TH | EN
TH | EN
หน้าแรก Highlight อีสปอร์ต เติบโตสูงทั่วโลก ดันลีกอาชีพ สร้างงาน-รายได้ใหม่ให้คนไทย

อีสปอร์ต เติบโตสูงทั่วโลก ดันลีกอาชีพ สร้างงาน-รายได้ใหม่ให้คนไทย

อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงทั่วโลก ซึ่งการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมนี้ นำมาซึ่งความต้องการบุคลากรในทุกส่วนของระบบนิเวศ ไม่เพียงแต่เฉพาะตัวนักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Proplayer, Caster, Streamer, Content Creator และ Producer เป็นต้น

-TESF ชี้ กม.อีสปอร์ต ไม่จำเป็นต้องร่าง แนะสอนเด็กเล่นเกมถูกวิธีเสริมความรู้
-อีสปอร์ต-โควิด ดันยอดตลาดจอมอนิเตอร์โต

ทั้งนี้ ผลสำรวจ Global entertainment and media outlook ของไพร์ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส (PwC) ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2564 รายได้อีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 874 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 21.7% (ในช่วงปี 2560-2564) ซึ่งอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตรวดเร็วในระดับโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อินโฟเฟด (Infofed) สตาร์ตอัพด้านอีสปอร์ต เจ้าของ Thailand eSports Arena ได้ร่วมมือกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัว UEC University eSports Championship และ eArena Academy สนับสนุนการเรียนการสอนและการแข่งขันอีสปอร์ตในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อปูทางสู่เส้นทางสายอาชีพใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า UEC University eSports Championship เป็นการแข่งขันบนแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) เพื่อให้นักศึกษาได้ทดลองจริง มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ออนไลน์ได้ หลังจากนั้นสามารถรวมทีมและร่วมแข่งขันได้ ตั้งเป้าว่าภายใน 1 ซีซั่น ตั้งแต่เปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่ธันวาคม 2563 ถึงกุมภาพันธ์ ​2564 จะมีคนเข้าเรียนประมาณมากกว่า 1,000 คน ส่วนผู้ที่จะมาประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตคาดว่าจะมีประมาณ​ 200 คน

“ความร่วมมือครั้งนี้ ต้องการส่งเสริมอาชีพใหม่ กีฬาอีสฟอร์ตมีอาชีพด้านดิจิทัลจำนวนมาก เป็นอาชีพที่ต้องการและมีรายได้ค่อนข้างสูง ต้องการให้เป็นอาชีพใหม่ของคนไทย เพื่อสร้างรายได้ให้คนไทย”

การเรียนภาคทฤษฎีอย่างเดียวและไม่ได้นำไปปฏิบัติใช้ จะได้ทักษะที่ไม่ครบถ้วน การได้เรียนทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติ จะทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น และการได้ปฏิบัติเหมือนเขาได้ Road Through เส้นทางที่จะเป็นสายอาชีพต่อไป เช่น การเป็นนักกีฬา หรือเป็นสตรีมเมอร์ นั้นต้องการบันไดเพื่อความได้แสดงฝีมือออกมา หลังจากนั้นแมวมองทีมต่าง ๆ หรือบริษัทต่าง ๆ จะดึงร่วมงาน

หลักสูตรที่ใช้สอนนั้นปรับปรุงมาจากต่างประเทศและจากการปฎิบัติจริงในประเทศไทย มีการไปสำรวจหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่าง ที่มีการเปิดการเรียนการสอนอีสปอร์ต และหลักสูตรในต่างประเทศที่นำมาปรับให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากทั้งหลักสูตรต่างประเทศและหลักสูตรภายในประเทศ

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ตนั้นมาจากความชอบเล่นเกมของเยาวชน ซึ่งมีทักษะในการแข่งเกม ที่สามารถเสริมเรื่องวิชาการ หรือทำให้เขาเห็นถึงสายอาชีพที่สร้างรายได้ได้

“เราไม่ควรปล่อยให้น้อง ๆ เพลิดเพลินกับการเล่นเกมอย่างเดียว อีสปอร์ต ไม่ใช่แค่ นักกีฬาอย่างเดียว แต่ประกอบไปด้วยผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ผู้จัดการแข่งขัน ถ้าอีสปอร์ตยังไม่มีองค์ประกอบนี้ครบก็ยังเป็นอีสปอร์ตไม่ได้”​

ทั้งนี้ เนื่องจากเกมทั้งหมดที่ใช้จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่ของไทย สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ ลีกอาชีพจะเติบโตและแข็งแรงในฝั่งธุรกิจ ถ้าประเทศไทยจะเป็นผู้ผลิตเกม ต้องได้รับการผลักดันจากภาครัฐตั้งแต่ตั้นน้ำ ซึ่งลีกในประเทศไทยที่เป็นทางการจริง ๆ ต้องรอเวลา เพราะติดข้อกฎหมาย ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้นำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่กรรมกาธิการกีฬา ทั้งหมด 5 วาระแล้ว รอแค่งานเอกสารสำเร็จ ก็จะเห็น ลีกอาชีพกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยแน่นอน

“จำนวนลีกจะมาจากจำนวนเกมที่มีความนิยมในประเทศไทย ประมาณการว่าจะมีลีกอาชีพในประเทศไทยประมาณ 8 ลีก ตัวแปรอาจขึ้นกับเจ้าของเกมว่ายินดีจะร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยขนาดไหน”

นายกสมาคมฯ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมางานอีเวนต์อีสปอร์ตที่ผ่านมาจะจัดพื้นที่แข่งขันประมาณ 100-200 ยูนิต ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ Tournament แข่ง 3 วันจบได้แชมป์​ แต่ถ้าลีกซึ่ง 1 ซีซั่น 2 เดือน จะต้องมีสนามเหย้าสนามเยือน มีสนามกลาง อย่าง Thailand eSports Arena สโมสรอย่างต่ำมี 16 สโมสรขึ้นไปต่อชนิดเกม ถ้ามี 5 เกม ก็ประมาณ 80 กว่าสโมสร และคงจะไม่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่จะกระจายไปตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อทำให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีโอกาสในการแข่งขันสูงขึ้นไม่เฉพาะแต่นักกีฬาอีสปอร์ตในกรุงเทพฯ เท่านั้น

ด้านจิรยศ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีแผนขยายสนามแข่ง eSport ไปต่างจังหวัด แต่จะขยายการแข่งขันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัทได้สร้าง Online eSport Arena ขึ้นมา คือแพลตฟอร์ม eArena.com ส่วน Tournament มีหลากหลาย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ระดับแรก คือ ระดับ Academy ซึ่งในอนาคตวางแผนว่าจะต้องมีคอนเทนต์ในการแข่งขันในประเทศไทยทุกวัน ในระดับประเทศเทศ คือ การชิงแชมป์ประเทศ จำนวนไม่ถี่มาก มาเป็นราย Tournament และเป็นระดับ SEA ที่จะเชื่อมแชมป์ในแต่ละประเทศมาแข่งกัน ความถี่ในการจัดการแข่งขันจะเข้มข้นแบ่งตามระดับ

จัดการแข่งขันต่อเนื่อง

ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รัฐมนตรีว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า งานนี้ไม่ได้มีครั้งเดียวแล้วจบ แต่จะจัดทุกปี จะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะวัตถุประสงค์ไม่ได้ทำการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างอาชีพด้วย และอีสปอร์ตจะถูกบรรจุอยู่ในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยในปลายปี 2564 ด้วย

จิรยศ กล่าวว่า จะจัดปีละ 2 ครั้ง เป็น UEC Summer และ UEC Winter ระยะเวลาในการจัดซีซั่นละ 10 เดือน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีกระทรวงอว.มาเป็นช่วยเป็นผู้ใหญ่ในการจัดการแข่งขัน การที่อว.เข้ามาสนับสนุนในการจัดการแข่งขัน UEC ครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเกิดการยอมรับ อาชีพอีสปอร์ตได้เกิดขึ้นแล้ว นักกีฬา เป็นอาชีพ มีนักกีฬาทีมชาติ มีการแข่งขันชิงเหรียญทอง

“ในต่างประเทศ อาทิ จีน และเกาหลีใต้ ประกาศว่าอีสปอร์ตเป็นอาชีพแล้ว ในประเทศไทย มีการเติบโต ที่ผ่านมายังไม่มีผู้ใหญ่เข้ามาดูแลอย่างเต็มที่ ครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะบอกว่า อีสปอร์ตเป็นอาชีพได้จริง ๆ”

ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีหลายมหาวิทยาลัยจัดให้มีการเรียนการสอบอีสปอร์ต แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญในกีฬาอีสปอร์ตอยู่ การมาร่วมมือกันแสดงให้เห็นว่า กีฬาอีสปอร์ตสามารถสร้างงานสร้างรายได้ได้จริง เชื่อว่าในอนาคตจะมีการผลิตผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้มากขึ้น ภาครัฐและเอกชนจะให้ความสำคัญกับอาชีพอีสปอร์ตมากขึ้น

สันติ กล่าวว่า คนที่ชอบเล่นเกมและมีใจรักในการทำโค้ดดิ้งทำกราฟิกจะได้เปรียบ เพราะกลไกในการสร้างเกม คือ การวางกับดักให้ผู้เล่น เกมเมอร์ที่มีความชำนาญอาจจะมีอาชีพเพิ่มได้เป็นผู้ออกแบบเกม เป็นผู้กำหนดสมดุลของเกมม เกมอีสปอร์ตเกมไหนสมดุลดีหรือไม่ดี Proplayer จะเป็นผู้ตอบได้ดีกว่าโปรแกรมเมอร์ เพราะฉะนั้น ถ้ามีบุคลากรที่มีความสามารถในการแข่งขันและเข้าใจคอนเทนต์เกมสูงสามารถเติมทักษะอีกนิดให้เขาเป็นโปรแกรมเมอร์หรือเป็นส่วนหนึ่งของงานโปรแกรมเมอร์ได้

ตลาดเกมและอีสปอร์ตในไทย

จิรยศ กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมในประทศไทยขนาด 27,000 ล้านบาท ตลาดอีสปอร์ตเป็นตลาดใหม่ ที่สามารถบอกตัวเลขได้คือ จำนวนผู้เล่น ในปี 2561 มีผู้เล่นอีสปอร์ตอยู่ 2.6 ล้านคน ในปี 2562 มีผู้เล่นอีสปอร์ตอยู่ 3.3 ล้านคน ในปี 2563 ณ มีนาคม มีผู้เล่นอีสปอร์ตอยู่ 4.1 ล้านคน คาดการณ์ว่าจะมี 4.3 ล้านคนในปีนี้ มีการเติบโตต่อเนื่องปีละ 30%

“มูลค่ารายได้ที่เกิดขึ้นจากอีสปอร์ต ตอนนี้เรายังไม่มีอย่างแน่ชัด หลังจากนี้เราจะมีการเก็บข้อมูลกันมากขึ้น ตลาดมีความต้องการ คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมมเป็นล้านคน ทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนคนเหล่านี้ให้เป็นอาชีพได้ คนที่เป็นผู้เล่นต้องเข้าหลักสูตร ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้การเล่นอีสปอร์ตเป็นอาชีพได้จริง ในอนาคตหากมีความสามารถในการผลิตคนในสายอาชีพนี้ได้มากก็อาจจะส่งออกไปตลาดต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

Lastest News

รีวิว iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max มีจอภาพ Super Retina XDR ที่ใหญ่ขึ้น ระบบกล้องระดับโปร และเทคโนโลยีเซลลูลาร์ 5G สแกนเนอร์ LiDAR

ศูนย์วิจัยกรุงไทย ชี้ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช โตแตะ 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2024

เทรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant-based Food) โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชที่กำลังได้รับความนิยม เป็นโอกาสของธุรกิจอาหารในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์

บล.บัวหลวง พัฒนาเครื่องมือเพื่อการลงทุนให้ลูกค้า

หลักทรัพย์บัวหลวง ชูนวัตกรรมเครื่องมือเพื่อการลงทุนหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Pre Trade, Trade และ Trade เพื่อให้ทุกการลงทุนเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว สะดวก ครบ จบในที่เดียว

ดีแทค และ ซันเดย์ อินส์ จับมือร้านยา ขยายต่อความสำเร็จ ‘ใจดีช่วยค่ายา’

ดีแทคเติมเงิน ขยายต่อความสำเร็จแคมเปญ ‘ใจดี ช่วยค่ายา’ โดยร่วมกับซันเดย์ บริษัทอินชัวร์เทค นำพันธมิตรเครือข่ายร้านขายยาฟาสซิโน และร้านยากรุงเทพ ซึ่งเป็นร้านยาในเครือที่มีสาขารวมกันกว่า 200 ร้านทั่วประเทศ

เอไอเอส จับมือ ธรรมศาสตร์ เปิดตัว SDG Lab นำ 5G/IoT เสริมแกร่งแนวคิด SMART City

เอไอเอสเดินหน้านำเทคโนโลยีและบริการดิจิทัลขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

‘อาร์เอส มิวสิค’ กลับมาอีกครั้ง ภายใต้โมเดลธุรกิจ Music Star Commerce

อาร์เอส ผู้ผลิตเพลงและสร้างนักร้องไทยยุค 80-90 มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ที่เกิดเทคโนโลยี ดิสรัปชัน ส่งผลให้โมเดลของธุรกิจเพลงเปลี่ยนไป

ศิลปินท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมสร้างสรรค์งานศิลป์ ถ่ายทอดภาพดิจิทัลไลฟ์

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็น “คลื่นลูกใหม่” ในฐานะผู้นำเทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต ผู้คนหันมาปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างกว้างขวางสอดรับกับชีวิตวิถีใหม่

ธุรกิจการบิน ไตรมาสนี้ก็ยังกระพือปีกไม่ขึ้น

เป็นที่รู้กันดีว่า อุตสาหกรรมการบินประสบภาวะขาดทุนมหาศาล ซึ่งต้นเหตุของปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เท่านั้น

เซ็นทรัลเวิลด์จัดต้นคริสต์มาส-ประดับไฟ ส่งความสุขปลายปี เริ่ม 24 พ.ย. นี้

เป็นประจำทุกปีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะตกแต่งลานด้านหน้าศูนย์การค้า ให้คนไทย-นักท่องเที่ยว ได้เก็บภาพสวย ๆ รับปีใหม่ โดยปีนี้ตกแต่งออกมาในธีม "LIGHT UP YOUR LIFE"

เอไอเอส เตือนภัย อาชญากรหลอกให้ใช้บัตรประชาชนซื้อมือถือ

เอไอเอส เตือนภัยขบวนการหลอกลวง ว่าจ้างให้เหยื่อใช้บัตรประชาชนซื้อเครื่องโทรศัพท์พร้อมแพ็กเกจ ในราคาพิเศษ จากค่ายมือถือ

MUST READ

ไบโอเทค สวทช. ถ่ายทอดข้าวเหนียว “พันธุ์หอมนาคา”

ไบโอเทค และพันธมิตร พัฒนาพันธุ์ข้าวเหนียว “หอมนาคา” ขยายผลสู่เกษตรกร ในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าว ลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพการผลิตข้าวคุณภาพตรงตามพันธุ์

หลอดกระดาษ … จากแรงบันดาลใจ สู่ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากโรงงานของเล่นที่เริ่มต้นจากแรงบันดาลใจ สู่ “TS Paper Straws” ธุรกิจโรงงานผลิตและจำหน่ายหลอดกระดาษ อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

ทรูมันนี่ จับมือ แอสเซนด์ เวลธ์ เปิดให้ซื้อ “กองทุนรวม” ผ่านแอปฯ TrueMoney Wallet

ทรูมันนี่ ขยายแพลตฟอร์มเพิ่มบริการทางการเงินครบวงจร ร่วมกับ บริษัทในเครือ บลน. แอสเซนด์ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนภายใต้บริษัท แอสเซนด์ มันนี่

ดีแทค จับมือธนาคารกสิกรไทย จัดแคมเปญเอาใจเยาวชน

ดีแทคปรับกลยุทธ์ Strategic Partner แนวใหม่ สู่ความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยพันธมิตรด้านการเงิน โดยร่วมกับดีแทคระบบเติมเงิน ภายใต้กลยุทธ์การยกระดับบริการซิมเติมเงิน เพื่อ มอบประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ใช้บริการในหลากหลายด้าน

Google เผยเทรนด์น่าสนใจช่วงโควิด-19 บน Google Maps

ก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในเดือนธันวาคมนี้ หลายๆ ท่านคงกำลังวางแผนและค้นหาสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เพื่อพักผ่อน และเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การค้นหาของผู้ใช้ในประเทศไทย Google
Newsletter

สนใจรับข่าวสารจาก The Story Thailand อัพเดทก่อนใคร สมัคร Newsletter กับเราเพียงกรอกอีเมลเท่านั้น