TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyรีเล็กซ์ โซลูชันส์ แนะ ใช้ AI ช่วยจัดการผลกระทบจากความผันผวนของซัพพลายเชนทั่วโลก

รีเล็กซ์ โซลูชันส์ แนะ ใช้ AI ช่วยจัดการผลกระทบจากความผันผวนของซัพพลายเชนทั่วโลก

ประเทศไทยจะยังคงเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจในปี 2566 ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การปรับอัตราดอกเบี้ย ค่าแรงที่ถีบตัวสูงขึ้น และการขาดแคลนแรงงาน ทั้งหมดนี้ธุรกิจค้าปลีกจึงต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตาม ในขณะที่ผู้บริโภคก็ต้องปรับตัวรับมือกับค่าครองชีพที่กำลังไต่ระดับสูงขึ้นด้วย โดยศูนย์วิจัยกสิกรคาดว่าในปี 2566 ตลาดค้าปลีกจะขยายตัวราว 2.8-3.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ทิศทางในปี 2566 จะดูสดใสกว่าเดิม แต่ธุรกิจค้าปลีกยังคงอยู่ในสถานะเฝ้าระวังและต้องเผชิญกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบที่ส่งผลต่อการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกในแต่ละภาคส่วน

อัตราเงินเฟ้อในปี 2566 น่าจะยังอยู่ในระดับสูง นักเศรษฐศาสตร์จึงคาดการณ์ว่าจะเกิดสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งประเทศกำลังพัฒนายากจะหลีกเลี่ยงผลกระทบดังกล่าว และน่าจะส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีด้านแมชีนเลิร์นนิง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งพัฒนาโดยรีเล็กซ์ โซลูชันส์ ผู้นำด้านซัพพลายเชนระดับโลก มาใช้จะช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อลดทอนปัญหาการดำเนินธุรกิจที่หยุดชะงัก  

การคาดการณ์ความต้องการลูกค้าโดยอัตโนมัติเป็นตัวช่วยลดต้นทุน

ขณะที่ต้นทุนของสินค้าและบริการกำลังเพิ่มขึ้น ผู้คนในประเทศไทยก็อ่อนไหวต่อราคามากขึ้นไปด้วยเช่นกัน ทั้งการตามหาสินค้าราคาพิเศษและสินค้าลดราคา ตลอดจนกล่มลูกค้าคอยค้นหาช่องทางหรือข้อเสนอจากร้านค้าว่าที่ใดให้ราคาที่ดีที่สุด ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน รวมไปถึงแพลตฟอร์มจัดส่งสินค้าต่างก็เพิ่มค่าธรรมเนียมจนทำให้พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้ลูกค้าหันไปเลือกซื้อสินค้าภายในร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต และซื้อตุนไว้เป็นจำนวนมากเพื่อให้ได้ราคาที่ต่ำลง

เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ธุรกิจค้าปลีกควรใช้ประโยชน์จากระบบอัตโนมัติและข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนโดย AI ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานตลอดจนต้นทุนสินค้าและบริการ เพราะ AI สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์อันเกิดจากความต้องการของลูกค้า เช่น โปรโมชัน ราคา การจัดแสดงสินค้า และข้อมูลสภาพอากาศ ที่จะช่วยการพยากรณ์ความต้องการได้อย่างแม่นยำและเติมสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจค้าปลีก ด้วยคุณสมบัติของระบบดังกล่าวทำให้สามารถจัดสรรบุคลากรได้ดียิ่งขึ้นและลดการสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น

AI ทำให้การจัดการสินค้าคงคลังเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกช่องทาง 

ในขณะที่ธุรกิจค้าปลีก มีการคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนลูกค้าที่แวะเวียนเข้าร้านมากขึ้น แต่ช่องทางออนไลน์ก็ยังคงมีความสำคัญเพราะความสะดวกสบายและมีโปรโมชันออนไลน์ที่ทำให้ราคาถูกกว่า งานวิจัยของ MasterCard พบว่าผู้บริโภคในไทยกว่า 94% เคยใช้วิธีชำระเงินแบบดิจิทัลในหลากหลายช่องทาง ทั้งรหัส QR และการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจัดว่าเป็นประเทศที่อยู่ในลำดับต้น ๆ ของการสำรวจ

ความต้องการช่องทางอันหลากหลายทำให้ธุรกิจค้าปลีกควรบริหารทั้งอีคอมเมิร์ซและสาขาหน้าร้านเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ใช่แยกจากกันเหมือนที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นภาระที่หนักอึ้งเนื่องจากต้องอาศัยระบบการรายงานแบบเรียลไทม์ที่แม่นยำเพื่อจัดการกับความคาดหวังของลูกค้าอย่างเหมาะสม อันทำให้แบรนด์ค้าปลีกหลายแห่งจำเป็นต้องผสานโซลูชันที่ใช้ AI เข้ามาช่วย เครื่องมือที่เหมาะสมจะช่วยให้การจัดการคำสั่งซื้อทั้งไม่ว่าจากหน้าร้าน การสั่งจอง หรือการสั่งซื้อทางออนไลน์จะได้รับการบันทึกอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ในการคาดการณ์และวางแผนสินค้าคงคลังแม้ว่าจะมีการโยกย้ายสินค้าจากคลังแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งก็ตาม

AI มอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า

ในธุรกิจค้าปลีกหากสินค้าหมด ผู้ขายจะเสียโอกาสในการขายและอาจเสียลูกค้าไปโดยปริยาย ดังนั้นประสิทธิภาพในการเติมสินค้าคงคลังจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อรักษาความพึงพอใจของลูกค้าและผลกำไรของธุรกิจ จากการศึกษาล่าสุดของรีเล็กซ์ โซลูชันส์ พบว่า ธุรกิจค้าปลีกเกือบ 50% ไม่ทราบว่ามีสินค้าคงคลังจำนวนเท่าใดในร้าน อันเป็นปัญหาเชิงกลยุทธ์ต่อการสั่งสินค้าเข้าร้านอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

ธุรกิจค้าปลีกจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับระบบเติมสินค้าคงคลังซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าโดยไม่เพิ่มภาระให้กับทรัพยากรของบริษัท ปัจจุบันลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นเทคโนโลยี AI และแมชชีนเลิร์นนิ่งจึงช่วยให้ผู้ค้าปลีก สามารถจัดเก็บสินค้าคงคลังได้ในจำนวนที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป และปรับการเติมสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับทั้งในเรื่องบริการ การขาย และความพึงพอใจของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น 

“วิวัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจค้าปลีกเป็นเรื่องสำคัญในยุคนี้เพราะธุรกิจต่างก็ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่กดดัน ทำให้ลูกค้าและพาร์ตเนอร์ต้องรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ” คริสตี เดวิสัน รองประธานประจำเอเชียแปซิฟิกของรีเล็กซ์โซลูชันส์กล่าว “AI ช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยจัดการกระแสเงินหมุนเวียนเพื่อให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืนยิ่งขึ้นได้อย่างแท้จริง”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Krungthai COMPASS ชี้ Data Center ปัจจัยหนุนสร้างศักยภาพ SME ไทย

ชวนส่อง ChatGPT รุ่นอัปเกรดล่าสุด GPT-4 แชตบอทเอไอ กับความสามารถใกล้มนุษย์ไปอีกขั้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ