท’ คือหนังสือในตำนานที่ผ่านสายตานักลงทุนทั่วโลกมามากมาย และกลายเป็นหนังสือด้านการลงทุนที่ติดอันดับขายดีมากที่สุดตลอดกาลเล่มนึงของโลก ด้วยเนื้อหาและสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ได้ตลอดกาลของหนังสือเล่มนี้ทำให้มันกลายเป็นคัมภีร์การลงทุนที่ทุกคนควรมีติดบ้านเอาไว้

ผมชอบที่ Lynch พยายามนำสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัว ไม่ว่าจะเป็นความรู้ สัญชาตญาณ และสิ่งใดก็ตามที่คุณอาจมีความได้เปรียบคนอื่นมาประยุกต์ใช้ในการลงทุน และด้วยทักษะการเล่าและสอนลงทุนของ Lynch ทำให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกมากอีกด้วยครับ

Lynch ได้แยกประเภทหุ้นออกมาทั้งหมด 6 ประเภท และยังมีวิธีการสำรวจหุ้นที่น่าลงทุนผ่านมุมมองสายตาคนธรรมดาที่อาจจะไม่เคยลงทุนมาก่อน สิ่งที่ Lynch พยายามสร้างให้กับผู้อ่านมาตลอดก็คือ การสร้างภูมิคุ้มกันทางอารมณ์ในการรับมือกับข่าวร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้น

ประโยคนึงที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดทุกคนเกี่ยวกับตลาดหุ้นไปตลอดกาลคือ Lynch มองว่า “ตลาดหุ้นเป็นเหมือนคาสิโนขนาดใหญ่ที่คนทั่วโลกต่างลงพนัน แต่การพนันในตลาดหุ้นเป็นพนันที่สามารถจัดการให้ชนะได้”

หากคุณเริ่มอ่านหนังสือ ‘เหนือกว่าวอลสตรีท’ จะสังเกตได้ว่าวิธีการลงทุนของ Lynch จะแตกต่างกับ Warren Buffett อยู่พอสมควรครับ แต่ทั้งสองวิธีก็สามารถมอบความสำเร็จทางการลงทุนให้คุณได้ ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าถนัดวิธีการลงทุนของ Lynch หรือของ Buffett มากกว่ากัน หรือจะนำทั้งสองวิธีมารวมกันก็ได้เช่นกันครับ

‘เหนือกว่าวอลสตรีท’ คือหนังสือการลงทุนที่ทุกคนควรอ่าน เพราะมันจะช่วยเปลี่ยนแนวคิดให้คุณว่า การลงทุนไม่ยากอย่างที่คิด และเพิ่มความมั่นใจว่าคุณเองก็มีโอกาสทำผลตอบแทนได้ดีกว่ามืออาชีพที่อยู่ในตลาดหุ้นครับ

การอ่านหนังสือการลงทุน ผมคิดว่าเป็นเหมือนการลับดาบให้คมเสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนสายไหนก็ตาม การอ่านหนังสือการลงทุนจะทำให้คุณมีสายตาที่เฉียบขาดยิ่งขึ้นเมื่อโอกาสมาอยู่ตรงหน้า และย้ำเตือนแนวคิดการลงทุนที่คุณเชื่อมั่นอยู่เสมอ

ผมคิดว่าการได้เรียนรู้วิธีคิด วิธีใช้ชีวิตจากการอ่านเป็นเรื่องสนุก และเมื่อคุณอ่านหนังสือบ่อยๆ จนถึงช่วงเวลานึง รู้ตัวอีกทีคุณก็กลายเป็นนักอ่านที่มีหนังสือติดตัวคุณเอาไว้ตลอดแล้ว ซึ่งผมเองก็เป็นแบบนั้นเช่นกันที่เมื่อมีเวลาว่างต้องหยิบหนังสือสักเล่ม มาเติมความรู้หรือสิ่งที่สนใจเพิ่มเติม

หากคุณได้อ่านหนังสือลงทุนทั้ง 3 เล่มที่ผมแนะนำจบ ความรู้ที่คุณได้จากทั้ง 3 เล่มนี้จะต่อยอดไปสู่หนังสือลงทุนที่น่าสนใจอีกมากมายได้อย่างแน่นอนครับ ซึ่งยังมีหนังสือลงทุนอีกหลายเล่มที่ผมยังไม่ได้พูดถึง แต่การปูพื้นฐานลงทุนจาก 3 เล่มที่ผมแนะนำจะช่วยให้คุณอ่านเล่มอื่นได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

การอ่านหนังสือนั้นต้องใช้เวลา แต่ความรู้ที่ได้รับจากหนังสือจะช่วยให้คุณลงทุนได้ดีขึ้นในอนาคต หวังว่าคุณจะมีความสุขกับการอ่านและการลงทุนครับ

หากคุณสนใจซื้อหนังสือด้านการลงทุนมาเติมความรู้ Jitta ก็มีของขวัญฉลองวันเกิดครบรอบ 11 ปีให้คุณ ด้วยการจับมือกับเว็บไซต์ Investing.in.th มอบโค้ดส่วนลด 100 บาท เมื่อซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์ investing.in.th เล่มใดก็ได้ให้ครบ 800 บาท เพียงแค่คุณสมัครสมาชิกเว็บไซต์และกรอกโค้ด ‘JITTA11TH’ ในขั้นตอนการชำระเงิน เริ่มใช้โค้ดได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 เม.ย. 66

โดย ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth

บทความอื่น ๆ ที่ของผู้เขียน

ย้อนเวลาสู่อาณาจักรโรมัน…ตามล่าบทเรียนวิกฤติการเงินเขย่าโลก

เจาะกลโกง แชร์ลูกโซ่ BERNIE MADOFF โคตรปีศาจแห่ง WALL STREET

บทพิสูจน์กลยุทธ์ ‘จับจังหวะตลาด’ ดีจริงไหม…คุ้มค่าแค่ไหน?

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ