TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessใคร? จะแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ฤาต้องรอรัฐบาลใหม่ (อีกแล้ว)

ใคร? จะแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ฤาต้องรอรัฐบาลใหม่ (อีกแล้ว)

หอการค้าโพลล์เผยผลสำรวจล่าสุด คนไทยมีหนี้เกือบ 100%

ไม่น่าแปลกใจนัก เมื่อวันนี้คนไทยเกี่ยวข้องกับหนี้อยู่ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ หนี้ครัวเรือนจากการจับจ่ายใช้สอย การซื้อรถ อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการกู้เพื่อการค้าขาย อีกประเภทหนึ่งก็หนี้เกษตรกร ที่เกษตรกรเป็นหนี้จากการกู้เงินเพื่อการทำเกษตร และก้อนสุดท้ายคือหนี้กยศ. หนี้ที่เกิดจากการกู้เพื่อการศึกษา ยังไม่นับหนี้จากการกู้สหกรณ์ในอาชีพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพครู หรือราชการ

ณ วันนี้สัญญาณอันตราย (ถ้าเป็นรถยนต์ ปุ่มแดงเตือนน้ำมันหมดแดงโร่แล้ว) เกิดขึ้นและรุนแรงมากขึ้นแล้ว

เมื่อมีการเปิดเผยว่า หนี้ครัวเรือน ครอบคลุมคนไทยไปแล้ว 32 ล้านคน ด้วยจำนวนถึง 13 ล้านล้านบาท!!

หนี้เสียหรือ NPL (Non-Performance Loan) วันนี้ทะลุ 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนมิถุนายน มีหนี้เสียราว 8.6% ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีหนี้เสียราว 9.5 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 7.5% สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยหมดแรงที่จะผ่อนชำระ หรือ”เลี้ยงงวดไม่ไหวแล้ว”

โดยสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เผยว่าที่น่ากังวลอย่างมาก คือข้อมูลลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (หรือรหัส 21ในการบันทึกข้อมูลของเครดิตบูโร) ที่ได้รับผลกระทบโควิดจนเป็นหนี้เสียในช่วง ปี 2563-2564 จากก่อนหน้าที่ไม่เคยเป็นหนี้เสีย และพบว่า กลุ่มนี้มากขึ้นต่อเนื่อง

โดยเพิ่มขึ้นจาก มี.ค. ที่มีจำนวนบัญชี 2.7 ล้านบัญชี เป็น 4.3 ล้านบัญชี ในมิ.ย. 2565 หรือคิดเป็นมูลค่าหนี้เสียเพิ่มขึ้นเป็น 4 แสนล้านบาท จากระดับ 2.2 แสนล้านบาท จากไตรมาสแรกที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่ประสบภัยทางการเงินจากโควิดเหล่านี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.1 ล้านคน เป็น 2.9 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 8 แสนคน ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

การเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มนี้ จึงเป็น  โดยเริ่มต้นที่รหัส 21 ที่ได้รับผลกระทบมาจากโควิด เหล่านี้มีถึง 2.9 ล้านคน หากสามารถช่วยกลุ่มนี้ได้ 1 ล้านคน ก็จะแก้ไขปัญหาหนี้ได้ตรงเป้า

ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ดำเนินมาตรการหลายอย่าง รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ที่รัฐบาลกำหนดมา แต่เมื่อดูจำนวนผลสำเร็จจะพบว่า จำนวนที่ได้รับการแก้ไขวิ่งไม่ทันจำนวนคนและมูลค่าหนี้ที่เกิดขึ้น

สูตรการแก้ปัญหาหนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำคลินิกแก้หนี้ การรวมหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ ล้วนแต่เป็นวิธีที่ถือว่าได้ผล เพียงแต่ยังช้าและได้ผลค่อนข้างน้อย ไม่ทันกับจำนวนลูกหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากปัญหาโควิด ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา (น้ำมัน/แก๊สขึ้น สินค้าปรับราคา รายได้ไม่เพิ่ม) ยกตัวอย่างเช่น โครงการคลินิกแก้หนี้ ซึ่งเป็นการรวมหนี้จากบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล จากบัตรหลายใบมารวมที่เดียว และขยายเวลาในการผ่อนชำระด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งทำให้ผู้เป็นหนี้มีโอกาสจะปลดหนี้ได้ แต่การดำเนินการที่ผ่านมา สามารถลดจำนวนลูกหนี้ได้ไม่กี่หมื่นรายเท่านั้น

ทำอย่างไร คลินิกแก้หนี้จะกลายเป็นโรงพยาบาลแก้หนี้ได้หรือไม่?!!!

  • หนี้เสียเพิ่ม ธุรกิจบริหารหนี้โต

จึงเป็นปัญหาที่ต้องถามกันว่า การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน จะมีแผนที่แก้ไขได้เร็วขึ้น ได้จำนวนที่มากขึ้น ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหนี้ NPLในบั้นปลาย

การติด NPL เท่ากับปิดประตูในการหาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ในมุมหนึ่งก็ผลักให้คนจำนวนหนึ่งต้องหาทางออกด้วยการใช้บริการเงินกู้นอกระบบ (ด้วยความจำใจ) ขณะเดียวกัน การเติบโตของ NPL กลับทำให้ ธุรกิจ AMC เติบโตคึกคัก มีการคาดหมายว่าจะมีการเตรียมเงินไว้มากกว่า 7 หมื่นล้านบาทเพื่อซื้อหนี้จากสถาบันการเงินมาบริหาร

โดยบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BAM กล่าวว่า“ช่วงที่เหลืออีก 4 เดือนของปีนี้คาดว่า ธนาคารจะระบายเอ็นพีแอลมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็ม 100% ถ้าขายหนี้ออกก็สามารถตีกลับเป็นกำไรได้ ที่สำคัญปีหน้าจะมีความท้าทายทั้งดอกเบี้ยขาขึ้นและเศรษฐกิจจะฟื้นตัวชัดเจน จึงเอื้อให้ธนาคารขายหนี้ออก เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจหลัก”

ขณะที่ สุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด(มหาชน) หรือ JMT กล่าวว่า แนวโน้มเอ็นพีแอลจะไหลเพิ่มกว่า 3% จากปัจจุบันที่ 2.9% เพราะมีลูกหนี้ที่อยู่ภายใต้มาตรการพักชำระหนี้ประมาณ 5% ที่เมื่อหมดมาตรการแล้ว ลูกหนี้กลุ่มนี้ถูกระบายขายออก ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีสถาบันการเงินเจ้าหนี้ทั้งรายเก่าและรายใหม่ส่งหนังสือให้บริษัทเข้าประมูลหนี้บ้างแล้ว

“เชื่อว่า ตลาดรับซื้อหนี้ช่วงที่เหลือปีนี้ จะกลับมาคึกคักและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นสูงกว่าครึ่งปีแรก เพราะครึ่งปีแรกลูกหนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือ บริษัทจึงใช้เงินลงทุนในการรับซื้อหนี้เพียง 1,122 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่เตรียมเงินลงทุนไว้ 10,000 ล้านบาท โดยมีมูลค่าพอร์ตหนี้ไตรมาส2/65 อยู่ที่ 245,320 ล้านบาท ซึ่งเราติดตามสถานการณ์ลูกหนี้ว่า จะกลับมาชำระหนี้ได้แค่ไหน คาดว่าจะเห็นภาพชัดใน 3 เดือนจากนี้ หลังสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา”นายสุทธิรักษ์กล่าว

สุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) CHAYO กล่าวว่า คาดว่า จะมีหนี้เสียระบายออกมา 5-7 หมื่นล้านบาทในช่วงเหลือ จากครึ่งปีแรกที่สถาบันการเงินขายลูกหนี้ออกมาราว 1 แสนล้านบาท และมีสถาบันการเงินเจ้าหนี้ดึงลูกหนี้ที่มีหลักประกันกลับไปปรับโครงสร้างหนี้ราว 40% ทำให้บริษัทสามารถรับซื้อหนี้ 2,500 ล้านบาท จากเป้าทั้งปี 1-1.5 หมื่นล้านบาท

“ไตรมาส 3-4 เป็นไฮซีซั่น ปกติบริษัทจะรับซื้อหนี้ประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ยังมีโอกาสรับซื้อเพิ่มขึ้น แม้ว่าหนี้ครัวเรือนจะย่อตัวลงเล็กน้อย แต่แนวโน้มความสามารถในการชำระหนี้จะถูกลดทอนลงด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้น ยิ่งถ้าแบงก์ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกจะยิ่งลดความสามารถในการชำหนี้ของลูกหนี้ทำให้หนี้ที่ใกล้จะเสียกลายเป็นหนี้เสีย รวมถึงลูกหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ก็จะไหลกลับมาเป็นหนี้เสียอีก ซึ่งเริ่มเห็นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้ว” นายสุขสันต์กล่า

ประชา ชัยสุวรรณ ประธานกลุ่ม บริษัท เชฎฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสถาบันการเงิน 3-4 แห่งส่งหนังสือเชิญให้บริษัทเข้าร่วมประมูลหนี้ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม จึงเชื่อว่า ช่วงที่เหลือของปี น่าจะมีการขายหนี้เอ็นพีแอลมากกว่า 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับปีที่แล้ว

“เราพบว่า นอกจากหนี้ไม่มีหลักประกัน บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลแล้ว ยังมีหนี้บ้าน หนี้รถยนต์และหนี้จากการปล่อยสินเชื่อดิจิทัลเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว 1-2 พันล้านบาท ซึ่งยอดค้างชำระต่อรายต่ำสุดหลักพันบาทสูงสุด 1 แสนบาท เข้าใจว่า เจ้าหนี้ตัดขายออกเพราะไม่คุ้มกับการติดตาทวงถาม” ประชากล่าว

สัญญาณที่เกิดขึ้นเป็นแรงกระตุ้นที่เพียงพอหรือยังที่ควรจะมีการลงมือแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างจริงจัง มากกว่าการแจกเงิน ก็ได้แต่หวังว่าการแก้ปัญหาหนี้จะถูกยกระดับได้มากกว่าปัจจุบัน จะมีรัฐมนตรีกำกับดูแลปัญหาหนี้อย่างจริงจังได้ไหม

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ประเทศไทย จะเจอ “worst case” หรือไม่ ?

8 ปี เศรษฐกิจไทย ในกำมือ “รัฐบาลลุงตู่”

ยิ่งจน ยิ่งเจ็บ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ