TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGISTDA ชูเศรษฐกิจอวกาศ สร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ฝรั่งเศส

GISTDA ชูเศรษฐกิจอวกาศ สร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ฝรั่งเศส

GISTDA ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ผลักดันไทยสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม ผ่านกิจกรรม “สัปดาห์นวัตกรรมและสตาร์ตอัพฝรั่งเศส – ไทย 2566 (Franco – Thai Innovation and Startup Week 2023)” ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 24 – 28 เมษายน 2566

กิจกรรมดังกล่าว มีผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ บริษัทเอกชน นักลงทุนและผู้ประกอบการไทย ที่สนใจขยายตลาดในฝรั่งเศสร่วมเจรจาหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของฝรั่งเศสในสาขาอวกาศ เกษตร อาหาร และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

GISTDA จับมือ อบก. เตรียมใช้เทคโนโลยีอวกาศ จัดทำบัญชีคาร์บอนครั้งแรกให้ประเทศไทย

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวในช่วงการเสวนาว่า “สตาร์ตอัพและนวัตกรรมอวกาศ เป็นหนึ่งในกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศ ที่รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทั้งโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบที่กำลังถูกยกระดับให้เอื้อต่อการทำธุรกิจและเงินกองทุนด้านอวกาศโดยเฉพาะ รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีในกลุ่มธุรกิจอวกาศ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงกลุ่มสตาร์ตอัพไทยและนักลงทุนจากฝรั่งเศส ซึ่งแสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของไทย-ฝรั่งเศส ในด้านอวกาศมากกว่า 30 ปี ตั้งแต่การรับข้อมูลดาวเทียม SPOT-1,2,3 ต่อเนื่องถึงโครงการ THEOS-1 และโครงการ THEOS-2 ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้”

การจัดกิจกรรมสัปดาห์นวัตกรรมและสตาร์ตอัพฝรั่งเศส – ไทย 2566 ประกอบไปด้วย เวทีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ การนำเสนอแผนธุรกิจของสตาร์ตอัพไทย การจับคู่เจรจาทางธุรกิจ และการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศฝรั่งเศส

GISTDA จับมือ กรมอนามัย ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม พัฒนางานวิจัย และการบริการด้านสาธารณสุขเชิงพื้นที่

กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญ เพราะนอกจากประเทศไทยจะได้มีโอกาสเรียนรู้ต้นแบบจากประเทศชั้นนำ ยังช่วยเปิดมุมมองให้ฝรั่งเศสเห็นความก้าวหน้าของระบบนิเวศนวัตกรรมไทยในบริบทต่าง ๆ เช่น พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เอื้อต่อการลงทุน กลุ่มสตาร์ตอัพที่มีความสามารถด้านนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดได้ทั้งการร่วมทุน การก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ นโยบายที่เอื้อต่อการสนับสนุนธุรกิจนวัตกรรมของฝรั่งเศสและต่างชาติ เช่น นวัตกรรมอวกาศ นวัตกรรมอาหารและการเกษตร นวัตกรรม ศิลปะเชิงสร้างสรรค์ สอดรับกับแผนสานสัมพันธ์ไทย – ฝรั่งเศสที่ในปีที่ผ่านมาซึ่งได้ร่วมลงนามพัฒนา 5 ประเด็น ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ ประชาชน และประเด็นระดับโลก ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีเป้าหมายยกระดับสถานะความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันภายในปี ค.ศ. 2024

ข่าวอื่นๆ

สะพานแห่งแสง “ทรานส์ลูเซีย” เมตาเวิร์ส เชื่อมโลกจริง-เสมือน สู่ความดีงามและความสุข

SDG Lab ม.ธรรมศาสตร์ นำ 5G พัฒนาหุ่นยนต์เกษตรอัจฉริยะ ต้นแบบการทำเกษตรยั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ